Thứ Hai, 06/08/2018 07:12

Aza, lễ hội & di sản

Aza là lễ hội cầu mong mùa màng tươi tốt, thần linh phù hộ cho dân làng yên vui, không ốm đau, bệnh tật... Aza cúng thần nông và cả cúng thần sông, thần núi, trời đất.

Độc đáo lễ hội Aza Koonh truyền thống huyện A Lưới

Ảnh minh họa: Nguyễn Quân

Đầu năm lên A Lưới, ghé lại Hồng Thượng, nghe một cô giáo mầm non người Pa Cô xuýt xoa. Cũng bởi do dịch bệnh COVID - 19 nên lễ hội Aza không được tổ chức, trò chơi dân gian mô phỏng lễ hội này của cô trò nhà trường theo kế hoạch gặp trở ngại. Ờ hè, tôi cũng đã có lần được xem và thích sáng kiến tổ chức các trò chơi dân gian mô phỏng theo kiểu game show “gương mặt thân quen” của đài truyền hình, xem có nhiều ngộ nghĩnh dễ thương và ngập tràn tiếng cười.

Aza là lễ hội cầu mong mùa màng tươi tốt, thần linh phù hộ cho dân làng yên vui, không ốm đau, bệnh tật... Aza cúng thần nông và cả cúng thần sông, thần núi, trời đất. A Lưới có nhiều dân tộc, lễ hội Aza cũng vì thế có những nét khác biệt. Nếu như người Tà Ôi, Cơ Tu chỉ trong phạm vi họ hàng, gia đình thì dân tộc Pa Cô lại tổ chức với quy mô cấp làng và có hai loại Aza, đó là Aza koonh hay còn gọi là Aza pựt (quy mô lớn) và Aza kâr loh ku mo (quy mô nhỏ).

Tôi từng dự một lễ hội Aza koonh - rất hoành tráng với rất nhiều nghi lễ. Trước khi tiến hành cúng Aza cũng đã phải qua các nghi lễ, nào A xa a rah, rồi Cha chootq. Còn chính thức là một dãy dài những nghi lễ, như lễ tẩy rửa, lễ xua đuổi các linh hồn dữ, lễ chuẩn bị, lễ mời mẹ lúa, lễ cúng các vị giống cây trồng, lễ cúng cho Giàng xứ, lễ ăn cơm mới, lễ giao mâm cỗ và nghi lễ tiễn khách.

Sau gần nửa thế kỷ vắng bóng, thôn A So 2 (xã Lâm Đớt) là địa phương đầu tiên của A Lưới được tổ chức lễ hội Aza. Giai đoạn 2018 - 2019, Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp Phân viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế và huyện A Lưới xây dựng hồ sơ khoa học và phục dựng lễ hội A Za Koonh truyền thống của người Pa Cô. Và rồi, cuối năm 2019, lễ hội A Za Koonh được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bắt đầu từ mồng 6 /11 Âm lịch và kéo dài cho đến hết ngày 24/12 Âm lịch, mỗi làng sẽ chọn một ngày đẹp nhất trong khoảng thời gian đó để tổ chức lễ Aza và cũng vì thế mà bà con các dân tộc A Lưới có mùa lễ hội Aza. Xưa là Aza, còn nay là Aza lồng ghép với ngày hội đại đoàn kết dân tộc để thắt chặt tình đoàn kết thôn bản. Và xưa chỉ là lễ hội của vùng đất, bây giờ Aza đã là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là văn hóa và là du lịch.

Cũng bởi là du lịch nên Aza là điểm hẹn và chờ đợi của bao người. Còn văn hóa Aza, chính là sự trải nghiệm và thấm sâu. Đến với lễ hội Aza không ai là khách, là người ngoài cuộc mà mọi đều cùng làm, cùng chơi, cùng uống, cùng ăn, cùng thức trắng đêm lạnh và cùng cầu mong về một sự tốt lành. Một lần đến là nhớ, là mong, là thao thức… Giáp tết rồi, A Lưới lạnh da diết, lại càng thêm nhớ hơn lễ hội Aza thấm đượm chất hồng hoang.

ĐAN DUY

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Có một Huế rất riêng qua góc nhìn văn chương
Có một Huế rất riêng qua góc nhìn văn chương

Chọn dòng sông, vùng biển hay đơn thuần một làng quê với những kỷ niệm riêng có…, các tác giả đã kể cho người đọc một góc nhìn về Huế rất riêng nhưng vô cùng gần gũi, mến thương. Ở đó, nét đẹp di sản, văn hóa và con người được khai thác một cách khéo léo với giọng văn mềm mại, dữ liệu thông tin thú vị, độc đáo, làm lay động người đọc.

Mong muốn hợp tác, chia sẻ với Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp
Mong muốn hợp tác, chia sẻ với Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp

Chiều 16/2, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp (Ecole française d’Extrême - Orient - EFEO) do ông Nicolas FIÉVÉ, Giám đốc làm trưởng đoàn.

Hội làng nho nhỏ
Hội làng nho nhỏ

Con số hàng ngàn người dự hội cho thấy, hội vật làng Sình từ nhiều năm nay đã vượt qua quy mô hội làng để trở thành ngày hội văn hóa...

Dồn la dồn…
Dồn la dồn…

Ba ngày Tết về quê, gặp bạn cùng tuổi 60, tóc đã bạc phơ nghe rủ rê: “Ra tết về đua chơ?”. Đua là đua trải ở sông Vực, còn bọn tôi không phải đua mà coi (xem) đua. Còn nữa, đua cũng là dịp để bạn bè í ới gặp nhau. Cùng ở phường Thủy Phương (Hương Thủy), nhưng tôi ở làng Dạ Lê Thượng, còn sông Vực có đua trải thuộc làng dưới Thanh Lam.