Thứ Tư, 13/09/2017 17:48

Gần 20 dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Chiều 13/3, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố bổ sung 11 dịch vụ công tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sơ kết 3 tháng vận hành và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng thay vì phải qua kho bạcĐẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểmThư ngỏ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ gửi đến cá nhân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp về việc sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc giaCổng Dịch vụ công quốc gia chính thức đi vào hoạt động

Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định và đại diện các sở, ngành, địa phương cùng dự.

Dịch vụ vận hành các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến

Thêm 11 dịch vụ thanh toán điện tử

Hội nghị này tích hợp 11 dịch vụ công, như thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan; dịch vụ đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch vụ đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp... 

Mục tiêu là giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong thực hiện các thủ tục, hạn chế đi lại và tương tác trực tiếp. Điểm chung của các dịch vụ công được tích hợp lần này là chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, đáng chú ý là dịch vụ thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hiện nay người vi phạm thường phải qua cơ quan công an hoặc bưu điện để nhận quyết định xử phạt và đến kho bạc để nộp phạt, sau đó quay về nơi ra quyết định xử phạt trình biên lai đóng tiền để được nhận lại các loại giấy tờ.

Việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ vi phạm như vậy mất không ít thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi, đặc biệt, những trường hợp đang cư trú tại một địa phương nhưng lại vi phạm giao thông ở một địa phương khác; hoặc trường hợp không có thời gian đi lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ xe.

Giảm phiền hà, nhũng nhiễu

Với việc đưa vào tích hợp 11 dịch vụ công, Thủ tướng  Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và kinh phí rất lớn, giảm biên chế, mà còn góp phần phòng chống tham nhũng. "Không có gặp nhau và nói qua nói lại những chuyện phức tạp. Việc không phải gặp người nộp phạt, người nộp thuế sẽ tạo môi trường tốt cho cán bộ công chức, giảm phiền hà, đồng thời giúp phòng chống dịch, tạo dịch vụ tốt cho người dân", Thủ tướng nói.

Với 19 dịch vụ công được vận hành, vẫn còn nhiều dịch vụ khác chưa được đưa vào, Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi khi tương tác qua cổng. 

Giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Trong chiều 13/3, Văn phòng Chính phủ khai trương một số phân hệ của Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Theo tính toán, nếu điện tử hóa tất cả các báo cáo với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, ước tính chi phí tiết kiệm được cho ngân sách Nhà nước sẽ khoảng 460 tỷ đồng/năm.

Mục tiêu đặt ra của Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác công tác tham mưu, tổng hợp, báo cáo; góp phần chuyển đổi phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số được tổng hợp, phân tích theo thời gian thực, hiển thị trực quan thông qua các hệ thống thông tin, bảng hiển thị.

Huế có gần 2.000 hồ sơ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Sau gần 3 tháng triển khai, Thừa Thiên Huế có gần 2.000 hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. UBND tỉnh đã hoàn thành 6/6 nội dung Văn phòng Chính phủ giao. Hiện nay, tỉnh đang rà soát với các ngành để tích hợp cung cấp 15 nhóm dịch vụ công trực tuyến trong quý I/2020 theo lộ trình.

Ngoài ra, để đẩy mạnh việc công dân, tổ chức tham gia, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, hạn chế tập trung đông người tại các trung tâm hành chính công để phòng chống dịch COVID-19, tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai giảm giá 50% cước phí chuyển phát khi công dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ 17/2 - 31/3/2020. Hiện nay, tỉnh đang nghiên cứu và cân đối ngân sách dự kiến triển khai giảm 100% cước chuyển phát đến ngày 30/6/2020.

Về Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh phục vụ kết nối Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, hiện tỉnh đang rà soát, chuẩn hóa lại các chế độ báo cáo, hệ thống chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội của ngành phụ trách đảm bảo tính thống nhất, đầy đủ, kịp thời nhằm đáp ứng chế độ báo cáo của các Bộ, ngành và phục vụ mục tiêu quản lý, chỉ đạo điều hành của tỉnh.

Dự kiến 15/4/2020 sẽ hoàn thành và cập nhật vào Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh để kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Tin, ảnh: Thái Bình

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm đặc trưng của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao
Sản phẩm đặc trưng của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao

Đó là vinh dự lớn của tỉnh tại hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị diễn ra tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định được tổ chức ngày 5/2, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.