Thứ Bảy, 25/01/2020 11:08

Phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đồng đều và thực chất hơn

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đánh giá của các chuyên gia, phổ điểm năm nay “đẹp” hơn so với năm trước, đồng đều và thực chất hơn khi không có môn nào có phổ điểm trung bình dưới 5 điểm. Với phổ điểm này, dự kiến điểm trúng tuyển đại học năm 2022 sẽ không có nhiều biến động lớn ở một số tổ hợp xét tuyển.

Thừa Thiên Huế có 3 điểm 10 môn văn trong kỳ thi THPTBộ GD&ĐT hướng dẫn ba cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2022Nhiều tỉnh, thành hoàn tất công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2022

Lịch sử “thăng hạng”, Tiếng Anh “đội sổ” về tỷ lệ điểm thi dưới trung bình

Theo đánh giá của các chuyên gia, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay đồng đều hơn so với năm trước nhưng điểm trung bình thấp hơn so với năm trước, phù hợp với nhận định về đề thi trước đó.

Năm nay không có môn nào có phổ điểm trung bình dưới 5 điểm. Ảnh minh họa: CTV.

Cụ thể, điểm trung bình môn Toán là 6,47 điểm, trong đó điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,8 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình có 186.222 (chiếm tỉ lệ 18,95%). Môn Ngữ văn có điểm trung bình là 6,51 điểm, trong đó, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,0 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 113.888 (chiếm tỉ lệ 11,6%).

Môn Vật lý có điểm trung bình là 6,72 điểm. Trong đó, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,25 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 38.047 (chiếm tỉ lệ 11,69%). Môn Hóa học có điểm trung bình là 6,7 điểm. Trong đó điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 8,0 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 49.900 (chiếm tỉ lệ 15,24%).

Môn Địa lý có điểm trung bình là 6,68 điểm, trong đó điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,0 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 47.986 (chiếm tỉ lệ 7,3%). Môn Giáo dục công dân là môn khả quan nhất, với điểm trung bình là 8,03 điểm. Trong đó điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 8,5 điểm.

Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 5.723 (chiếm tỉ lệ 1,03%). Đặc biệt, sau nhiều năm, điểm thi môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay khả quan hơn với điểm trung bình là 6,34 điểm. Trong đó điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,0 điểm. Chỉ có 127.557 thí sinh đạt điểm dưới trung bình (chiếm tỉ lệ 19,34%).

Tuy nhiên, môn Sinh học thì vẫn thấp tương tự như các năm trước, với điểm trung bình là 5,02 điểm. Trong đó điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4,5 điểm, có 163.642 thí sinh đạt điểm dưới trung bình (chiếm tỉ lệ 50,79%). Môn Tiếng Anh năm nay có điểm trung bình là 5,15 điểm. Trong đó, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,8 điểm; có 446.648 thí sinh đạt điểm dưới trung bình (chiếm tỉ lệ 51,56%).

Năm 2022, cả nước có hơn 5.000 bài thi đạt điểm 10. Trong đó, môn Giáo dục công dân có nhiều điểm 10 nhất với 2.836 điểm 10; môn Lịch sử có 1.779 bài thi đạt điểm 10; Ngoại ngữ có 425 điểm 10; Địa lý có 163 điểm 10; Hoá học có 158 điểm 10, Vật lý 154 điểm 10, Toán 35 điểm 10; Ngữ văn và Sinh học, mỗi môn có 5 bài thi đạt điểm 10.

Tuy nhiên, nếu so với năm 2021 thì số lượng điểm 10 một số môn thi đều giảm mạnh. Đơn cử như môn Giáo dục công dân, số bài thi đạt điểm 10 năm 2022 giảm hơn 7 lần so với năm 2021; số bài thi đạt điểm 10 môn Ngoại ngữ cũng giảm hơn 10 lần so với năm 2021; môn Sinh học giảm 100 lần so với năm 2021.

Riêng môn Lịch sử, số lượng điểm 10 năm 2022 tăng ấn tượng nhất với 1.779 điểm, cao gấp nhiều lần so với năm 2021 chỉ có 266 điểm 10. Môn Vật lý có số điểm 10 tăng mạnh, từ 14 điểm 10 năm 2021 tăng lên 154 điểm 10 vào năm 2022.

