Thứ Tư, 11/09/2019 06:02

Sản phẩm OCOP góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương. Giai đoạn 2021- 2025, phấn đấu có ít nhất 150 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó phát triển mới 30 sản phẩm (6 sản phẩm ý tưởng mới/năm).

Nhiều sản phẩm OCOP tham gia hội chợ thương mại tại Hương ThủyPhát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực gắn với sản phẩm OCOPBay xa cùng OCOPTiếp thị cho sản phẩm OCOP

Sản phẩm mây tre đan Quảng Điền đang dần tạo được thương hiệu, hướng xuất khẩu

Nhiều sản phẩm mới

Sản phẩm trà rau má, trà túi lọc tại HTX NN Quảng Thọ 2 (Quảng Thọ, Quảng Điền) được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh từ năm 2020. Để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, phấn đấu đề xuất Bộ NN&PTNT công nhận sản phẩm đạt 5 sao, hướng đến xuất khẩu, HTX NN Quảng Thọ 2 đang đầu tư thêm mô hình rau má hữu cơ khoảng 1ha.

Hiện sản phẩm các loại trà tại HTX với sản lượng tiêu thụ khoảng 15 nghìn hộp/năm. Trong giai đoạn ảnh hưởng dịch COVID-19, sản lượng tiêu thụ có giảm nhưng sản phẩm trà rau má vẫn “góp mặt” qua các kênh tiêu thụ ở nhà hàng, khách sạn, siêu thị và các quầy lưu niệm có bán sản phẩm nông nghiệp.

Ông Hoàng Minh Tài, Phó Giám đốc HTX NN Quảng Thọ 2 thông tin, tham gia chương trình OCOP, sản phẩm các loại trà, matcha rau má tươi của HTX được hướng dẫn hồ sơ đăng ký, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm thêm các “kênh” cho thị trường đầu ra cũng như đưa sản phẩm tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất.

Hiện, ban chủ nhiệm HTX đã đưa sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử, xúc tiến hoàn thiện hạ tầng nhằm mở rộng diện tích, tìm kiếm thêm đầu ra cho sản phẩm. Với sản lượng 2.500 tấn rau má tươi (60ha)/năm, HTX đang phát triển thêm diện tích rau má hữu cơ, VietGAP.

UBND huyện Quảng Điền đã ban hành Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 8/7/2019 về Chương trình OCOP. Qua rà soát, đánh giá hiện có 10 sản phẩm thế mạnh gồm rau má tươi, rau an toàn, khoai lang tím, bún tươi, bún khô, nước mắm, tôm chua, trà rau má, mây tre đan, du lịch cộng đồng.

Huyện chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với các địa phương làm hồ sơ, thủ tục công nhận các sản phẩm OCOP. Kết quả, có 2 sản phẩm gồm Bộ sản phẩm đèn trang trí, rổ, rá và Trà rau má được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao; 2 sản phẩm rau sạch Quảng Thành và Bún bánh Ô Sa đang trình UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao và 2 sản phẩm nước mắm, mắm làng nghề Tân Thành, xã Quảng Công và sản phẩm mây tre đan Bao La, xã Quảng Phú là 2 sản phẩm thuộc dự án khung chỉ đạo điểm của Bộ NN&PTNT hiện đang hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao theo quy định.

Ngoài ra, huyện Quảng Điền cũng triển khai 17 chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Qua đánh giá, trong các chuỗi liên kết đã thực hiện, đa số các chuỗi đều được thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm khá tốt, có doanh nghiệp ký hợp đồng, liên kết bao tiêu sản phẩm đầu ra và có hướng triển vọng tiếp tục liên kết tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới.

40% chủ thể OCOP là hợp tác xã

Theo Chi cục Phát triển nông thôn, hiện trên địa bàn tỉnh có 34 chủ thể đăng ký tham gia chương trình OCOP với 36 sản phẩm. Năm 2021-2025, phấn đấu ít nhất 150 sản phẩm được được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; củng cố và nâng cấp ít nhất 60% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng giai đoạn 2019-2020 (15 sản phẩm). Phát triển từ 2 - 5 làng du lịch sinh thái cộng đồng, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa, tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch tham gia Chương trình OCOP; 100% sản phẩm được nâng cấp, tiêu chuẩn hóa tham gia chu trình OCOP và tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm tại cấp huyện, tỉnh; ít nhất 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao, phát triển theo chuỗi giá trị, liên kết chặt chẽ, quy mô lớn và ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản trị chất lượng, tham gia thị trường xuất khẩu và 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP.

Ông Võ Văn Tần, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn khẳng định, trong giai đoạn sắp đến cần ưu tiên phát triển các HTX, DN nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là HTX và 30% chủ thể là các DN; có hệ thống xúc tiến và quảng bá sản phẩm OCOP Thừa Thiên Huế. Trong đó, phấn đấu xây dựng 1 trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP; 5 trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các khu du lịch, khu trung tâm có vị trí thuận lợi (gắn sản phẩm OCOP 5 sao) và có 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại...

Đến nay, UBND tỉnh đã công nhận 40 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó có 12 sản phẩm đạt 4 sao và 28 sản phẩm đạt 3 sao và đang lập hồ sơ đề nghị Bộ NN&PTNT đánh giá, phân hạng 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. UBND tỉnh đề nghị Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP về dịch vụ du lịch cộng đồng giai đoạn 2021-2025 đạt tiêu chuẩn 5 sao của Trung ương tại điểm du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi (Quảng Điền) và điểm du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr, xã Hồng Kim (A Lưới).

Bài, ảnh: Hà Nguyên

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.

Góp phần thắp lên ngọn lửa hy vọng cho sự sống ở Thổ Nhĩ Kỳ
Góp phần thắp lên ngọn lửa hy vọng cho sự sống ở Thổ Nhĩ Kỳ

Đã một tuần trôi qua, đoàn cứu hộ cứu nạn Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đoàn đã tiếp cận từng ngõ ngách, từng khu vực đổ nát, không quản ngại nguy hiểm để tìm những dấu hiệu sự sống của các nạn nhân, cũng như những thi thể bị vùi lấp.

Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà
Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà

Với một điểm đến mà thời tiết mùa mưa lạnh kéo dài, mùa hè lại nắng nóng như Huế, cần có những sản phẩm, dịch vụ trong nhà để phục vụ du khách trong thời điểm thích hợp.

Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch
Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch là lý do để du khách quyết định lựa chọn điểm đến. Dù đã có nhiều kế hoạch, giải pháp, nhưng sự phát triển sản phẩm của du lịch Huế vẫn còn chậm.