Thứ Bảy, 09/01/2016 05:15

Chia sẻ lợi nhuận và tạo dịch vụ độc đáo

Trên diễn đàn khởi nghiệp, Hoàng Ngọc Gia – ông chủ của Tôn Bảo Khánh không còn là gương mặt xa lạ. Bằng kinh nghiệm thực tế bản thân và những bài học giá trị được áp dụng thành công tại Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh, Hoàng Ngọc Gia chia sẻ với người trẻ câu chuyện làm sao để sinh tồn khi khởi nghiệp.

Thay đổi tư duy để khởi nghiệpViết hồ sơ, kế hoạch khởi nghiệp: Chọn những “gia vị” tinh túy nhấtKhởi nghiệp từ mô hình nuôi ghẹ lột

Hoàng Ngọc Gia được UBND tỉnh tuyên dương năm 2018. Ảnh: Hoàng Loan

Chia sẻ lợi nhuận

Vướng mắc khi khởi nghiệp là gì? Khi mới khởi nghiệp, làm sao “đấu” được “người lớn” để sinh tồn? Làm sao để tạo được sự độc đáo khi khởi nghiệp? Làm sao để biến ý tưởng thành hiện thực? Làm sao thoát khỏi mớ bòng bong về thuế khi khởi nghiệp… Đó là những vấn đề được các bạn sinh viên Đại học Huế đặt ra và muốn được chia sẻ từ Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh, ông Hoàng Ngọc Gia. Theo kinh nghiệm của Hoàng Ngọc Gia, bí quyết để có thể sinh tồn đầu tiên là người khởi nghiệp phải biết chia sẻ lợi nhuận và cùng nhau gánh vác rủi ro với cộng sự.

Trước câu hỏi “Khởi nghiệp có cần tiền không?” của nhiều bạn sinh viên, ông Hoàng Ngọc Gia dẫn thông tin một số trang thông tin trên internet giới thiệu những chương trình khởi nghiệp 0 đồng, nhưng ông nói: “Không được đâu. Nếu nghe theo điều đó, bạn sẽ bị hụt hẫng ngay khi vừa bắt đầu”. “Không có ai khởi nghiệp thành công từ 0 đồng cả. Tiền là yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất để một người khởi nghiệp thành công. Khởi nghiệp khi có ý tưởng tốt, ý chí tốt và trách nhiệm cao giống như tần số mình phát ra, nếu đối tác bắt được tín hiệu, thấy mình hay sẽ hợp tác ngay. Đó là điều quan trọng đầu tiên. Doanh nghiệp Bảo Khánh cũng vậy. Ngay từ đầu, số vốn rất ít ỏi nhưng với sự chân thành, chúng tôi đã vượt qua được những giai đoạn khó khăn nhất”, ông Hoàng Ngọc Gia dẫn chứng.

Nhân sự - những người đồng hành trong khởi nghiệp cũng là yếu tố phải được xác định quan trọng hàng đầu. Việc tạo lòng tin ban đầu từ những cộng sự là vấn đề rất khó khăn. Hầu hết người khởi nghiệp thời gian đầu còn non trẻ về mọi mặt, từ kiến thức, kinh nghiệm đến nguồn tài chính. Trong hoàn cảnh cần nhiều cộng sự đồng hành khởi nghiệp, giải pháp tốt nhất là cùng chia sẻ lợi nhuận, cùng nhau gánh rủi ro và đặc biệt là phải tạo được sự tin tưởng từ người cộng sự. Làm sao để họ cảm nhận được chính họ cũng đang làm chủ dự án khởi nghiệp đó. Tạo cảm hứng nỗ lực cộng sự ngay từ đầu. Điều đó không những cho họ nguồn thu mà còn đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Sự thành công ấy chính là nhờ nhân sự. “Thường, một doanh nghiệp khởi nghiệp muốn cạnh tranh về con người rất khó. Vì vậy, để tìm được những cộng sự phù hợp hỗ trợ khởi nghiệp, không có cách nào là cùng chia sẻ lợi nhuận, đôi bên hợp tác cùng có lợi. Đó là con đường duy nhất để có được nhân sự đồng hành trong khởi nghiệp”, ông Hoàng Ngọc Gia nhấn mạnh.

