Thứ Bảy, 07/02/2015 05:46

Nam Đông phát triển cây đặc sản

Các loại cây đặc sản như: cam, gấc, chuối, dứa…mang lại thu nhập khá cao cho nhiều hộ dân ở huyện Nam Đông. Để trái cây đặc sản thực sự “vươn tầm”, Nam Đông chủ trương phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chuỗi giá trị.

Cam Nam Đông đang được phát triển mạnh diện tích

Xây dựng thương hiệu “Cam Nam Đông” 

Cam là loại cây trồng thích nghi với điều kiện tự nhiên ở Nam Đông, sinh trưởng và phát triển tốt, chất lượng quả thơm ngon. Những năm gần đây, nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ cây cam, diện tích trồng cam tại Nam Đông liên tục được mở rộng, mang lại thu nhập khá cao cho nhiều hộ dân. Toàn huyện có khoảng 75ha cam đã được trồng, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 30ha. Nhiều mô hình trồng cam đạt hiệu quả; một số mô hình có năng suất đạt 20 tấn/ha/năm, thu nhập đạt 300 triệu đồng/năm.

“Trong khi nhiều loại nông sản khác “bí” đầu ra thì cam Nam Đông luôn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Bởi, giống cam này có chất lượng vượt trội nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện cung không đủ cầu. Chính điều này thúc đẩy bà con mở rộng quy mô trồng và nhiều hộ dân ở các xã Hương Hòa, Hương Lộc, Hương Phú trồng từ 0,5- 1,5ha cam”, ông Phạm Tấn Son, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho hay.

Giai đoạn 2016- 2020, huyện Nam Đông xác định cam là một trong những cây trồng chủ lực và xây dựng đề án phát triển cam Nam Đông với diện tích 400ha theo tiêu chuẩn VietGap. Theo tính toán, năng suất bình quân 17,5 tấn/ha, sản lượng 1ha/chu kỳ kinh doanh đạt 140 tấn, tổng sản lượng của dự án trong 1 chu kỳ đạt 56.000 tấn cam quả. Với giá thấp nhất tại vườn là 15 triệu đồng/tấn có doanh thu 1ha cam bình quân 175 triệu/ha/năm, tổng doanh thu 1ha của một chu kỳ 12 năm đạt 2,1 tỷ đồng. Giá trị gia tăng của cây cam cao gấp 5 lần cây cao su, 10 lần cây keo, 7 lần cây sắn công nghiệp. Như vậy, dự án cam sẽ góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, để hiện thực hóa thương hiệu “Cam Nam Đông”, trước mắt, huyện sẽ tập trung chuyển đổi diện tích trồng keo trên đất ít dốc có tiềm năng, diện tích cao su đổ gãy nhiều, diện tích cao su già cỗi đến thời kỳ tái canh kém hiệu quả để trồng cam.

“Huyện sẽ có những giải pháp căn cơ, hướng dẫn bà con sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn ViệtGAP, quản lý chặt chẽ qui trình sản xuất từ khâu sản xuất giống, chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, bảo quản và phân phối tiêu thụ sản phẩm”- Bà Hương khẳng định.

Nâng chất lượng cây đặc sản

Bên cạnh cây cam, chuối cũng là cây đặc sản được huyện Nam Đông chú trọng phát triển. Toàn huyện hiện có khoảng 150ha chuối các loại được trồng kết hợp với các loại cây trồng khác để phát triển kinh tế vườn, hộ gia đình. Các loại chuối đặc sản như: chuối tiêu, chuối ngự tím, chuối thanh tiên được phục tráng, giúp bà con vùng Nam Đông nâng cao thu nhập. Nắm bắt được xu hướng của thị trường, người dân liên tục mở rộng quy mô trồng, đến nay chuối đặc sản được mở rộng lên đến gần 100 ha.

Ông Lê Đức Tâm (thôn 10, xã Hương Hòa) cho biết, trồng chuối đặc sản phải theo hướng hữu cơ, tại vùng đất có độ ẩm phù hợp và đầu tư hệ thống tưới tiêu. So với các loại chuối thông thường, chuối đặc sản ít bị sâu bệnh và trồng được quanh năm. Từ khi trồng đến lúc thu hoạch trong vòng khoảng 1 năm. Trồng chuối đặc sản phải kết hợp với chăn nuôi để có phân hữu cơ bón cho chuối.

Theo tính toán của người dân, trồng chuối đặc sản theo đúng kỹ thuật, mỗi hộ dân có thu nhập từ 6-7 triệu đồng/1 sào/năm. So với các loại chuối thông thường, giá trị kinh tế của chuối đặc sản cao gấp 1,5- 2 lần.

Ông Phạm Tấn Son cho biết: “Cùng với cam, gấc và dứa, chuối đặc sản là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao. Mặc dù thị trường tiêu thụ hiện nay chủ yếu trong nội tỉnh, nhưng cũng mang lại thu nhập cao cho người trồng chuối đặc sản. Nhận thấy tiềm năng phát triển nên trong đề án phát triển nông nghiệp, chúng tôi chú trọng việc quy hoạch vùng trồng chuối đặc sản nhằm tạo thêm một loại trái cây mang thương hiệu của vùng đất Nam Đông. Để phát triển bền vững, chúng tôi đã cử cán bộ đến khảo sát các vùng trồng chuối đặc sản, đồng thời hướng dẫn bà con về kỹ thuật trồng và chăm sóc”.

Theo đề án phát triển nông nghiệp của huyện Nam Đông, đến năm 2020 sẽ phát triển: Cam và cây có múi 300-400ha, sản lượng 6.000-8.000 tấn/năm; cây gấc nguyên liệu đạt 100-150ha, sản lượng 2.000- 3.000 tấn/năm; chuối 150ha, sản lượng 3.000-3.300 tấn/năm; phát triển cây mít qui mô 30-40ha; phát triển cây dứa 30-50ha… góp phần xây dựng ngành nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá; trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, phát triển các sản phẩm chủ lực có lợi thế, đẩy mạnh thâm canh, ứng dụng khoa học-công nghệ, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp đồng bộ để nâng cao giá trị gia tăng, bền vững.

Bài, ảnh: Thái Bình - Lê Thọ

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ba cây chụm lại
Ba cây chụm lại

Việc thành lập các mô hình liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh của hội viên phụ nữ tại nhiều địa phương bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhân rộng và phát triển các mô hình sinh kế giảm nghèo
Nhân rộng và phát triển các mô hình sinh kế giảm nghèo

Kết quả đạt được trong thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo và giảm nghèo bền vững của tỉnh trong thời gian qua phải kể đến những mô hình phát triển sinh kế đưa về các địa phương, hộ dân một cách kịp thời và thiết thực.

Chuyển đổi số Tư duy, hành động mới
Chuyển đổi số: Tư duy, hành động mới

Tại Thừa Thiên Huế, chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động của nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN), địa phương đang có nhiều chuyển biến hiệu quả, thích ứng với tình hình thực tế.

Thu hút thêm 48 dự án nhà ở xã hội và thương mại
Thu hút thêm 48 dự án nhà ở xã hội và thương mại

Sáng 10/2, lãnh đạo Sở Xây dựng thông tin, theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh số 3456/QĐ-UBND tỉnh ngày 29/1/2021, từ nay đến năm 2025 các sở, ban, ngành chức năng liên quan tập trung kêu gọi 48 dự án (DA) nhà ở xã hội và thương mại.

Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch
Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch là lý do để du khách quyết định lựa chọn điểm đến. Dù đã có nhiều kế hoạch, giải pháp, nhưng sự phát triển sản phẩm của du lịch Huế vẫn còn chậm.