Chủ Nhật, 25/04/2010 05:35

Nhứt bánh mệ Lựu

Tôi là thế hệ thứ hai trong gia đình trở thành khách hàng của mệ Lựu. Mẹ kể: “Mi biết ăn mem là tau đã mua bánh bèo của mệ cho ăn rồi”. Thời đó cực nên quanh đi quẩn lại chỉ có mấy thứ hàng vặt là hợp với người lao động nghèo như đậu hũ, bánh bèo, bánh lọc…

Chẳng biết mệ Lựu bán bánh từ khi nào nhưng hầu như cả vùng Kim Long mỗi chiều đều quen với gánh bánh rong của mệ. Cái dáng khom khom, gương mặt lúc nào cũng như giấu trong chiếc nón lá cũ khiến ai nhìn mệ cũng dễ thương cảm. Nhiều khi mua bánh, tôi nghe mấy mệ hàng xóm trạo miệng: “Nhìn người là chộ cực”! Mà đúng là cực thiệt, bán bánh bèo, bánh lọc mần răng không cực. Dậy sớm nhồi bột, làm nhân, bắt bánh… quang gánh rong ruổi khắp mọi con đường nắng cũng như mưa. Rứa mà có lúc mệ tự hào khoe với khách: “Cả đàn con tui nhờ gánh bánh ni”!

Nhìn vô thau bánh lọc mệ Lựu đã thấy thèm.

Ăn bánh của mệ quen miệng nên nhiều khi ăn ở hàng quán khác, mẹ tôi cứ so sánh: “Không bằng một góc bánh mệ Lựu!”. Không phải nói ngoa nhưng nhiều người ở Kim Long đều thừa nhận: “Nhứt bánh mệ Lựu!” Bánh bèo mệ đổ khuôn dày dặn, trăm cái như một. Độ dày lớp bột đều rí, tưởng như người ta lấy cái thanh mà gạt ngang lúc đổ bột. Bỏ vô miệng bánh mềm, dẻo mà thơm. Bởi rứa bọn con nít mới ưa. Còn bánh lọc thì đúng là “thương hiệu mệ Lựu”. Chưa ăn, nhìn vô thau bánh đã chảy nước miếng. Nhân tôm rim giòn vừa phải, miếng thịt mỡ nhỏ béo xua tan cảm giác ngọt ngấy của tôm. Điều đặc biệt là mệ luộc bánh không chín quá nên bánh chỉ thấp thoáng màu đỏ của tôm, màu vàng của mỡ. Chẳng hiểu lý do để bánh chín vừa phải như vậy để làm gì, nhưng bọn bạn bè tôi thuở nhỏ vẫn phán chắc nụi: “Để không ai chộ con tôm to, nhỏ mà đòi đổi bánh, lựa bánh”. Phủ trên thau bánh là màu xanh của hành lá. Loại hành chỉ nhỏ bằng nửa ngón tay út con nít, xắt khúc bằng nhau. Xen điểm là lớp ớt đỏ và tóp mỡ. Chính tóp mỡ là lý do khiến bọn trẻ phân bì nhau khiến đôi khi gánh bánh của mệ như cái chợ của tụi con nít, xôn xao một góc đường xóm. 

Bẵng đi một lúc lâu, không còn nghe tiếng rao “Bèo lọc đâ..â…y” của mệ, dân trong xóm tôi có người bảo: “Chắc mệ già rồi, nghe đâu nhiều bệnh lắm, nằm liệt giường”. Vậy là thương hiệu “bánh mệ Lựu” vắng bóng từ đó. Nhiều lúc đi trên đường nghe tiếng rao, tôi lại mường tượng cảnh mệ rót nước mắm sóng sánh từ chai thủy tinh nút lá chuối tươi ra dĩa, lấy chiếc xăm tre vạt chéo đầu góc quẹt tí tương ớt, rồi bọn con nít hít hà… Rồi mới đây, những người già loan tin: “Bánh mệ Lựu tái xuất! Con gái mệ Lựu kế nghiệp”. Tất nhiên là chất lượng không thay đổi, vì thế, lũ trẻ con bây giờ nhiều đứa tới giờ cầm dĩa ngồi chực nghe tiếng rao là lao ra ơi ới: “Bánh! Bánh”. Con mệ Lựu ngoài 50 tuổi, cột thúng bánh trên xe, đỡ hơn cái thời mẹ phải cuốc bộ. Bánh ngon nên một giờ chiều ra đường, bốn giờ chiều hết veo. Thế nên muốn ăn, phải đón đường lúc sớm mới có. Hỏi chuyện mới biết mệ Lựu chừ làm “cố vấn” cho con. “Bánh có tiếng từ trước nhưng mần răng mà giàu được o ơi! Chỉ đủ tiền đi chợ như mạ tui hồi xưa”, người kế nghiệp mệ phân trần. Khách mua quen từ trước thương cảm: “Giá có chút vốn! Chắc thương hiệu “bánh mệ Lựu” sẽ bay xa ra khỏi xứ nhà vườn, không chừng ra cả tỉnh, cả nước”! Nhưng đó là ước vậy thôi, còn tôi vẫn mong được ăn bánh chân truyền của mệ Lựu dài dài, cả thế hệ con của tôi nữa.

L.Tuệ

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.