Thứ Bảy, 17/12/2016 20:48

Bùng nổ dòng khách du lịch Đông Nam Á đến Nhật Bản

Trong bối cảnh du lịch Nhật Bản bùng nổ, số lượng du khách Đông Nam Á đến quốc gia này cũng đang chứng kiến mức tăng đáng ngạc nhiên.

Đức - Điểm đến hàng đầu của du khách Đông Nam Á ở châu ÂuDu lịch là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở ASEANSiem Reap là điểm đến du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á

Ngày càng có nhiều du khách Đông Nam Á chọn Nhật Bản làm điểm đến du lịch. Ảnh: Asian Nikkei News

Lượng khách du lịch tăng cao

Vào năm 2018, Thái Lan là quốc gia có lượng khách chọn Nhật Bản làm điểm đến du lịch cao nhất, đạt 1 triệu người. Cùng lúc, dòng khách Việt Nam và Philippines cũng đến quốc gia này rất đông.

Một thông tin tốt với chính phủ Nhật Bản là hầu hết khách du lịch đều rất ưa chuộng mua sắm tại các cửa hàng ở đây. Thậm chí, rất nhiều du khách không ngại bỏ ra một khoản tiền lớn để đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu mua sắm khi đi du lịch của mình.

Trong những năm tới đây, các quốc gia Đông Nam Á sẽ đạt đến một mức độ phát triển kinh tế ổn định nhất định. Điều này sẽ tạo nên cơ hội thúc đẩy người dân khu vực cải thiện khả năng kinh tế, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định du lịch và bắt đầu xu hướng du lịch bùng nổ. Khi ngày càng có nhiều du khách thực hiện hành trình khám phá đến xứ sở mặt trời mọc, họ sẽ góp phần giúp Nhật Bản đạt được mục tiêu thúc đẩy tăng số lượng du khách quốc tế chạm mốc 60 triệu người vào năm 2030.

Theo thống kê của Tổ chức du lịch Nhật Bản, trong khi khách du lịch đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Hongkong chiếm 73% tổng lượng khách quốc tế đến quốc gia này, dòng khách Đông Nam Á đến đây cũng tăng rất mạnh từ năm 2018 với khoảng 26% du khách Việt và 19% du khách Philippines.

Trong thập kỷ tới, với kỳ vọng Indonesia sẽ đạt mức GDP bình quân đầu người khoảng 5.000 USD vào năm 2022, Philippines chạm mốc 4.696 USD vào năm 2024 và Việt Nam tăng từ 2.551 USD trong năm 2018 lên thành 3.931 USD vào năm 2024, nhiều khả năng số lượng khách thực hiện các chuyến du lịch sẽ tăng cao hơn. Vì vậy, giới chuyên gia dự đoán trong những năm 2020, các sân bay trong khu vực và các hãng hàng không giá rẻ sẽ bận rộn hơn gấp 3 lần để phục vụ hành khách đến Nhật Bản. 

Tiếp cận dòng khách có nhu cầu mua sắm cao

Trước nhu cầu mua sắm cao, chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2019, du khách Việt Nam đã chi trung bình 54.000 Yen (498 USD)/người cho các cửa hàng ở Nhật Bản, chỉ sau Trung Quốc với mức chi tiêu khoảng 100.000 Yen/người.

Một điểm trái ngược đáng ngạc nhiên là mặc dù thu nhập cao hơn, song trung bình mỗi du khách châu Âu và Mỹ đến Nhật chỉ chi khoảng 20.000 USD/người cho mua sắm.

Trong tương lai, Nhật Bản dự kiến sẽ ngày càng thu hút nhiều hơn dòng khách du lịch châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Trong đó, các nhà bán lẻ là có tiềm năng nhất. Để tận dụng tối đa, Reina Kanai – thành viên thuộc công ty nghiên cứu Aun Consulting có trụ sở tại Tokyo khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản nên tăng cường kết nối với du khách quốc tế thông qua các nền tảng mua sắm online, do người dân Đông Nam Á đặc biệt ưa thích và dành rất nhiều thời gian để truy cập dịch vụ mạng xã hội.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Asian Nikkei News)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam Đông
Khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam Đông

Trong hai ngày 25 - 26/2, Sở Du lịch phối hợp với UBND huyện Nam Đông, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hội Lữ hành tỉnh, Hiệp hội Du lịch và Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch tại huyện Nam Đông.

Khách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023
Khách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023

Cơ quan Du lịch Thụy Sĩ (Switzerland Tourism) ngày 23/2 cho hay, khách du lịch châu Á được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự phục hồi của ngành du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023, sau khi khách du lịch Mỹ đã đưa ngành này thoát khỏi tình trạng ảm đạm do đại dịch hồi năm ngoái.

Điểm đến phải hấp dẫn
Điểm đến phải hấp dẫn

Không còn lâu nữa, nhà ga T2, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài sẽ đưa vào khai thác. Đây là thời điểm cần chủ động các giải pháp để kết nối, đưa khách đến trong thời gian đến.