Thứ Năm, 05/11/2015 21:24

Tàu vỏ thép đâm thủng tàu vỏ gỗ, bỏ mặc 13 thuyền viên trên biển

13 thuyền viên đi trên tàu vỏ gỗ đã bị tàu khác đâm thủng lúc nửa khuya giữa biển khơi, nhưng họ đã bình tĩnh giúp nhau thoát nạn và trở về được đất liền.

Thêm cơ sở đóng tàu vươn khơiTàu vỏ thép hay tàu vỏ gỗ?Động lực "67"

Gương mặt âu lo của thuyền trưởng và thuyền phó sau tai nạn

Chiều 5/5,  Bộ đội biên phòng tỉnh đã tiến hành lấy lời khai, thu thập thông tin để điều tra vụ tàu đánh cá vỏ gỗ số hiệu TTH - 97127 TS (do ông Nguyễn Thanh Bình, 41 tuổi, ở thôn An Dương, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng) bị đâm thủng trên vùng biển cách cửa biển Thuận An khoảng 51 hải lý.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Thanh Bình cung cấp, khoảng 0 giờ 10 ngày 5/5, khi chiếc tàu đang chong đèn và thả dù (tức một loại neo thuyền) để dò cá chuẩn bị thả lưới đánh bắt ở tọa độ 17.00’.455N, 108.20’.742E thì bị một chiếc tàu loại tàu đánh cá bằng vỏ thép số hiệu QT – 91999 TS bất ngờ tông vào giữa thân tàu. Sau cú húc mạnh, tàu TTH - 97127 TS bị thủng một lỗ lớn ở giữa mạn phải thân tàu, nước tràn vào khoang tàu, buồng máy.

Một số vật dụng trên tàu các thuyền viên nhanh trí dùng để trám lổ thủng cứu nguy

Thấy tình hình nguy cấp, thuyền trưởng và các thuyền viên đồng thanh kêu cứu, đưa tay lên ra hiệu tàu bị vào nước và nguy cấp, thế nhưng chiếc tàu vỏ thép QT – 91999 TS vẫn điều khiển quay đi, bỏ chiếc tàu gặp nạn cùng 13 thuyền viên trong tình cảnh nguy hiểm. 13 thuyền viên đã động viên nhau bình tĩnh tìm cách trám lỗ thủng, đồng thời gọi điện cầu cứu một chiếc tàu hậu cần nghề cá ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang đang neo cách tàu gặp nạn 2 hải lý đến ứng cứu.

Sau những nỗ lực, chiếc tàu được trở về đất liền vào khoảng 11 giờ trưa 5/5. Hiện cả 13 thuyền viên vẫn chưa hết bàng hoàng nhưng không còn nguy hiểm đến tính mạng.

Clip: Chiếc tàu đang chờ kinh phí bảo hiểm để được sửa chữa sớm ra khơi trở lại

“Người cầm búa, kẻ cầm đinh, người cầm ván, xốp, chăn, mùng... để trám lỗ thủng lại. Mặt khác, chúng tôi vứt các đồ dùng và hàng trăm cây đá để ướp cá xuống biển cho tàu nhẹ và hoặc nghiêng về một phía để hạn chế nước tràn vào. Cùng đó, chúng tôi điện đàm cho tàu cá hậu cần cách đó 2 hải lý đến giúp sức nên mới yên tâm chạy về đất liền. Trên đường đi chúng tôi chia nhau ra tát nước mới thoát nạn” – ông Nguyễn Thanh Tại, thuyền phó (67 tuổi) kể.

Vết thủng nguy hiểm nằm ngay thân tàu

Theo thuyền trưởng Nguyễn Thanh Bình, lâu nay các ngư dân miền Trung vẫn đánh bắt chung ở ngoài khơi, bản thân ông cũng như các thuyền viên cũng không có thù oán gì với các tàu khác, nhưng không hiểu sao lại bị đâm thủng tàu như vậy. “Chiếc tàu đó không bật đèn. Đến khi tông vào tàu tôi chúng tôi mới hoảng hồn. Tôi nghĩ nếu tai nạn thì dừng lại giúp nhau chứ ai lại bỏ mặc chúng tôi đối mặt với hiểm nguy như thế. Bây giờ chúng tôi rất mong cơ quan chức trách điều tra, sớm tìm ra tàu vỏ thép đâm thủng tàu chúng tôi và mong được cơ quan bảo hiểm nhanh chóng hỗ trợ chúng tôi sửa chữa tàu để sớm ra khơi” – ông Bình nói.

Được biết, hiện nay thời tiết thuận lợi ngư dân miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đang tập trung đánh cá vụ nam với các loại cá như cá nục, cá ngừ, cá chim... mang lại nguồn thu đáng kể.

 Tin, ảnh, clip: Nhật Tín

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đê kè ứng phó sạt lở biển
Đầu tư đê kè ứng phó sạt lở biển

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, diễn biến bất thường của thời tiết, sóng lớn cộng triều cường đã làm đường bờ biển trên địa bàn tỉnh sạt lở nhiều nơi, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ nhiều năm nay, bằng các nguồn vốn khác nhau, chỉ mới đầu tư xây dựng kè khoảng 50% trên chiều dài bờ biển bị sạt lở.

COP15 Gần đạt được thỏa thuận toàn cầu về tự nhiên mang tính bước ngoặt
COP15: Gần đạt được thỏa thuận toàn cầu về tự nhiên mang tính bước ngoặt

Các nhà đàm phán tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về Bảo vệ thiên nhiên ngày 18/12 đã thống nhất một thỏa thuận toàn cầu mới, có khả năng bảo vệ 30% đất và biển trên thế giới vào năm 2030, với hàng trăm tỷ USD được huy động để hướng tới mục tiêu bảo tồn thiên nhiên và các giống loài.

Gặp lại biển Hàm Rồng
Gặp lại biển Hàm Rồng

Bãi biển Hàm Rồng thuộc xã Vinh Hiền (Phú Lộc) là một trong những địa chỉ mà gia đình, bè bạn chúng tôi thường ưu tiên lựa chọn. Nhất là sau khi cầu Trường Hà được thông xe, Quốc lộ 49B cũng được đầu tư nâng cấp khiến đường sá từ Huế về Vinh Hiền rất thuận lợi, chúng tôi lại càng siêng về mỗi dịp xuân qua hè tới.

Gỡ khó giúp ngư dân bám biển
Gỡ khó giúp ngư dân bám biển

Trước thực trạng 40-50% tàu cá trong cả nước ngừng hoạt động làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập...

Phát triển bền vững kinh tế biển
Phát triển bền vững kinh tế biển

Với định hướng đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự chung tay hành động của người dân và sự hỗ trợ tích cực từ các tổ chức quốc tế, thời gian qua, Việt Nam đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để vừa bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế biển với bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường biển và chủ quyền biển, hải đảo.