Thứ Hai, 28/10/2019 07:00

Những nữ giám đốc điều hành lưu trú

Điểm chung của họ là phụ nữ Huế, thế hệ 8X, có sự tinh tế, nhiệt huyết, cẩn thận và ở họ còn có sự quyết đoán, đầy sáng tạo.

Chuyển hướng kinh doanh trong mùa dịchNâng chuẩn chất lượng bằng hạng sao

Du lịch Huế đang có sự phục hồi mạnh mẽ

Lái những “con thuyền” vượt bão

COVID-19 như là một liều thuốc thử hạng nặng cho những doanh nghiệp du lịch. Ranh giới giữa tồn tại và đóng cửa cứ đến thường trực vì liên tiếp những lần bùng phát của dịch bệnh. Để rồi khi vượt qua những lần sóng dữ đó, sự phục hồi một cách mạnh mẽ của họ, đã và đang góp phần cho sự phục hồi ngoài mong đợi của ngành du lịch Cố đô hiện tại.

Hai năm dài sống với dịch bệnh, nhiều khách sạn, resort chọn giải pháp tạm thời đóng cửa để “bảo toàn”; không muốn thay đổi, hay chưa tìm ra con đường mới để duy trì hoạt động, thì ở Khu nghỉ dưỡng Làng Hành Hương, Khách sạn Mường Thanh Huế và Khách sạn Alba Spa Hotel đã có những cách làm mới, sáng tạo. Điều đó giúp duy trì trạng thái mở cửa suốt thời gian qua trong trạng thái vẫn phục vụ được khách. Từ đó đưa “con thuyền” khách sạn của mình dần cập bờ một cách an toàn.

Còn nhớ những ngày bị hạn chế bởi dịch bệnh, Khu nghỉ dưỡng Làng Hành Hương vẫn duy trì đón khách. Những ngày cuối tuần luôn kín phòng. Chị Lê Thị Dạ Lam, Tổng quản lý khu nghỉ dưỡng chia sẻ, khi dịch bệnh xuất hiện, khách quốc tế không thể đến Việt Nam, resort bắt tay ngay vào nghiên cứu thị trường nội địa. Biết được dòng khách nội địa và nội tỉnh vẫn có nhu cầu chọn dịch vụ cao cấp, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe nên resort nhanh chóng đưa ra những giải pháp kích cầu như, khi đặt ăn sẽ tặng phòng, mua 2 tặng 1, sản phẩm làm việc ở điểm nghỉ dưỡng. Vào những ngày mùa đông, khu nghỉ dưỡng triển khai ngay bể bơi nước nóng để thu hút khách đi theo từng nhóm nhỏ, gia đình.

Trong khi đó, dưới sự điều hành của chị Châu Thị Hoàng Mai, Giám đốc Điều hành Khách sạn Alba Spa Hotel cũng có sự chuyển đổi nhanh chóng thị trường khách, đưa ra dịch vụ phù hợp với tình hình. Theo bà Mai, nhận thấy lĩnh vực ẩm thực là hướng đi mới, khách sạn khai thác ngay dịch vụ thay vì khách đến khách sạn, nhà hàng để tổ chức tiệc thì khách sạn sẽ đến nhà để tổ chức. Nhân viên đến tận nhà, vật dụng khách sạn mang, trang trí và trưng bày như ở khách sạn, điều này giúp khách thấy dù ở nhà mình nhưng vẫn sang trọng như ở nhà hàng, khách sạn. Hay có những thời điểm chuyển sang khai thác khách văn phòng để bán cơm trưa, các suất ăn “sushi” mang đến tận nhà.

Chị Nguyễn Hoàng Thụy Vy, Giám đốc Điều hành Khách sạn Mường Thanh Huế ký kết hợp tác với các đối tác trong kinh doanh

Khi du lịch trở lại, theo Sở Du lịch, ba cơ sở trên đang có sự phục hồi mạnh mẽ, luôn thu hút lượng khách với công suất sử dụng phòng vào “top” đầu trong tỉnh. Chị Nguyễn Hoàng Thụy Vy, Giám đốc Điều hành Khách sạn Mường Thanh Huế bật mí, các chiến lược kinh doanh dựa vào việc dự báo thị trường, nghiên cứu tâm lý khách du lịch sau COVID-19, chuẩn bị nguồn lực nội tại giúp khách sạn tiếp cận nhanh với sự hồi phục của thị trường, đón đầu xu hướng trở lại và đón được lượng khách sớm, trong khi các khách sạn khác còn đang loay hoay hồi phục lực lượng lao động, duy tu bảo dưỡng cơ sở vật chất. Vì vậy, ngay cả khi thị trường du lịch bị chậm lại, khách sạn vẫn hoạt động được bình thường và liên tục, không bị gián đoạn, phục vụ một lượng khách trung thành và đảm bảo sự hài lòng của nhóm khách này.

