Chủ Nhật, 22/03/2020 17:27

Đề xuất cấm xe tải trọng lớn trên tuyến đường 71

Nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm 2022, chủ đầu tư các thủy điện đề xuất UBND tỉnh cấm xe tải trọng lớn lưu thông trên trên tuyến đường 71 (nối huyện A Lưới với Phong Điền).

Thảo luận phương án xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 71Tháng bảy ở Rào TrăngĐường 71 đã thông, tìm thấy 4/17 nạn nhân ở Thủy điện Rào Trăng 3Đi lên Rào Trăng 4 phối hợp thông đường 71Bằng mọi giá phải thông tuyến đường 71 vào cứu hộ tại Thủy điện Rào Trăng 3Thảo luận phương án xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 71Tháng bảy ở Rào TrăngĐường 71 đã thông, tìm thấy 4/17 nạn nhân ở Thủy điện Rào Trăng 3Lên phương án nổ mìn phá đá thông tuyến đường 71Điều thêm phương tiện xử lý điểm sạt lở trên đường 71

Cụm Nhà máy thủy điện A Lin- Rào Trăng cho biết, đã có văn bản gửi UBND tỉnh, UBND huyện Phong Điền về việc sửa chữa tuyến đường 71 và kiến nghị cấm xe có trọng tải lớn di chuyển qua lại trên tuyến đường 71 trong mùa mưa bão năm nay.

Đường 71 lên cụm thủy điện có địa hình phức tạp, nguy cơ sạt lở cao

Tuyến đường 71, được Công ty CP Thủy điện Trường Phú, Công ty CP Thủy điện Alin B2, Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 3 và Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 4 cùng đầu tư xây dựng từ nguồn vốn tự có và vốn vay của doanh nghiệp, nhằm mục đích phục vụ thi công và quản lý vận hành sau khi Dự án Nhà máy thủy điện (NMTĐ) Alin B1, NMTĐ Alin B2, NMTĐ Rào Trăng 3, NMTĐ Rào Trăng 4 đi vào hoạt động.

Đây là tuyến huyết mạch phục vụ vận hành, cứu nạn, cứu trợ của các NMTĐ và di chuyển qua lại của người dân trong vùng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ mùa mưa năm 2020 đã gây hiện tượng xói lở, sạt trượt trên tuyến đường 71.

Đến mùa mưa năm 2021, ngoài nguyên nhân xói lở bởi mưa lũ, còn có nguyên nhân chủ yếu là khai thác, tận thu gỗ rừng trồng sản xuất nên hằng ngày xe chở keo có trọng tải lớn chạy qua khiến bề mặt đường hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, khó khăn trong việc di chuyển, dễ xảy ra tai nạn khi lưu thông qua lại. Các chủ đầu tư tự bỏ kinh phí sửa chữa, khắc phục và cải tạo các đoạn tuyến bị hư hỏng nặng, xuống cấp từ năm 2020 đến nay.

Theo kế hoạch, UBND huyện Phong Điền tiếp tục đấu giá, tận thu diện tích 41,89 ha rừng trồng tại tiểu khu 63 trong thời gian tới. Như vậy, tuyến đường đã xuống cấp và không thể lưu thông, nay sẽ xuống cấp hơn khi xe khai thác gỗ có tải trọng lớn tiếp tục di chuyển qua lại trong thời gian đến và kết hợp với mùa mưa cận kề.

Cụm Nhà máy Alin-Rào Trăng đề xuất UBND tỉnh và UBND huyện Phong Điền, trong thời gian thi công sửa chữa tuyến đường 71 (tháng 9/2022 đến tháng 10/2022), đề nghị UBND huyện Phong Điền thông báo cho các chủ đơn vị khai thác rừng tạm thời cấm lưu thông các xe có trọng tải lớn trên tuyến đường 71, chỉ cho phép xe có trọng tải từ 3,5 tấn trở xuống lưu thông. 

Sau khi sửa chữa xong, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra, giám sát không để tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên tuyến đường 71. Đồng thời yêu cầu các xe chở gỗ của chủ khai thức rừng muốn được phép lưu thông khai thác thì phải cam kết hoàn trả lại hiện trạng tuyến đường như cũ nếu làm hư hỏng. Vào mùa mưa từ tháng 9 -12 không tổ chức khai thác do vào mùa này mặt đường và nền đường yếu, nếu tổ chức khai thác sẽ gây ra hư hỏng đường và không đảm bảo công tác an toàn.

Tuyến đường 71 nối từ Tỉnh lộ 11B qua địa bàn xã Phong Xuân, huyện Phong Điền lên huyện miền núi A Lưới dài khoảng 50km, do chủ đầu tư các thủy điện bỏ kinh phí xây dựng. Nền đường 71 vốn được triển khai xây dựng một đoạn tận dụng từ nền đường cũ thời chiến tranh nên rất hẹp. Với độ dốc lớn, nguy cơ sạt trượt tiếp diễn trên đường này trong mùa mưa bão. Từ cuối năm 2020, đường 71 sạt lở nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến công tác cứu hộ cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Tin, ảnh: Hà Nguyên- Minh Đường

 

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM