Thứ Bảy, 22/12/2018 09:38

2 “thao tác” tăng chỉ số an toàn giao thông

Điều khiển ô tô, hễ phạm lỗi là mất tiền triệu, nhưng sao nhiều người có vẻ như vẫn cứ “không thấy sợ” là gì?...

Nâng cao ý thức an toàn giao thông cho học sinhTập huấn nghiệp vụ cho lái xe du lịch

Học lái nghiêm túc là giải pháp căn cơ đảm bảo ATGT

Đi làm, đánh xe từ đường Thanh Hải ra, đến chỗ giao nhau với đường Điện Biên Phủ (ĐBP) bao giờ tôi cũng cho xe đi thật chậm hoặc dừng hẳn lại, quan sát 2 phía xem có an toàn không rồi mới đi tiếp. Nếu vội vàng bất chấp, đi xe máy thì mình chết trước; đánh ô tô con mà gặp phải ô tô… cha thì mình cũng chết trước; còn như mình cưỡi ô tô mà vì vội vàng bất cẩn, cán người đi xe máy, xe đạp hoặc bộ hành thì mình cũng đến khốn nạn cái thân. “Nhanh một phút, chậm cả đời”, câu khẩu hiệu ấy nhắc nhở tôi nằm lòng.

Sáng hôm kia cũng vậy, đến ngã ba giao nhau với ĐBP, tôi dừng xe lại, phải chờ dòng ô tô đủ loại, chiếc này nối đuôi chiếc kia từ phía bắc lên. Có lẽ, dòng xe đã phải dừng chờ tàu ở gác chắn ĐBP hơi lâu, nên mới kéo dài như thế. Đang chờ thì bỗng nhiên từ phía sau, một chiếc 4 chỗ chạy vượt lên định chen ra trước nhưng nào có được. “Gã” khựng lại, toàn xe trộn bê tông, xe ben, xe tải, lại đang đường ưu tiên chạy ào ào như thế, 4 chỗ lò ra có mà vỡ trán à. Nhưng khi khựng lại thì “gã” cũng đã đứng song song ngang xe tôi. Đường Thanh Hải thì nhỏ, 2 chiếc ô tô sóng đôi dàn hàng ngang choán hết lối cho xe máy, xe đạp thoát ra. Bà con phàn nàn khiến tôi phát ngượng, cho dù nguyên do là bởi “gã” kia cố chen lấn.

Lạ quá, không hiểu vội gì mà vội lắm? Hay là bất chấp luật lệ, hoặc tệ hơn nữa là không nắm luật. Mà tôi cực kỳ nghi là “gã” không nắm luật quá, bởi nắm thì làm sao có chuyện đến giao lộ, lại từ đường nhỏ ra mà dám cả gan tăng tốc để vượt bất cần quan sát, đến nỗi gây nên phiền toái bực dọc cho bà con. Đó là còn may, chứ xui xẻo nữa gây tai nạn thì mới tai họa.

Cú tăng tốc để vượt bất thành của “gã” nọ làm tôi nhớ về rất nhiều tình huống khác của người điều khiển ô tô rất dễ gây… điên. Như đôi lần tôi đã phải khiếp đảm khi đối mặt hoặc trực tiếp chứng kiến mấy bác tài xe tải nhỏ, xe taxi vào cua cái ào, ga không giảm, phanh không nhắp, cứ như nghiễm nhiên cho rằng người/xe khác phải tránh ta là nhiệm vụ mặc định. Hay nhiều trường hợp khởi động bắt đầu cho xe chạy nhưng chẳng còi, chẳng xi nhan, đột ngột lò ra nhập làn, xe khác chạy đến, nếu lơ đễnh một tí là xem như sứt đầu mẻ trán với nhau. Còn như vào đường cấm, lấn làn, đậu đỗ sai quy định… thì là chuyện cơm bữa.

Đi ô tô, hễ phạm lỗi là mất tiền triệu, nhưng sao nhiều người có vẻ như vẫn cứ “không thấy sợ” là gì? Đôi lúc ngẫm cũng lạ, thử “vứt” ra giữa bàn cà phê bàn luận cho vui. Tranh luận, mổ xẻ một hồi, kết quả bao giờ cũng chỉ rơi vào 2 đáp án. Một là mấy tay nắm vô lăng vô cảm hoặc có dùng chất kích thích nên mới coi tai nạn chỉ là “chuyện thường”, tính mạng của người khác chỉ là “chuyện nhỏ”. Hai là, tài xế học hành chập cheng, chỉ tập sao cho xe di chuyển, chạy tới, chạy lui, quẹo trái, quẹo phải là được, chứ không quan tâm học luật vì đã gửi gắm hoặc đã “thế này thế nọ” sao đó. Và những trường hợp như vậy thì không hề ít mà ai đã từng đi học lái hẳn cũng đều quá hiểu.

Rất vui là gần đây, nghe một số người quen công tác trong ngành giao thông khẳng định mọi thứ đang được siết lại, không có chuyện học hành lơ mơ mà vẫn có bằng. Lại nữa, việc kiểm tra nồng độ cồn cũng như sử dụng chất kích thích đối với các bác tài cũng đang được CSGT làm ráo riết và bước đầu đã gây được hiệu ứng rất tích cực. Cả 2 “thao tác” ấy nếu được duy trì nghiêm túc, chắc chắn chỉ số an toàn trên các tuyến đường sẽ không ngừng tăng cao. Và điều đó sẽ mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình, cho toàn xã hội.

Bài, ảnh: Huy Khánh

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẩn trương khắc phục vướng mắc trong cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Khẩn trương khắc phục vướng mắc trong cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát, khắc phục vướng mắc liên quan đến dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; chấn chỉnh việc trực hỗ trợ, phục vụ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến này.

London là thành phố có chi phí lái xe đắt đỏ thứ hai thế giới
London là thành phố có chi phí lái xe đắt đỏ thứ hai thế giới

Lái một chiếc ô tô chạy bằng xăng ở thủ đô London (Vương quốc Anh) tốn kém hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới, ngoại trừ Hồng Kông (Trung Quốc), một phần là do các con đường tắc nghẽn của thành phố này, theo một kết quả xếp hạng được công bố ngày hôm nay (15/2).

Dự kiến tăng phí sát hạch lái xe
Dự kiến tăng phí sát hạch lái xe

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe, lệ phí cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.

Cơ hội tranh giải Vô lăng vàng
Cơ hội tranh giải "Vô lăng vàng"

Đó là thông tin từ Phó Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh-Lê Anh Tuấn chia sẻ sáng 4/12, khi ủy ban ATGT quốc gia vừa ban hành kế hoạch, thể lệ giải thưởng "Vô lăng vàng" lần thứ 10 năm 2022.