Các môn còn lại gồm Hoá học, Ngữ văn số điểm 10 tăng không đáng kể so với năm 2021. Ở chiều ngược lại, số lượng điểm liệt (bằng hoặc dưới 1 điểm) ở các môn thi năm nay cũng giảm mạnh so với năm 2021. Cụ thể, năm 2021 cả nước có 1.281 bài thi điểm liệt nhưng năm nay có hơn 1.000 bài, trong đó, môn Tiếng Anh giữ vị trí “đầu bảng” với 423 bài thi bị điểm liệt.

Điểm chuẩn trúng tuyển đại học sẽ biến động không lớn

Từ phổ điểm kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, kỳ thi năm nay cơ bản ổn định, độ khó dễ của đề không xáo trộn quá lớn so với năm trước, ngoại trừ môn tiếng Anh và Lịch sử.

Với phổ điểm như trên, có thể thấy nhiều tổ hợp xét tuyển không biến động quá lớn về điểm trúng tuyển. Đặc biệt, điểm chuẩn các ngành nằm trong khoảng 24 - 26 điểm sẽ không biến động lớn. Cùng với đó, những tổ hợp xét tuyển môn Ngoại ngữ sẽ giảm điểm chuẩn rõ rệt và tổ hợp có môn Vật lý, Hoá học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân sẽ tăng nhẹ điểm.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nhận định, về cơ bản phổ điểm năm nay vẫn từ 21 - 26 nên điểm thi của các khối tuyển sinh không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Mặt khác, với các ngành nhu cầu xã hội cao, điểm vẫn cao nhưng khó xảy ra hiện tượng “30 điểm vẫn trượt đại học”.

Tuy nhiên, GS. Đức cũng lưu ý, năm nay, với chính sách đổi mới xét tuyển của Bộ GD&ĐT bằng phần mềm chung trên toàn quốc, để an toàn, tuyển đủ số lượng, có thể nhiều trường sẽ lấy tăng hơn nhiều so với chỉ tiêu.

Các chuyên gia cũng cho rằng, dự báo những ngành học, trường xét tuyển bằng các tổ hợp A00, A01 điểm chuẩn sẽ tăng nhưng tăng không đáng kể. Điểm thi tốt nghiệp năm nay mức độ phân hoá rõ rệt, số bài thi điểm 10 giảm gần 50% so với năm trước, đồng thời số thí sinh đạt 6-7 điểm tăng hơn. Qua đó có thể thấy đề thi năm nay đánh giá đúng thực chất thí sinh, là căn cứ tin cậy để các trường xét tuyển đại học.

Theo CAND

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nghèo thực chất  bền vững
Giảm nghèo thực chất & bền vững

Để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, mục tiêu đặt ra của tỉnh là phải giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2% và phải giảm nghèo bền vững.

Cần thực chất và hiệu quả
Cần thực chất và hiệu quả

Kéo dài thời gian lấy ý kiến Nhân dân từ 3/1 đến hết ngày 15/3/2023 và cần thực hiện thực chất, hiệu quả để phát huy quyền làm chủ...

Tổng kết, khen thưởng cần đúng thực chất
Tổng kết, khen thưởng cần đúng thực chất

Cuối năm cơ quan nào cũng có kế hoạch tổng kết sau một năm làm việc, khen tặng danh hiệu thi đua cho tập thể, cá nhân có thành tích công tác. Thế nhưng tổng kết thế nào để đánh giá đúng, rút kinh nghiệm cho năm tiếp theo và khen thưởng sao cho xứng đáng là công việc không đơn giản và đáng phải bàn.

Để có nguồn lao động thực và chất
Để có nguồn lao động thực và chất

Đẩy mạnh việc gắn kết doanh nghiệp (DN) và cơ sở đào tạo trong xác định ngành, nghề đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu lao động cung ứng cho các DN trên địa bàn tỉnh là những vấn đề được đưa ra tại hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo lao động gắn với nhu cầu DN” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh tổ chức sáng 13/12.

Thông điệp đã rõ, vấn đề là thực chất
Thông điệp đã rõ, vấn đề là thực chất

“Nơi nào để xảy ra trường hợp cơ sở không đủ điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH); chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn hoạt động mà đơn vị, địa phương không chủ động xử lý, giải quyết, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị, địa phương nơi đó”.