Một trong những điểm đến yêu thích của các bạn trẻ. Ảnh: Hani
Đoán ý thị hiếu đang vào mùa thay đổi, nên các shop chuyên hàng thiết kế nổi dần lên, rồi được lòng ghê gớm. Đương nhiên giá có hơi cao, nhưng mẫu nào cũng là đồ độc, hoặc chí ít thì nếu có đụng hàng, thì mấy bạn chọn mua cũng là phiên bản “xịn”.
Hồi áo quần thiết kế mới xuất hiện ở những thành phố lớn với các nhà may có tên tuổi, giá cả thường chênh rất nhiều so với bình thường. Thời điểm hiện tại, đồ thiết kế phù hợp với tất cả mọi người muốn có một gu ăn mặc riêng, chất hơn, vừa vặn hơn, nhưng hầu bao vẫn “kìm lòng chịu được”.
Nhiều lúc khi nhắc về Huế, người ta thường hay nhớ về những cô, những cậu đầy tính truyền thống. Trang phục thường là những bộ cánh đơn giản, kín đáo, dịu dàng. Nhưng hẳn đó là suy nghĩ của mấy (mươi) năm về trước, chứ giờ khác hẳn. Từ người trẻ cho đến trung niên cũng bắt đầu quan tâm hơn về những đường "cut out" (cắt bớt, loại trừ) mới mẻ, độc đáo chỉ của riêng mình.
Cũng là đồ thiết kế, nhưng mấy cửa hàng yêu thích của các dì, các mẹ lại là những tiệm may quen với hằng hà sa số các chồng vải đủ màu sắc, chất liệu lấp đầy một mảng tường lớn. Kể thật thì tôi cũng chẳng biết phải gọi đúng đó là đồ may bình thường, hay đồ thiết kế. Nhưng lần nào cùng mẹ đến cũng thấy dì chủ lùa tay phủi hết đống vải cắt dở sang góc, rồi đặt quyển sổ to đùng đính kèm góc mép bằng các mụn vải màu lên để đưa đưa, vẽ vẽ. Nhìn cả quán thì cứ nghĩ là tiệm may, nhưng cách làm hàng thì khác hẳn những quán nhỏ “may, cắt, sửa áo quần” đầu ngõ và thành quả đồ mẹ mặc cũng thường ít bị đụng hàng, nên tôi tin đó là đồ thiết kế thật.
Hàng thiết kế có gu nên luôn bắt mắt . Ảnh: Viên Viên
Còn nơi yêu thích của người trẻ giờ phải là những “boutique” (cửa hiệu thời trang có phong cách riêng) có gu, áo quần được treo theo màu, theo form, dáng và tính ứng dụng. Về mẫu mã, ai muốn kiểu gì cũng đáp ứng được. Từ chiếc áo “giống diễn viên A, nhưng chỉ em mới có”, đến cái quần có dáng đứng hơi ôm, xẻ chỗ này, bóp chỗ kia… cái gì các cô thiết kế cũng làm được. Rồi không chỉ đồ đặt may, áo quần có sẵn cũng vô cùng kiểu, mà mẫu nào cũng có một nét độc đáo riêng, như áo dài cách tân thì hàng thiết kế chuộng phối kèm với váy, hoặc quần lửng ngang đùi. Nhìn chẳng hớ hênh, mà lại phá cách, hoặc đơn giản chỉ là tấm áo sơ mi cho các chị diện đi làm – thứ người ta vẫn gọi là “phải nghiêm chỉnh à nghe”, nhưng nhìn lui, nhìn lại vẫn thấy hay hay ở một nét cắt nào đó khác biệt.
Khác với những nơi có áo quần nhập xưởng, hầu hết các tiệm bán hàng thiết kế khó mà thấy cảnh săn sale, nếu đó không thực sự là một ngày gì đặc biệt. Bởi dù giá cả có đôi phần nhỉnh hơn, nhưng số lượng mỗi mẫu thường chỉ có 1, 2 cái, mà cũng thuộc hàng na ná chứ không tài nào giống đúc được nên các bạn trẻ luôn canh hàng về là đến chốt chặn. Vì vậy mà hiếm khi thấy cảnh chủ quán đau đầu suy nghĩ về những hàng caption rất kêu, rất dài để đón khách về đội của mình.
Một góc nhỏ trong những "boutique". Ảnh: Phương Nhi
Với mức giá từ 300 – 400 ngàn đồng cho một mẫu áo đơn giản và vài triệu đồng cho những mẫu váy, vest có họa tiết đính kết bằng tay, nên một lần nữa tôi lại không chắc rằng những bạn trẻ khác chọn mua hàng thiết kế vì chúng đẹp, hay vì giá như vậy rất hợp với trào lưu “Rich-kid” (tạm dịch là sang chảnh, giàu sang...) bây giờ. Nhưng có lẽ, nếu có ai hỏi về việc mình đã mua cái này ở đâu mà đẹp và lạ quá, thì nói “ừ, là hàng thiết kế” vẫn thấy “sang trọng” hơn.
Vì là của lạ, nên các shop kiểu này kinh doanh rất được. Từ những ngày đầu chỉ nhận đặt may, thiết kế với số lượng nhỏ, giờ nhiều chủ shop đã nhận thêm cả dịch vụ may sẵn áo, váy cưới trong thời gian ngắn. Trào lưu này có vẻ rất hot. Do các bạn nữ Huế coi vậy mà nhỏ con, nên ngày quan trọng với người mình thương không thể nào qua loa được. Thế là không hiếm những cô dâu sắp cưới chịu chi vài triệu đồng đến cả chục triệu đồng để đầu tư một chiếc váy chỉ riêng mình có. Về những con số thu lời chính xác thì người ngoài cuộc, đặc biệt là những “con chiên thời trang” như chúng tôi chẳng bao giờ tường tận. Nhưng thấy cô bạn ngày trước còn ở bên xóm trọ cạnh nhà giờ đã là chủ của một căn lầu 4 tầng với xưởng may 20 người, khai trương tù tì 4 shop ở Đông Hà – Huế - Đà Nẵng là tôi biết đây ắt cũng là cái nghề kiếm cơm được lắm.
Hôm nay trang chủ của cô ấy ngập tràn những slogan hàng mới về. Tôi lại nghĩ đến khoản tiền nhỏ nhoi mình có mà phân vân…
AN ĐÌNH