Chủ Nhật, 13/09/2015 13:45

Chuẩn hóa nội dung thuyết minh các điểm du lịch

Trước tình trạng thông tin về du lịch “tràn lan” nhưng lại dễ sai lệch, việc chuẩn hóa, hệ thống lại nội dung thuyết minh tại một số điểm tham quan du lịch là cần thiết.

Tăng tương tác để giới thiệu di sản văn hóa HuếTạo sức hút cho di tích lịch sửNâng cao kỹ năng phát triển du lịch

 Việc chuẩn hóa nội dung giúp du khách dễ tìm hiểu hơn khi đến Huế du lịch

Nhiều nhưng thiếu chuẩn

Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch cho biết, gần đây ông vào Đại Nội có công việc, khi đến Thế Miếu, tình cờ bắt gặp một hướng dẫn viên (HDV) tiếng Việt thuyết minh sai thông tin về các đời vua. “Nếu nói sai về thứ tự các đời vua, năm sinh còn phần nào có thể thông cảm, đằng này HDV nói rất lung tung, từ một vị vua yêu nước lại nói ngược lại. May mà bắt gặp và kịp thời điều chỉnh chứ không thì du khách sẽ hiểu nhầm. Đó là HDV tiếng Việt, còn các ngôn ngữ khác thì quả khó để kiểm soát”, ông Sanh nói.

HDV ngôn ngữ tiếng Anh - Nguyễn Đình Quyên cho biết, đối với khách châu Âu và Hoa Kỳ, khi đến họ đã tìm hiểu trước về Huế, nhất là văn hóa và hệ thống di sản. Lúc đi tham quan, họ luôn đặt những câu hỏi rất khó, ít được công bố trên các tài liệu phục vụ hướng dẫn. Nhiều HDV khi gặp câu hỏi khó, xử lý bằng cách nói với khách sẽ nghiên cứu thêm và trả lời trong buổi hướng dẫn tiếp theo. Lúc rảnh, HDV cũng lên mạng tìm hiểu, hoặc gọi cho ai đó am hiểu hơn để được giải đáp.

Việc tìm kiếm thông tin trước khi đi tham quan là thói quen của nhiều du khách quốc tế

“Cũng không ít HDV dù không biết mà vẫn trả lời cho có, tất nhiên đó là những câu trả lời thiếu chính xác. Tôi vừa gặp tình huống du khách hỏi một đồng nghiệp vì sao vua Bảo Đại sau khi thoái vị không ở lại Việt Nam để tham gia vào chính quyền mới mà lại sang nước ngoài để sinh sống. Đây là câu hỏi mà rất nhạy cảm, khó tìm được thông tin mang tính chính thống”, HDV Nguyễn Đình Quyền chia sẻ.

Nhiều HDV mới vào nghề cho rằng, họ rất bị động trong việc tìm kiếm tài liệu để phục vụ nghề. Hiện tại có rất nhiều tài liệu về lịch sử văn hóa, di sản nhưng lại ít nói về thời điểm hiện tại, quá trình phục dựng, bảo tồn như thế nào và kế hoạch sử dụng cho tương lai. HDV ngôn ngữ tiếng Hàn – Nguyễn Vĩnh Lộc cho hay, rất nhiều khách du lịch có trình độ cao và thường đặt cho HDV nhiều câu hỏi “hóc búa” liên quan đến nhiều lĩnh vực. Nếu như HDV không có hiểu biết, nhất là các em mới vào nghề khó có thể trả lời.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, tài liệu thuyết trình rất nhiều thể loại, điều này đôi khi làm cho HDV rối, nên ngành đang lên kế hoạch hệ thống và chuẩn hóa một bộ tài liệu chung thuyết minh về điểm đến.

Mọi người đều sử dụng được

Lãnh đạo Sở Du lịch thông tin, ngành vừa tiến hành bước đầu tiên là khảo sát nhu cầu của khách và HDV. Trước đây, hướng dẫn tập trung vào lịch sử, như sinh năm, năm lên ngôi vua, những sự kiện liên quan, giờ cần thêm những yếu tố bên ngoài, khi bảo tồn có ý nghĩa như thế nào. Dự kiến bộ quy chuẩn sẽ được thực hiện dựa trên bố cục của bộ quy tắc hướng dẫn của UNESCO hiện áp dụng, với đầy đủ nội dung về lịch sử, khoa học, con người, đạo đức…

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, tất cả các điểm đến đang đón khách và điểm tiềm năng, dự kiến sẽ đón khách trong tương lai đều được chuẩn hóa nội dung bộ tài liệu, với tiêu chí đặt ra đầu tiên là thông tin ngắn gọn, dễ nhớ để mỗi người dân, tài xế xích lô, lái xe... đều có thể thuộc; qua đó, hướng đến mỗi người dân là một HDV.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phúc, tiêu chí thứ hai được đưa ra là phân cấp nhiều nội dung… Có những đoàn khách cần thông tin chuyên sâu, nên có nhiều cấp độ về thông tin sẽ giúp HDV dễ lựa chọn cho phù hợp. Bộ tài liệu được xây dựng dạng mở, sẽ cập nhật thường xuyên cho phù hợp với thực tiễn. Bộ tài liệu giúp HDV có được tài liệu chính thống, nhưng cũng không thể ép buộc mà tự mỗi HDV thấy cần thiết và sử dụng. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thiện, bộ tài liệu chuẩn hóa nội dung thuyết minh sẽ được gửi tới các doanh nghiệp lữ hành để đào tạo đội ngũ HDV của doanh nghiệp; cung cấp cho HDV và đăng tải thông tin trên trang website của ngành du lịch.

Ông Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch cho hay, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các HDV và cả du khách, bộ tài liệu sẽ đực mã hóa, chuyển sang mã QR (mã phản hồi nhanh). Hiện nay, có nhiều người sử dụng điện thoại thông minh nên trong các tờ rơi, cẩm nang du lịch cầm tay ngành sẽ tiến hành in mã QR trên đó, HDV và du khách chỉ cần quét mã là có thể tải về đầy đủ thông tin trong bộ tài liệu để sử dụng.

Ông Trần Hữu Cửu, Chủ tịch Chi hội HDV tỉnh cho biết, chi hội chưa nhận được thông tin nào về việc sẽ áp dụng bộ tài liệu. Nếu đúng bộ tài liệu ra đời là rất cần thiết, sở cần sớm thông tin cho chi hội, để lên kế hoạch triển khai ngay lúc này.

Đức Quang

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nội dung trọng tâm lấy ý kiến nhân dân trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi
Những nội dung trọng tâm lấy ý kiến nhân dân trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thực hiện Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 170/NQ-CP về ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Những thông tin trên mạng có nội dung vu khống, bịa đặt sẽ bị xoá bỏ từ ngày 1 10
Những thông tin trên mạng có nội dung vu khống, bịa đặt sẽ bị xoá bỏ từ ngày 1/10

Nghị định 53/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng vừa được Chính phủ ban hành nêu rõ, từ 1/10 yêu cầu xóa bỏ thông tin khi có căn cứ pháp luật xác định thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; bịa đặt, sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động kinh tế - xã hội đến mức phải yêu cầu xóa bỏ thông tin.