Thứ Tư, 27/01/2016 13:45

Nhà vệ sinh trường học: Quan trọng là khâu bảo quản

Nhà vệ sinh (NVS) trường học xuống cấp, không được sửa chữa kịp thời, không thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đang là nỗi ám ảnh của các em học sinh.

Nhà vệ sinh trường học: Lo không đạt chuẩnĐể nhà vệ sinh không là ‘nỗi sợ’ của học sinh, du khách

Nếu theo thống kê sơ bộ NVS trường học được xây dựng ở các cấp học trên toàn tỉnh thì cơ bản đều đã đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, băn khoăn nhất và cũng là khó khăn chung ở hầu hết các trường học từ thành thị đến nông thôn, miền núi là công tác bảo quản, vệ sinh hằng ngày.

Nhà vệ sinh đạt chuẩn tại Trường mầm non Vĩnh Ninh (TP. Huế)

Trường học mầm non được quan tâm đầu tư xây dựng nhiều nhất trong những năm qua, với 1.134 NVS khép kín và 307 NVS liền kề phòng học. Tuy nhiên, trong số 1.849 phòng học nhà trẻ/mẫu giáo của 371 điểm trường toàn tỉnh, vẫn cần đầu tư xây mới thêm 340 NVS. Hiện, có 105 NVS đã có chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2017-2020. Tương tự, bậc tiểu học hiện có 434 NVS dành cho học sinh trong tổng số 316 điểm trường. Nhu cầu đầu tư xây mới thêm 61 nhà, nhưng chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2017-2020 chỉ được 1 nhà. Bậc trung học cơ sở hiện có 278 NVS dành cho học sinh ở 137 điểm trường. Nhu cầu đầu tư xây mới thêm 46 nhà, nhưng mới có chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2017-2020 được 14 nhà. Bậc trung học phổ thông có 146 NVS dành cho học sinh ở 37 điểm trường. Nhu cầu đầu tư xây mới thêm 19 nhà, nhưng mới có chủ trương đầu tư giai đoạn 2017-2020 được 4 nhà.

Điều này cho thấy nhu cầu kể cả xây mới và duy tu, sửa chữa NVS trường học ở các bậc học luôn cần thiết.

Ông Trần Duy Hân, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính- Sở Giáo dục & Đào tạo cho rằng, thực ra NVS trường học đã được tỉnh quan tâm đầu tư cách đây nhiều năm, thông qua các nguồn: chương trình mục tiêu; xây dựng cơ bản tập trung; nguồn đối ứng từ huyện, xã hoặc nhà trường tự có; phụ huynh tự xây dựng và bàn giao theo hình thức “chìa khóa trao tay”... Ngoài một số điểm trường có NVS xuống cấp, còn lại phần lớn đều cơ bản bố trí đủ phục vụ cho học sinh. Tuy nhiên, đánh giá chất lượng vệ sinh thực sự thì vẫn chưa đảm bảo do khâu quản lý.

Nếu căn cứ theo Thông tư 55 (ngoài thu học phí không được thu thêm nguồn thu nào khác), các trường học chỉ còn cách “tự thân vận động” bằng tự cân đối ngân sách để thuê lao công hoặc tổ chức học sinh trực nhật. Như Trường THCS Nguyễn Tri Phương (TP. Huế), mỗi tầng học đều có NVS, nên muốn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, nhà trường buộc phải hợp đồng lao công ngoài định biên. Cách “chữa cháy” của nhà trường là vận dụng Thông tư 29 về đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện từ phụ huynh. Tất nhiên, cách làm này không phải trường học nào cũng thực hiện được do phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, thói quen sinh hoạt.

Tuy khó khăn, nhưng theo ông Trần Duy Hân, các trường vẫn có thể khắc phục bằng cách dành một khoản kinh phí hằng năm để theo dõi hư hỏng và duy tu, bảo dưỡng. Về góc độ quản lý, dịp tổng kết năm học, phòng giáo dục và đào tạo nên đưa nội dung về quản lý NVS vào báo cáo tổng kết cuối năm của nhà trường và xem đây như tiêu chí để đánh giá, bình xét thi đua, nhằm tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo.

Tưởng chuyện nhỏ, tế nhị, nhưng với điều kiện NVS ở nhiều trường học không đảm bảo đang gây ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe của các em, nhất là với độ tuổi hồn nhiên, vụng về trong vệ sinh cá nhân. Đây cũng là điều khiến nhiều phụ huynh rất lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh do sử dụng NVS mất vệ sinh và di chứng về đường ruột do các em thường xuyên “nín”, không giải quyết nhu cầu đúng lúc.

Để giải quyết mối bận tâm của phụ huynh và học sinh, nhà trường cần đổi mới, đầu tư hệ thống bồn bệ toalet, nước sạch đảm bảo và phù hợp với cuộc sống hiện đại. Riêng việc thuê dịch vụ làm vệ sinh hằng ngày tại NVS, đây là nhu cầu chính đáng để phục vụ sức khỏe con em mình, nên chắc chắn phụ huynh đều đồng tình đóng góp một khoản hợp lý, tương tự như đã tự nguyện đóng góp để trang bị máy điều hoà, chi trả tiền điện, thuê bảo vệ trật tự...

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN và EU nắm giữ vai trò quan trọng trong phục hồi đa dạng sinh học
ASEAN và EU nắm giữ vai trò quan trọng trong phục hồi đa dạng sinh học

Đây là nhận định được đưa ra trong một bài viết được đăng tải trên Tờ The Straits Times, của các tác giả là ông Shawn Lum, Chủ tịch Hiệp hội Tự nhiên (Singapore) và ông Vinayagan Dharmarajah, Giám đốc khu vực châu Á thuộc Hiệp hội BirdLife International (Vương quốc Anh).

Nhân tố quan trọng thúc đẩy phong trào học tập
Nhân tố quan trọng thúc đẩy phong trào học tập

Từ thực tiễn các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”… xuất hiện nhiều tấm gương học sinh, sinh viên sống đẹp, sống có ích, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học.

Chạy đua với thời gian để bảo tồn di sản Hán Nôm
Chạy đua với thời gian để bảo tồn di sản Hán Nôm

Di sản Hán Nôm là thông điệp quan trọng bằng ngôn ngữ viết để kết nối giữa quá khứ với hiện tại, là tư liệu quan trọng giúp cho thế hệ hôm nay và mai sau có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn lịch sử - văn hóa của dân tộc. Trải qua nhiều biến thiên của thời cuộc và thời tiết khắc nghiệt, di sản Hán Nôm tại Thừa Thiên Huế, nhất là đối với các nguồn tư liệu giấy đã và đang dần bị thất thoát, mất mát, hư hỏng khá nghiêm trọng.

Giáo dục đạo đức cho đoàn viên, thanh niên trong trường học
Giáo dục đạo đức cho đoàn viên, thanh niên trong trường học

Giáo dục đạo đức, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được các trường trung học phổ thông (THPT) thực hiện thường xuyên, cụ thể hóa thành nhiều chương trình, kế hoạch thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng trường, vùng miền. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để ĐVTN, học sinh rèn luyện, hạn chế tình trạng bạo lực học đường trong trường học.

Gần 3 nghìn học sinh được giao lưu với các chú bộ đội
Gần 3 nghìn học sinh được giao lưu với các chú bộ đội

Ngày 21/12, Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phối hợp Trường tiểu học Trường An (phường Trường An, TP. Huế) tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền giáo dục truyền thống cho học sinh, nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2022).