Khi phụ nữ làm du lịch

Theo cả ba nữ quản lý, chính sách giữ chân nhân lực của doanh nghiệp trong suốt thời gian bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đã giúp duy trì được đội ngũ lao động. Tỷ lệ lao động nghỉ việc thấp nên không ảnh hưởng đến việc duy trì chất lượng dịch vụ. Một môi trường làm việc gần gũi, hòa hợp, giúp nhân viên cảm nhận như là ở nhà thì sẽ gắn bó và cùng khách sạn vượt bão trong mọi hoàn cảnh. Vì vậy, thương hiệu ngày càng được tin tưởng và thu hút khách quay lại cũng như lan tỏa đến khách mới.

Với cương vị quản lý, giám đốc điều hành, phía sau là từ 100 – 200 nhân viên, còn có cả gia đình của họ nên vai trò “đầu tàu” phải được thể hiện tối đa, luôn phải nỗ lực hết sức để tìm cách có việc, có thu nhập dù thấp hơn trước song cũng giúp duy trì ổn định; tìm ra những lối đi, những cách làm để “chèo lái” con thuyền vượt bão.

Cảm nhận khi đứng trước 3 “nữ tướng” này là sự cẩn thận, tỉ mỉ, mềm mỏng, nhẹ nhàng của người phụ nữ Huế. Nhưng ở họ cũng toát lên sự quyết đoán, năng động, sáng tạo của người phụ nữ Huế hiện đại. Họ đều chung một quan điểm rằng, phụ nữ Huế cẩn thận, tính an toàn quá cao, nhưng đôi khi chính sự cẩn thận đó khiến những cơ hội vụt qua. Sự quyết đoán, táo bạo dựa trên sự chuẩn bị tốt, nghiên cứu thị trường và cách đưa sản phẩm ra thị trường đúng thời điểm, đúng nhu cầu… là những bí quyết giúp họ thành công.

Có một quan điểm được cả ba nữ giám đốc chia sẻ là chỉ khi điểm đến thu hút được khách, Huế trở thành điểm đến hấp dẫn, khách sạn mới tăng khả năng thu hút được khách cho mình. Vì thế, trong “thế giới phẳng” này, cần có sự cởi mở, hợp tác, hỗ trợ nhau. Không nên cứ giữ đối tác cho riêng mình mà quên mất sẽ là sự chủ quan, dịch vụ không thay đổi. Điều này tạo ra sự canh tranh chứ không vì sự phát triển chung cho điểm đến.

Phụ nữ làm quản lý không phải dễ, nhất là với ngành du lịch đòi hỏi quá nhiều thời gian. Nói về việc sắp xếp công việc và cuộc sống cá nhân, các chị nói rằng, phải luôn cố gắng lên kế hoạch cho những công việc liên quan đến vai trò quản lý của mình và những công việc quan trọng trong cuộc sống cá nhân. Kế hoạch đó giúp tuần tự thực hiện mọi việc một cách hiệu quả. Đồng thời, cũng chia sẻ với đồng nghiệp và người thân để có được sự hỗ trợ phù hợp nhất. Đặc biệt là có được sự hậu thuẫn của gia đình, sự đồng cảm từ đồng nghiệp nên đang hoàn thành tốt vai trò của quản lý khách sạn và vai trò của người phụ nữ trong gia đình.

Theo họ, bất cứ ai đang là những người đang đảm nhận vị trí cao nhất của một tổ chức, dù giỏi hay chưa giỏi nhưng nếu luôn hành động với một phương châm “Tất cả vì lợi ích tập thể” sẽ thu hút được sự quyết tâm và tin tưởng của những người cộng sự. Đồng hành với đó là dịch vụ tận tâm, chất lượng đúng như cam kết, luôn đứng về phía khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ theo nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách sẽ làm nên thành công, thương hiệu.

Bài, ảnh Quang Sang

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam Đông
Khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam Đông

Trong hai ngày 25 - 26/2, Sở Du lịch phối hợp với UBND huyện Nam Đông, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hội Lữ hành tỉnh, Hiệp hội Du lịch và Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch tại huyện Nam Đông.

Thân thiện như xích lô Huế
Thân thiện như xích lô Huế

Mới đây, cùng với 9 tỉnh và thành phố ở Việt Nam,Huế được vinh danh là thành phố thân thiện nhất trong giải thưởng thường niên mang tên Traveller Review Awards 2023.

Điểm đến mới, dịch vụ mới
Điểm đến mới, dịch vụ mới

Với những tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa, Hương Trà đang tích cực tìm hướng đi mới để phát triển du lịch, dịch vụ.

Khách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023
Khách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023

Cơ quan Du lịch Thụy Sĩ (Switzerland Tourism) ngày 23/2 cho hay, khách du lịch châu Á được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự phục hồi của ngành du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023, sau khi khách du lịch Mỹ đã đưa ngành này thoát khỏi tình trạng ảm đạm do đại dịch hồi năm ngoái.