Thứ Ba, 28/02/2017 14:27

Hoa Kỳ sẽ xuất khẩu thêm dầu dù thị trường dầu mỏ đang thừa cung

Mặc dầu thị trường dầu mỏ của thế giới đang phải vật lộn với nguồn cung quá nhiều, Hoa Kỳ vẫn sắp sửa tăng cường xuất khẩu mặt hàng này với số lượng dự kiến tăng hơn 1 triệu thùng/năm.

Sudan chấm rứt nội chiến, một thành tựu lịch sử vĩ đạiNhật Bản bắt đầu chạy thử nghiệm sản xuất điện từ dòng hải lưuDịch tả lợn châu Phi bùng phát quy mô lớn ở BulgariaEIA hạ dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm 2019

Một công nhân đang kiểm tra một máy khoan dầu ở New Town, bang North Dakota. Ảnh: CNBC

Trong một thập kỷ qua, Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp đôi sản lượng dầu lên 12,3 triệu thùng/ngày và trở thành nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới. Tuy vậy, cơ sở hạ tầng cần thiết để vận chuyển dầu thô ra khỏi các mỏ dầu ở Texas và cung ứng ra thị trường thế giới của quốc gia này vẫn còn thiếu đáng kể.

Để giải quyết vấn đề này, công ty Plains All American Pipeline vừa mới đưa vào khai thác đường ống dẫn dầu Cactus II - một đường ống có thể vận chuyển đến 670.000 thùng/ngày, kết nối khu vực Permian Basin với Corpus Christi - bang Texas và từ đó đi ra thế giới. Đường ống đó, và một đường ống khác có tên là Epic, chỉ là một sự khởi đầu, và nhiều đường ống hơn sẽ được lắp đặt trong thời gian tới.

Theo hãng Citigroup, các đường ống mới có thể giúp tăng xuất khẩu dầu của Hoa Kỳ từ mức 3 triệu thùng hiện tại thêm 1 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay và thêm một triệu thùng nữa vào năm tới. “Hoa Kỳ sẽ tăng lên 4 triệu thùng/ngày trong vòng 6 hoặc 8 tháng tới”, ông Edward Morse – Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của Citigroup cho biết. “Nếu Hoa Kỳ đạt tới 6 triệu thùng/ngày trong ba năm, thì nó sẽ trở thành một chuẩn mực xuất khẩu mới của thế giới”.

Việc gia tăng công suất đường ống sẽ giúp giải phóng nút thắt cổ chai trong hoạt động vận chuyển dầu ở Permian Basin, mà theo Citigroup dự báo rằng điều này có thể giúp tăng gấp đôi sản lượng lên khoảng 8 triệu thùng/ngày vào năm 2023.

Cơ sở vật chất ngành dầu mỏ đang được mở rộng dọc theo vùng duyên hải vịnh Mexico, ở bang Texas và bang Louisiana. “Từ trước đến nay, vấn đề nằm ở chỗ làm sao đưa dầu từ Permian xuống vùng duyên hải vịnh Mexico. Bây giờ, vấn đề là vận chuyển dầu từ vùng vịnh duyên hải Mexico ra thị trường thế giới”, ông Francisco Blanch - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa và phái sinh của ngân hàng Bank of America nhận định. “Năng lực vận chuyển lượng dầu đó sẽ được cải thiện trong vòng 18 tháng tới”.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNBC)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy xây dựng tương lai kiên cường và bền vững
Thúc đẩy xây dựng tương lai kiên cường và bền vững

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đang thúc đẩy chương trình nghị sự năm 2023, nhằm xây dựng một tương lai kiên cường và bền vững, khi các quan chức đến từ 21 nền kinh tế thành viên nhóm họp tại Hội nghị quan chức cấp cao APEC lần thứ nhất và các cuộc họp liên quan.

Tránh chồng chéo về quản lý khi xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu
Tránh chồng chéo về quản lý khi xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu

Phản hồi đề nghị của Bộ Tài chính về việc góp ý dự thảo Thông tư quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, nhiều điều khoản và quy định theo văn bản pháp luật cần sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.