Thứ Năm, 20/12/2018 14:24

Du lịch sẽ thay đổi

Bị tác động nghiêm trọng, thậm chí là khốc liệt của đại dịch COVID-19, ngành du lịch trên toàn cầu đã rơi vào trạng thái lao dốc theo chiều thẳng đứng. Cứ nhìn những sân bay thưa vắng, những đoàn tàu rỗng rênh, những chiếc xe nằm yên trong bãi và những khách sạn im lìm… là có thể nhận ra tình trạng gần như đóng băng của ngành công nghiệp không khói này.

Có “kịch bản” khai thác du lịch trở lại“Refresh” cơ thể trong mùa dịch

Các khu du lịch 5 sao triển khai nhiều chương trình hấp dẫn để hút khách nội tỉnh

Dẫu sao đi nữa, điều có thể chắc chắn là hoạt động du lịch sẽ thay đổi và chưa biết khi nào mới được trở lại như trước đại dịch COVID-19. Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số là một thay đổi, đến từ trước khi có đại dịch nhưng là công cụ được sử dụng nhiều hơn kể từ khi virus Corona xuất hiện. Đó cũng là cách tối ưu nhất trong việc quảng bá, tiếp thị, tìm kiếm, chia sẻ thông tin cũng như các hình thức thanh toán không trực tiếp khác. Nhiều doanh nghiệp du lịch còn sử dụng nó như một kỳ vọng trong việc tổ chức các tour du lịch ảo, cung cấp cho người có nhu cầu những không gian trải nghiệm mới bằng hình thức số hóa và mô hình hóa 3D các điểm tham quan, di tích, di sản văn hóa, các bảo tàng nghệ thuật và thậm chí là họ có thể đặt chỗ để thưởng thức chương trình hòa nhạc trong một nhà hát giao hưởng nào đó.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, du lịch vẫn là một hình thức trải nghiệm thật. Cảm giác được di chuyển, được chạm vào mọi thứ, được tương tác với cuộc sống xung quanh, được sống trong một không gian văn hóa khác… vẫn là điều mà con người tìm kiếm. Thế nên, bên cạnh những trợ lực và những trợ lý ảo, xu hướng ra ngoài, đi xa hơn nơi mình ở, sống trong một không gian hoàn toàn khác vẫn luôn được hướng tới. Kỳ vọng vào hộ chiếu vắc-xin, không chỉ để khôi phục nền kinh tế mà còn để hồi sinh trở lại hoạt động du lịch, như một động lực quan trọng của sự phát triển là mong mỏi của nhiều quốc gia.

Một số nước như Áo, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Đan Mạch, Ý, Croatia… đã bắt đầu nới lỏng hạn chế và sẵn sàng đón khách du lịch với 1 trong 3 điều kiện là có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19, có chứng nhận đã khỏi COVID-19 hoặc đã tiêm chủng đầy đủ vắc-xin COVID-19. Du khách vẫn phải đeo khẩu trang; các nhà hàng, điểm đến bố trí 50% công suất phục vụ… là những yêu cầu kèm theo trong việc đón nhận khách du lịch ở một số nước này. Ngay như ở Phuket (Thái Lan), mặc dù những người dân không sống bằng nghề du lịch vẫn lo âu về nguy cơ lây lan virus, nơi này cũng dự kiến sẽ mở cửa đón du khách nước ngoài đã được tiêm chủng trở lại vào ngày 1/7 tới. Kèm theo là những yêu cầu cụ thể khác về loại vắc-xin được phê duyệt; kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ sau khi lên chuyến bay đến Phuket; xác nhận gói du lịch với mức bảo hiểm COVID-19 tối thiểu, cài đặt ứng dụng truy vết, điền tờ khai y tế trước khi nhận phòng ở khách sạn…

Đương nhiên, đó là những điều kiện cần để có những chuyến du lịch ra ngoài biên giới ở thời điểm này, nhưng đó cũng chỉ là những thay đổi được yêu cầu về mặt thủ tục và biện pháp kèm theo. Có một cách nhìn khác, đến từ những người hội đủ (hoặc chuẩn bị để hội đủ) điều kiện để có thể chọn lựa điểm đến an toàn, phương thức di chuyển an toàn và yêu cầu những khu du lịch giới hạn số người lưu trú. Điều này không phải mới, song sẽ dần trở nên nhiều hơn trong thời COVID-19. Đây cũng là sự thay đổi về mặt thị trường để các doanh nghiệp du lịch xây dựng lại sản phẩm và chiến lược kinh doanh của mình.

Bài: Minh Hà - Ảnh: H.T

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam Đông
Khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam Đông

Trong hai ngày 25 - 26/2, Sở Du lịch phối hợp với UBND huyện Nam Đông, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hội Lữ hành tỉnh, Hiệp hội Du lịch và Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch tại huyện Nam Đông.

Thân thiện như xích lô Huế
Thân thiện như xích lô Huế

Mới đây, cùng với 9 tỉnh và thành phố ở Việt Nam,Huế được vinh danh là thành phố thân thiện nhất trong giải thưởng thường niên mang tên Traveller Review Awards 2023.

Điểm đến mới, dịch vụ mới
Điểm đến mới, dịch vụ mới

Với những tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa, Hương Trà đang tích cực tìm hướng đi mới để phát triển du lịch, dịch vụ.

Khách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023
Khách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023

Cơ quan Du lịch Thụy Sĩ (Switzerland Tourism) ngày 23/2 cho hay, khách du lịch châu Á được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự phục hồi của ngành du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023, sau khi khách du lịch Mỹ đã đưa ngành này thoát khỏi tình trạng ảm đạm do đại dịch hồi năm ngoái.