Chủ Nhật, 07/08/2016 14:48

Nga hi vọng EAEU sẽ tiến đến ký kết FTA với nhiều quốc gia trong tương lai

Theo thông tin mới trên tờ Xinhua, một quan chức cấp cao của Nga cho biết dự kiến Khối Liên minh Kinh tế Á- Âu (EAEU) sẽ ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Israel, Singapore, Ấn Độ, Ai Cập và Iran.

EAEU nhất trí thành lập khu vực tự do thương mại với IranHiệp định thương mại tự do EAEU-Iran giúp tăng GDP các nước thành viênEAEU, Singapore có khả năng ký kết thỏa thuận thương mại tự doTổng thống Putin: Khoảng 50 quốc gia quan tâm đến việc hợp tác với EAEU

Ký FTA với nhiều quốc gia sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp của Nga tăng khả năng tiếp cận với nhiều thị trường mới. Ảnh: Xinhua

“Theo ý kiến của chúng tôi, sẽ rất hiệu quả nếu chúng ta chủ động tiến tới ký kết các thỏa thuận, hiệp định thương mại tự do”, Phó Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Sergei Tsyb khẳng định.

Được biết, khối EAEU do Nga dẫn đầu là một thị trường tập hợp Nga và bốn nước thuộc Liên xô cũ bao gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Trước đó, một hiệp định thương mại tự do giữa Nga và Việt Nam đã được ký kết thành công vào năm 2015 và chính thức có hiệu lực vào năm 2016.

Trong một dữ kiện có liên quan, hiệp định thương mại tự do thiết lập giữa Nga và Serbia được áp dụng đối với một số lượng sản phẩm tương đối hạn chế. Song hồi tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ kỳ vọng hai nước sẽ tiến đến ký kết một FTA mới trong năm nay.

Từ lâu, Nga đã ấp ủ và nuôi dưỡng các kết hoạch ký kết FTA với nhiều quốc gia khác nhau. Động thái được thực hiện với sự tin tưởng sẽ tạo điều kiện thuận lợi và cho phép các doanh nghiệp Nga có thể tiếp cận với nhiều thị trường mới trong tương lai.

Trước đó, vào tháng 7/2017, EAEU cho biết các kế hoạch triển khai chuyên sâu nhằm từng bước hiện thực hóa kế hoạch ký kết hiệp định thương mại tự do với 7 quốc gia khác nhau gồm Ai Cập, Ấn Độ, Iran, Israel và Singapore... đã và đang được tiến hành.

Đan Lê (Lược dịch từ Xinhua)

 

 

 

 

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bà đỡ” cho doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ
“Bà đỡ” cho doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ

Lấy doanh nghiệp (DN) làm trung tâm đổi mới và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (KHCN) là phương châm của tỉnh, của ngành nhằm tạo ra các sản phẩm chủ lực, trọng điểm và hình thành, phát triển các sản phẩm, hàng hóa thương hiệu có khả năng cạnh tranh về chất lượng, giá thành, thị trường tiêu thụ.

Thành lập Hội đồng tư vấn nghề Cơ điện tử theo tiêu chuẩn của Đức
Thành lập Hội đồng tư vấn nghề Cơ điện tử theo tiêu chuẩn của Đức

Chiều 23/2, tại Trường cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC), Chương trình “Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam”- GIZ phối hợp với HueIC tổ chức hội nghị thành lập Hội đồng tư vấn nghề Cơ điện tử theo tiêu chuẩn CHLB Đức tại Thừa Thiên Huế. Hội nghị có sự góp mặt của đại diện 16 doanh nghiệp (DN) có nhu cầu nguồn nhân lực ngành Cơ điện tử đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước và các giảng viên chuyên ngành Cơ điện tử tại HueIC.

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen có thể được thảo luận ở cấp cao nhất giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ
Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen có thể được thảo luận ở cấp cao nhất giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Hãng tin Sputnik, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể thảo luận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, còn được biết đến là thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, trong các cuộc đàm phán ở cấp cao nhất trong tương lai gần. Một nguồn thạo tin cho biết "giữa các nhà lãnh đạo tồn tại mối quan hệ được xây dựng dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau.