Thứ Bảy, 27/06/2015 05:36

Đặc sản vùng cao xuống phố

Trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các loại nông sản, đặc sản của A Lưới, Cao Văn Thắng và Nguyễn Ngọc Sơn quyết định góp vốn mở cửa hàng Huế Ngon- Đặc sản A Lưới để đưa sản vật vùng cao đến tay người dân thành thị.

Đem đặc sản miền Trung lên bàn đại tiệcThêm cơ hội cho đặc sản Cố đôNam Đông phát triển cây đặc sảnMè xững Huế nằm trong top 10 đặc sản nổi tiếng Việt Nam 2017Đặc sản Huế tiếp cận thị trường rộng

Để tạo ra thị thường, cửa hàng Huế Ngon liên kết với các nhà hàng và hướng dẫn viên du lịch để tiêu thụ sản phẩm.

 Giới thiệu nông sản vùng cao đến với khách hàng

Anh Thắng cho biết, các loại nông, đặc sản cửa hàng đều mua tận gốc tại các bản làng vùng cao A Lưới, những loại đặc sản như, mật ong rừng, măng rừng, tiêu rừng… cửa hàng chỉ bán theo mùa.

“Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Nông lâm Huế, nhận thấy ở Huế có nhiều điểm tham quan thu hút khách du lịch trong và ngoài nước nhưng các địa phương vẫn chưa có một đặc sản nào ấn tượng để du khách làm quà với giá cả phải chăng. Mình quyết định mở cửa hàng đặc sản A Lưới giúp đưa các loại đặc sản vùng cao đến tay du khách. Cửa hàng vừa được thành lập hơn 3 tháng, doanh thu mỗi tháng gần 50 triệu đồng”, anh Thắng chia sẻ.

Được sự hỗ trợ của UBND huyện A Lưới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới thành lập tổ liên kết sản xuất các loại nông sản an toàn đưa về xuôi tiêu thụ với 11 thành viên...Tổ thành lập cửa hàng Nông sản – đặc sản A Lưới tại 100 đường Đặng Huy Trứ, TP. Huế bán các loại nông sản – đặc sản như, mật ong rừng, nếp than, gạo Ra dư, rau, củ, quả rừng, thịt bò, các loại thảo dược vùng cao như nấm linh chi, nấm lim xanh, sâm đất. Thổ cẩm của người Tà Ôi, nét văn hóa độc đáo của đồng bào A Lưới cũng được trực tiếp giới thiệu đến người dân thành thị. Cửa hàng Nông sản – đặc sản A Lưới còn liên kết với các nhà hàng, siêu thị, công ty, quảng bá các loại đặc sản đặc biệt của người dân cùng cao huyện A Lưới.

Chị Lê Thị Kim Thoa (công tác tại Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới), quản lý cửa hàng Nông sản – đặc sản A Lưới cho biết: “Các sản phẩm của người đồng bào thường bị các thương lái ép giá nhưng khi được chúng tôi thu mua thì giá trị sẽ cao hơn nhiều. Nông sản bày bán tại cửa hàng được đồng bào trồng thủ công, không sử dụng các loại phân bón hóa học hoặc được ngươi dân trực tiếp thu hái từ rừng. Chúng tôi cũng cung cấp rau củ quả và thịt bò của Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt. Một số cửa hàng, siêu thị cũng đặt vấn đề để được cung ứng nông sản”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết: “Vừa qua, UBND huyện đã hỗ trợ 30 triệu đồng cho tổ liên kết sản xuất và thu nông sản an toàn xây dựng cơ sở vật chất để bày bán nông sản A Lưới tại TP. Huế. Sau một thời gian hoạt động có gần 20 đơn vị, cửa hàng muốn liên kết để tiêu thụ sản phẩm. Việc nông sản, đặc sản ở A Lưới được bày bán tại thành phố hi vọng sẽ giúp quảng bá những sản phẩm độc đáo của vùng cao đến người dân toàn tỉnh và khách du lịch”.

Bài, ảnh: Quỳnh Viên

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếng Anh cho học sinh vùng cao, vừa dạy vừa gỡ khó
Tiếng Anh cho học sinh vùng cao, vừa dạy vừa gỡ khó

Điểm thi môn tiếng Anh của Thừa Thiên Huế vẫn không cải thiện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua. Một trong những nguyên nhân là do có nhiều điểm thấp đến từ học sinh dân tộc ít người ở các huyện vùng cao Nam Đông và A Lưới. Vấn đề này đặt ra yêu cầu cần có sự đổi thay trong dạy và học môn tiếng Anh.

Nhộn nhịp tour tham quan mua sắm tại chợ Đông Ba
Nhộn nhịp tour tham quan mua sắm tại chợ Đông Ba

Mỗi ngày, chợ Đông Ba đón hàng trăm khách nước ngoài đến tham quan, mua sắm. Đang mùa “inbound” (khách du lịch nước ngoài), khách đến mua đặc sản, hàng lưu niệm, khám phá văn hóa nhộn nhịp.

Thương mớ quả rừng
Thương mớ quả rừng

Lên chợ vùng cao A Lưới, tôi vẫn giữ thói quen tìm đến những người bán quả trong gùi.