Thứ Ba, 27/10/2015 14:47

Lào triển khai thị thực điện tử cho du khách quốc tế

Các dịch vụ thị thực điện tử (E-visa) sẽ được triển khai vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2019, trong một động thái nhằm thu hút thêm khách du lịch nước ngoài đến Lào, tờ Vientiane Times ngày 27/4 đưa tin.

Uzbekistan nới lỏng quy định xin cấp thị thực cho nhiều quốc giaHàn Quốc đẩy nhanh cấp thị thực điện tử cho du khách Đông Nam ÁCác bộ trưởng Kinh tế ASEAN tái cam kết thực thi lộ trình AEC

Khách du lịch sẽ sớm có thể làm thị thực điện tử đến Lào. Ảnh: Vietnamitasenmadrid

Giai đoạn ban đầu

Các quan chức phụ trách đang đẩy mạnh những thủ tục và công việc liên quan chuẩn bị cho việc triển khai dịch vụ thị thực điện tử trực tuyến, một quan chức cấp cao giấu tên của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Lào nói với tờ Vientiane Times.

Tuy nhiên, chỉ khách du lịch nước ngoài mới có thể đăng ký thị thực nhập cảnh của Lào trực tuyến. Doanh nhân nước ngoài và các quan chức được yêu cầu phải xin thị thực nhập cảnh từ các đại sứ quán và lãnh sự quán Lào như bình thường.

Hiện nay, nhiều quốc gia đang cung cấp các dịch vụ thị thực điện tử trực tuyến cho cả khách du lịch và doanh nhân, nhằm tạo thuận tiện hơn cho họ. Nhưng ở giai đoạn này, Lào sẽ chỉ cung cấp dịch vụ thị thực điện tử dành cho du khách. "Ban đầu, chúng tôi sẽ cung cấp các dịch vụ thị thực điện tử chỉ dành cho khách du lịch và rút kinh nghiệm từ việc thực hiện các chương trình thị thực điện tử", quan chức giấu tên này cho hay.

Việc xem xét có thể được Chính phủ thực hiện sau đó, để mở rộng dịch vụ thị thực điện tử cho các doanh nhân nước ngoài, sau khi có được kinh nghiệm thực tiễn từ chương trình này. Trước đó trong tuần này, các nhà chức trách phụ trách đã báo cáo việc chuẩn bị để triển khai dịch vụ thị thực điện tử cho nội các Chính phủ tại cuộc họp hàng tháng của họ.

Tạo thuận lợi cho du khách

Du khách nước ngoài hiện có thể nộp đơn xin thị thực nhập cảnh bằng hai cách, một trong số đó là nộp đơn xin thị thực khi đến, có sẵn tại 22 điểm kiểm soát biên giới quốc tế trên toàn quốc. Tuy nhiên, 5 điểm kiểm soát biên giới quốc tế còn lại không phục vụ thị thực khi đến. Ngoài ra, một cách khác yêu cầu người nước ngoài nộp đơn xin thị thực nhập cảnh từ đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Lào ở quốc gia của họ hoặc quốc gia lân cận, mặc dù điều này có thể khá bất tiện.

"Các đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Lào không có mặt ở nhiều quốc gia khiến khách du lịch từ những quốc gia này gặp bất tiện khi muốn ghé thăm Lào", quan chức này nói thêm.

Lào hiện có 39 văn phòng đại diện ngoại giao gồm 26 đại sứ quán, 3 văn phòng đại diện thường trực, 9 tổng lãnh sự quán và 1 văn phòng lãnh sự, cũng như 17 lãnh sự danh dự ở nước ngoài.

Tổng vụ trưởng Tiếp thị Du lịch, Bộ Văn hóa Thông tin và Du lịch, ông Soun Manivong hoan nghênh chương trình thị thực điện tử, khẳng định chương trình sẽ tạo thêm thuận tiện cho khách du lịch nước ngoài. Hệ thống thị thực khi đến mang lại nhiều tiện lợi cho người nước ngoài; tuy nhiên, một số người chưa từng đến Lào vẫn không biết liệu thị thực khi đến có sẵn hay không, ông Soun Manivong cho biết. Chính vì thế, các dịch vụ thị thực điện tử trực tuyến nhằm mục đích mang lại sự tiện lợi hơn cho du khách và thu hút nhiều khách du lịch quốc tế đến Lào.

Trong năm 2017, Lào đón 3,8 triệu lượt khách quốc tế và Chính phủ nước này đang nhắm mục tiêu tăng con số này lên ít nhất 5 triệu lượt khách trong năm nay, với Năm Du lịch quốc gia Lào 2018.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Vientiane Times & ANN)

 

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thân thiện như xích lô Huế
Thân thiện như xích lô Huế

Mới đây, cùng với 9 tỉnh và thành phố ở Việt Nam,Huế được vinh danh là thành phố thân thiện nhất trong giải thưởng thường niên mang tên Traveller Review Awards 2023.

Điểm đến mới, dịch vụ mới
Điểm đến mới, dịch vụ mới

Với những tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa, Hương Trà đang tích cực tìm hướng đi mới để phát triển du lịch, dịch vụ.

Điểm đến phải hấp dẫn
Điểm đến phải hấp dẫn

Không còn lâu nữa, nhà ga T2, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài sẽ đưa vào khai thác. Đây là thời điểm cần chủ động các giải pháp để kết nối, đưa khách đến trong thời gian đến.