Chủ Nhật, 04/09/2016 13:57

Đa dạng hóa sản phẩm từ rau má

Ngoài trà túi lọc rau má, gần đây Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Quảng Thọ 2 (Quảng Điền) có thêm trà sấy khô rau má và dự định sẽ đầu tư công nghệ sản xuất nước rau má đóng chai, cao rau má, trà rau má hòa tan...

Lồng ghép quảng bá tiêu thụ sản phẩm zèng vào du lịch homestay

 Sản phẩm trà rau má tại lễ hội Sóng nước Tam Giang năm 2018

Khi HTXNN Quảng Thọ 2 chưa sản xuất trà túi lọc và trà sấy khô rau má, hộ ông Trần Hùng ở xã Quảng Thọ chỉ trồng 1 sào rau má, chủ yếu bán tại địa phương và các chợ đầu mối như Bãi Dâu, Đông Ba. Lượng rau thu hoạch mỗi ngày tiêu thụ không hết, trong khi rau má để quá già sẽ rất đắng, ăn không ngon.

Từ khi HTXNN Quảng Thọ 2 đưa dây chuyền, công nghệ vào sản xuất trà rau má túi lọc, trà rau má sấy khô, đầu ra rộng mở hơn, hộ ông Hùng mở rộng diện tích trồng 3 sào. “HTXNN Quảng Thọ 2 chính là “bà đỡ” cho các hộ trồng rau má tại địa phương. Trước đây sản phẩm tiêu thụ bấp bênh, giá cả không ổn định, nay có bao nhiêu tiêu thụ hết, giá cả ổn định”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, rau má dễ trồng, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp do thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ trồng một lần nhưng khai thác, thu hoạch quanh năm. Rau má là loại cây trồng hầu như ít xảy ra sâu bệnh gây hại nên hiệu quả mang lại khá cao, năng suất bình quân đạt 50 tấn/ha/năm, cho thu nhập khoảng 250 triệu đồng, cao gấp 5 lần trồng lúa.

Giám đốc HTXNN Quảng Thọ 2, ông Nguyễn Lương Trí cho biết, trước khi đưa công nghệ chế biến trà rau má vào hoạt động, HTX tổ chức, vận động nông dân mở rộng diện tích sản xuất, gắn với các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Từ khoảng 5 ha cách đây 5 năm, đến nay tổng diện tích rau má toàn xã được nhân rộng 44 ha.

Trước đây chưa áp dụng các biện pháp VSATTP, quá trình sản xuất, bà con lạm dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu và bón phân hóa học. Vài năm nay, tập quán sản xuất cũ dần được xóa bỏ, sản xuất theo hướng VietGAP, hoàn toàn không sử dụng các loại hóa chất, thuốc trừ sâu, được Sở Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận VSATTP.

Được sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công khoảng 100 triệu đồng, HTXNN Quảng Thọ 2 đầu tư thêm 235 triệu đồng, mở rộng dây chuyền, công nghệ sản xuất trà rau má. Ngoài trà rau má túi lọc, mới đây, HTX còn sản xuất thành công trà rau má sấy khô với công suất từ 7-10 tấn sản phẩm/tháng. Thị trường tiêu thụ sản phẩm hiện nay tương đối rộng, không chỉ trong tỉnh mà còn các tỉnh, thành trong cả nước.

Tận dụng và phát huy tiềm năng cũng như đa dạng hóa sản phẩm cung ứng nhu cầu thị trường, sắp đến HTXNN Quảng Thọ 2 sẽ đầu tư dây chuyền, công nghệ chế biến sản phẩm từ rau má. Trong đó, sản xuất nước rau má đóng chai, trà rau má hòa tan, cao rau má, thực phẩm chức năng rau má… được HTX lựa chọn. Thị trường tiêu thụ sản phẩm không chỉ trong nước mà HTX còn hướng đến mở rộng xuất khẩu thông qua hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn…

HTXNN Quảng Thọ 2 có trên 600 hộ thành viên, với nguồn vốn điều lệ gần 1 tỷ đồng. Ngoài thu mua, chế biến sản phẩm trà từ rau má, HTX còn đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ đầu vào và nâng cao chất lượng dịch vụ đầu ra, như thu mua, tiêu thụ thóc hàng hóa trên địa bàn xã… Năm 2018, tổng doanh thu đạt gần 4,3 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.

Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà
Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà

Với một điểm đến mà thời tiết mùa mưa lạnh kéo dài, mùa hè lại nắng nóng như Huế, cần có những sản phẩm, dịch vụ trong nhà để phục vụ du khách trong thời điểm thích hợp.

Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch
Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch là lý do để du khách quyết định lựa chọn điểm đến. Dù đã có nhiều kế hoạch, giải pháp, nhưng sự phát triển sản phẩm của du lịch Huế vẫn còn chậm.