Dịch vụ độc đáo

“Hãy tạo ra sự độc đáo”, đó là thông điệp của Hoàng Ngọc Gia. Qua quá trình kinh doanh, Tôn Bảo Khánh ý thức rất rõ giá trị của dịch vụ chăm sóc khách hàng có thể đem đến thành công cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Ông chủ của doanh nghiệp ấy phân tích: Đừng như “cô gái xinh đẹp” bắt khách đến mua hàng chờ đợi, mà ngược lại phải tìm mọi cách để bán hàng. Người bán hàng phải bán hết những gì mình có, trừ danh dự. Việc bán hết hàng không phải dễ, mà đòi hỏi phải tự tạo nên sự độc đáo, khác biệt. Cụ thể, người ta bán tôn, Bảo Khánh cũng bán tôn. Người ta bán gỗ, Bảo Khánh cũng bán gỗ. Nhưng làm sao để tạo ra sự độc đáo, khác biệt khi người ta và chúng tôi có quá nhiều thứ giống nhau, từ nhân sự, hàng hóa đến cửa hàng…? Đáp án của chúng tôi là cốt yếu ở yếu tố dịch vụ.

Văn hóa gia đình được áp dụng tối đa vào văn hóa doanh nghiệp ở Tôn Bảo Khánh. Nếu một người khách quý vào nhà mình được đón tiếp như thế nào thì hãy đối xử với khách đến với doanh nghiệp như vậy. Chỉ có điều, nếu khách đến nhà chào bằng miệng thì Bảo Khánh chào kiểu Nhật. Đó là sự khác biệt. Ở Tôn Bảo Khánh, với hành động cúi thấp đầu để chào khách hàng, tạo cảm xúc tốt trong khách hàng thì xem như đã “lấy được tiền”. “Tại sao người Nhật giỏi như thế mà họ vẫn cúi chào cả thế giới?”, ông chủ Tôn Bảo Khánh đặt câu hỏi và cũng tự trả lời: “Đó là cái hay cần phải học. Sự lễ phép sẽ giúp chúng ta tạo nên sự thành công. Trong kinh doanh, sự lễ phép sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp thu mọi góp ý, phản hồi từ khách hàng. Điều đó cũng tạo nên sự độc đáo cho doanh nghiệp”.

“Khi mới khởi nghiệp, không nên nghĩ cách để chiến thắng những “ông lớn” đã có bề dày kinh nghiệm”, Hoàng Ngọc Gia nhắn nhủ. Từ những bài học “xương máu” mà bản thân đã vượt qua để làm chủ thành công Tôn Bảo Khánh hôm nay, ông Hoàng Ngọc Gia tặng những người trẻ 4 nguyên tắc “vàng” để sinh tồn trong khởi nghiệp, gồm: Lấy sự năng động của tuổi trẻ để thắng quy mô, lấy sáng tạo thắng kinh nghiệm, đột phá để chớp lấy thời cơ và cuối cùng là trung thực để phát triển. Ông nói thêm: “Thất bại hôm nay, bạn phải trung thực chấp nhận để ngày sau vươn lên. Nhưng nếu không trung thực, thì cơ hội vươn lên ngày sau cũng không còn. Khi bạn không trung thực, có thể khách hàng không biết nhưng cộng sự của bạn biết và bạn sẽ không còn nhận được sự hợp tác từ cộng sự. Người xưa đã dạy, muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi nhiều người. Nhiều người ấy, luôn nhớ đó là những cộng sự. Chính những cộng sự mới là đối tượng làm giàu cho doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp khởi nghiệp lớn mạnh bền vững”.

ĐỒNG VĂN

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến mới, dịch vụ mới
Điểm đến mới, dịch vụ mới

Với những tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa, Hương Trà đang tích cực tìm hướng đi mới để phát triển du lịch, dịch vụ.

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.

Nhân rộng mô hình phụ nữ khởi nghiệp
Nhân rộng mô hình phụ nữ khởi nghiệp

Gắn với thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các cấp hội phụ nữ ở TP. Huế đã và đang nhân rộng mô hình phụ nữ khởi nghiệp.

Podcast - xu hướng chia sẻ thông tin mới
Podcast - xu hướng chia sẻ thông tin mới

Vài năm trở lại gần đây, podcast nổi lên như một cách tiếp cận thông tin mới của giới trẻ. Những đoạn âm thanh vốn trước đây không được mấy người chú ý đã như một cuộc cách mạng về văn hóa đầy thú vị trong cuộc sống của giới trẻ hiện đại.