Thứ Bảy, 20/08/2016 20:49

Các nhà sản xuất máy bay thế giới hướng đến Đông Nam Á

Theo tờ The Jakarta Post ngày 20/2, Hãng Boeing của Mỹ và các nhà sản xuất máy bay quốc tế lớn khác đang hướng tới việc xây dựng cơ sở sản xuất ở khu vực Đông Nam Á.

Boeing: Thế giới cần thêm 43.000 máy bay trong 20 năm tớiNga ra mắt máy bay chở khách cạnh tranh với Boeing

Máy bay được sản xuất tại một nhà máy lắp ráp của hãng Boeing ở tiểu bang Nam Carolina, Mỹ. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Thái Lan và Malaysia mong muốn thu hút các ngành công nghiệp từ nước ngoài, với hy vọng phát triển nền kinh tế trong nước. Đây là cơ hội cho những công ty quy mô nhỏ và vừa của Nhật Bản sản xuất bộ phận máy bay hoặc cung cấp các dịch vụ khác để bắt đầu hoạt động trong khu vực.

Cụ thể, Thái Lan đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm bảo trì, sửa chữa và đại tu (MRO) máy bay tại một đặc khu kinh tế; trong bối cảnh nhu cầu về các dịch vụ MRO đang tăng lên do sự gia tăng của số lượng máy bay hoạt động trong khu vực.

Chính phủ Thái Lan hy vọng, các công ty Nhật Bản sẽ giúp xây dựng một trung tâm cho ngành công nghiệp máy bay theo cách mà họ đã làm cho ngành công nghiệp ô tô, một yếu tố góp phần vào sự phát triển kinh tế của Thái Lan.

“Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bắt đầu kinh doanh tại Đông Nam Á trước khi những nhà sản xuất khác dẫn đầu sự phát triển của ngành sản xuất ô tô ở đó. Trong sản xuất máy bay cũng vậy, chúng tôi muốn học hỏi từ những kỹ năng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, khả năng đào tạo nhân viên duy trì chất lượng và các thuộc tính khác”, một Phó Tổng thư ký phụ trách các dự án đặc khu ở Thái Lan nhận định.

Đáng chú ý, theo Tập đoàn Phát triển Máy bay Nhật Bản, khối lượng vận tải hành khách hàng không ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã vượt qua Bắc Mỹ và châu Âu trong năm 2017.

Hãng sản xuất máy bay Airbus của châu Âu và những hãng khác ước tính, thế giới sẽ cần khoảng 40.000 máy bay trong 20 năm tới, hầu hết trong số đó sẽ được cung cấp cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các công ty Nhật Bản hy vọng sẽ đáp ứng nhu cầu này, bằng cách nhanh chóng xây dựng một mạng lưới cung ứng linh kiện, tận dụng khả năng cạnh tranh về chi phí của khu vực.

Bên cạnh đó, những quốc gia Đông Nam Á khác cũng đang cố gắng thu hút doanh nghiệp liên quan đến máy bay từ nước ngoài, một động thái dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ trong khu vực.

Singapore hiện đang dẫn đầu trong việc thu hút vốn nước ngoài trong lĩnh vực MRO, khi sân bay trung tâm của quốc gia này đón hơn 65 triệu khách hàng năm.

Malaysia và Indonesia đang tích cực cố gắng tăng cường đầu tư từ nước ngoài, bằng cách làm nổi bật những lợi thế của họ, như ưu đãi dành cho đầu tư nước ngoài và chi phí lao động thấp.

“Các doanh nghiệp MRO giúp phát triển những ngành liên quan, như sản xuất linh kiện và tạo việc làm”, một quan chức từ Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia khẳng định.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Jakarta Post)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023
Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023

Các đối tác của Apple là Foxconn Technology Group và Pegatron Corp đã đưa Đông Nam Á vào kế hoạch mở rộng của hãng đến năm 2023, qua đó đánh dấu một bước tiến cho thấy các nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn trên toàn cầu sẽ tiếp tục bổ sung năng lực sản xuất ngoài Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro địa chính trị và kinh tế.

Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường IPO linh hoạt nhất năm 2022
Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường IPO linh hoạt nhất năm 2022

Theo một báo cáo vừa được Công ty kiểm toán đa quốc gia Ernst & Young (EY) công bố ngày 5/1, thị trường phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở châu Á - Thái Bình Dương là thị trường linh hoạt nhất so với các khu vực khác trong năm vừa qua, với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ hơn và cao hơn.

Du lịch 2023, Đông Nam Á chờ khách Trung Quốc
Du lịch 2023, Đông Nam Á chờ khách Trung Quốc

"Campuchia là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất với du khách Trung Quốc", Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh hôm 2-1 và khẳng định Campuchia rất vui mừng chào đón sự trở lại của khách Trung Quốc.

Chuyển đổi năng lượng trong thập kỷ vàng của Đông Nam Á
Chuyển đổi năng lượng trong thập kỷ vàng của Đông Nam Á

Các thị trường trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang phải đối mặt với những rủi ro kinh tế do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra, với báo cáo của Công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey dự báo 8 - 13% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm sẽ bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm về năng suất trong bối cảnh nhiệt độ và độ ẩm tăng cao vào năm 2050.