Thứ Tư, 26/02/2020 13:02

Bổ sung 13 tuyến đường bộ vào dự án thu phí không dừng giai đoạn 1

Các tuyến cao tốc Hạ Long-Vân Đồn, Liên Khương-Prenn, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Long Thành-Dầu Giây, Trung Lương-Mỹ Thuận nằm trong số 13 tuyến được bổ sung vào dự án thu phí không dừng.

Bộ GTVT ủng hộ nâng cấp tài khoản ETC thành trung gian thanh toánPhấn đấu 100% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng vào cuối 2022Bắt đầu thu phí hoàn toàn tự động trên tất cả các tuyến đường cao tốc

Các phương tiện lưu thông qua làn thu phí tự động ETC tại trạm thu phí BOT Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: TTXVN phát)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 2 và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC liên quan đến mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng đối với các tuyến quốc lộ và cao tốc trên toàn quốc thuộc dự án BOO1.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc mở rộng phạm vi dự án thu phí điện tử không dừng thông qua việc cung cấp dịch vụ thu phí cho trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc nhằm tăng hiệu quả đầu tư và tính khả thi về phương án tài chính của dự án như đề xuất của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC là phù hợp với chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 20/7/2020 về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng và của Bộ Giao thông Vận tải tại các Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2018 và số 2129/QĐ-BGTVT ngày 12/11/2020 về việc phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án BOO1.

Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 2, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định pháp luật, quy định Hợp đồng dự án, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.

Các chí phí, doanh thu phát sinh liên quan trong quá trình triển khai thực hiện sẽ được xem xét cập nhật, tính toán trong phương án tài chính của Dự án BOO1.

Được biết, có 13 dự án BOT đường bộ sẽ được bổ sung phạm vi cung cấp dịch vụ của Dự án BOO1, trong đó có các tuyến cao tốc: Hạ Long-Vân Đồn; Liên Khương-Prenn; Nội Bài-Lào Cai; Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Long Thành-Dầu Giây; Trung Lương-Mỹ Thuận theo phương án kết nối back-end.

Theo Quyết định 2129/2020/QĐ-GTVT của Bộ Giao thông Vận tải, phạm vi của dự án BOO1 chỉ gồm 32 trạm, trong đó, 23 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, 9 trạm trên tuyến quốc lộ khác, 3 trạm trên cao tốc và 15 trạm trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý.

Vào đầu tháng 7/2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhà thầu - Công ty cổ phần TASCO đã ký hợp đồng thuê dịch vụ thu phí trọn gói cho các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác, bao gồm thu phí không dừng (ETC) tại 68 làn làm mới, sử dụng công nghệ RFID (công nghệ sóng radio); thu phí kín thủ công (MTC) tại 64 làn hỗn hợp (ETC+MTC) làm mới cùng với 15 làn ETC hiện có của tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và 8 làn thu phí tại trạm thu phí nút giao Phố Lu tuyến Nội Bài-Lào Cai.

Thời gian thực hiện hợp đồng của VEC với Tasco trị giá 690 tỷ đồng là 64 tháng, trong đó thời gian thuê dịch vụ là 5 năm (60 tháng).

Theo TTXVN/Vietnam+

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mạng lưới vận tải hành khách đường bộ cố định liên tỉnh có thêm 23 tuyến mới
Mạng lưới vận tải hành khách đường bộ cố định liên tỉnh có thêm 23 tuyến mới

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam; Sở Giao thông Vận tải các tỉnh: Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Hải Phòng, Lai Châu, Ninh Bình, Lào Cai, Bắc Ninh, Sơn La, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Dương, Bình Định, Khánh Hòa, Hà Nam, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ về việc cập nhật, bổ sung vào danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc.

“Đóng” Quốc lộ 49 để khắc phục sạt lở
“Đóng” Quốc lộ 49 để khắc phục sạt lở

Ngày 18/10, Văn phòng Quản lý Đường bộ (QLĐB) II.5 (Bộ GTVT) cho biết, đã triển khai “đóng” Quốc lộ 49 (QL49) qua địa bàn huyện A Lưới và thị xã Hương Trà nhằm xử lý điểm sạt lở trên tuyến.