Chủ Nhật, 10/12/2017 21:15

Hướng đến “thành phố xe đạp”

Phát triển giao thông bằng xe đạp, xây dựng TP. Huế gần gũi thân thiện môi trường là mục tiêu cũng như tham vọng tại Hội thảo quốc tế diễn ra tại TP. Huế vào ngày 10/6 với chủ đề: “Huế - thành phố xe đạp - bản sắc cộng đồng và hình ảnh thành phố xe đạp thân thiện với môi trường”. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định.

Mơ về Huế - thành phố xe đạpGia đình Trịnh Công Sơn đạp xe diễu hành vì tình yêu với HuếKhông gian đọc bên bờ sông HươngĐạp xe: Xu hướng & sức khỏeKhám phá Huế bằng xe đạp thông minh: Sản phẩm du lịch thân thiện

Đạp xe đạp vì môi trường ở TP. Huế

Hợp với cảnh quan Huế

Huế đang từng bước hình thành đô thị văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan thân thiện môi trường. Tuy nhiên sự gia tăng phương tiện cơ giới trong điều kiện đường sá hẹp, du khách đông dẫn đến những tác động tiêu cực, ảnh hưởng đời sống, sức khỏe cộng đồng như ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, nhất là nhu cầu đi bộ, ngắm nhìn danh lam thắng cảnh ở Huế...

TS. Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển tỉnh chia sẻ, thời gian qua, TP. Huế  không chỉ đầu tư cải tạo chỉnh trang, làm đẹp đô thị mà hưởng ứng mạnh mẽ các hoạt động thiết thực như “Ngày Chủ nhật xanh”; “Nói không với túi ni lông, túi nhựa một lần”; “thành phố với bốn mùa hoa”... Nếu khuyến khích hiệu quả người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đi xe đạp sẽ rất phù hợp...

Bà Bùi Thu Hiền, Đồng sáng lập Trung tâm Kết nối thông minh (SICC) chia sẻ, cảnh quan thiên nhiên ở địa phương tạo cho Huế bản sắc văn hóa riêng, trở thành địa chỉ du lịch thân thiện với môi trường. TP. Huế hướng đến TP xe đạp là xu thế tất yếu bởi theo kinh nghiệm, nhiều thành phố trên thế giới đã xem phương tiện xe đạp là loại hình gần gũi, dễ sử dụng, an toàn, thân thiên môi trường...

Đạp xe đạp vì môi trường ở TP. Huế

Theo bà Bùi Thu Hiền, qua khảo sát cho thấy hiện ở TP. Huế ngày càng có nhiều người đi xe đạp, nhưng phần lớn chỉ để thư giãn thể dục thể thao. Còn lại dùng để làm phương tiện đi lại chưa nhiều, chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng số phương tiện giao thông đang hoạt động tại TP. Huế. Yếu tố khiến việc sử dụng xe đạp chưa nhiều là do thành phố chưa có chiến lược cụ thể cho phát triển xe đạp, quan tâm tới vấn đề an toàn, nhất là hạ tầng hỗ trợ cho xe đạp. Việc thiếu những chính sách và hạ tầng cho xe đạp đã khiến người dân TP. Huế đang theo xu hướng sử dụng xe máy cho các chuyến đi hàng ngày, kể cả các chuyến đi có khoảng cách ngắn...

Sẽ xây dựng mô hình thí điểm

Ông Fred Young, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á, Công ty Alta Go Planning khẳng định, sử dụng xe đạp sẽ là phương thức đi lại nhanh nhất trong phạm vi 5km, đồng thời giúp cơ thể khỏe mạnh. Cơ sở hạ tầng, đi xe đạp cần ít không gian hơn so với hạ tầng cho xe ô tô. Bên cạnh đó TP. Huế có rất nhiều cơ hội để trở thành “thành phố xe đạp” bởi nơi đây là địa chỉ du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách thập phương. Chỉ cần đi xe đạp 5 phút sẽ có thể tiếp cận tất cả những dịch vụ mà bản thân người đó muốn. “Tuy nhiên để TP. Huế hướng đến “thành phố xe đạp”, chính quyền sở tại cần có chiến lược quy hoạch, xác định hạ tầng mạng lưới giao thông phù hợp với mọi lứa tuổi, hoàn thiện hạ tầng các điểm đến (trường học, chợ, khu vực kinh doanh, nhà ở); kết nối tích hợp với các phương tiện khác...

Bà Hau Hagedorn, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông và Đào tạo, Đại học Bang Portland (Hoa Kỳ) cho rằng, nhiều quốc gia hiện nay đã có “Đạo luật xe đạp”, theo đó là có ít nhất 1% quỹ phát triển giao thông cao tốc được dành cho phát triển các dự án tuyến xe đạp và đi bộ; đồng thời luôn có kế hoạch chính sách xây dựng thành phố xe đạp đẳng cấp bằng cách thu hút nhiều người đi xe đạp, tăng cường các chính sách xe đạp, hình thành mạng lưới xe đạp dày hơn, gia tăng khu vực để xe đạp; mở rộng các chương trình hỗ trợ xe đạp, tăng nguồn tài chính cho tiện ích xe đạp... Bà nói: “TP. Huế cần đề ra nhiều chương trình chính sách cụ thể cũng như tập trung tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen, tham gia đi lại bằng phương tiện xe đạp”.

Theo ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, mô hình “thành phố xe đạp” từ lâu tỉnh Thừa Thiên Huế đã có tham vọng và một xu thế tất yếu của TP Huế hiện nay và sắp đến. Cùng với nhiều giải pháp hiện nay ở địa phương tập trung xây dưng TP. Huế du lịch, một đô thị di sản xứng tầm quốc gia; trong đó đã, đang quan tâm đến hạ tầng giao thông phục vụ phương tiện gần gũi với môi trường như xe đạp ở trong khu vực. Sắp đến tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ một số chương trình, như cung cấp một môi trường hỗ trợ, an toàn hơn cho xe đạp; xây dựng hệ thống chia sẻ xe đạp. Trong tháng 8 đến sẽ xây dựng mô hình thí điểm đầu tư 1 nghìn xe đạp ở các điểm công cộng để phục vụ người dân và khách du lịch có nhu cầu. Bên cạnh đó sẽ xây dựng kế hoạch cung cấp một hành lang pháp lý và định hướng chính sách nhằm giúp TP. Huế xây dựng môi trường an toàn cho việc đi xe đạp...

Bài, ảnh: Minh Văn

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xe đạp con con lăn bánh
Xe đạp con con lăn bánh...

Lần đầu tiên ở Huế có cuộc thi viết về xe đạp mang tên “Huế - Thành phố xe đạp”...

Văn hóa xe đạp
Văn hóa xe đạp

Tôi vẫn thích gọi dự án xe đạp chia sẻ cộng đồng tại Huế ra đời vào đầu tháng 6 này là “cũ người, mới ta”. Nhiều năm trước sang Trung Quốc hay các nước Đông Nam Á, nhìn thấy những chiếc xe đạp dành cho bất kỳ ai có nhu cầu sử dụng, tôi đã ước mơ có ngày sẽ được bắt gặp ở Huế như bây giờ.

Xe đạp, nét mới trong nhịp sống cố đô
Xe đạp, nét mới trong nhịp sống cố đô

Nhắc đến Huế là nhắc đến những đền đài lăng tẩm, những nét trầm tư, vắng lặng. Huế đang trở mình và xe đạp chính là một làn gió mới của Huế.

Tìm sáng kiến Huế - không gian xanh, thành phố xanh
Tìm sáng kiến Huế - không gian xanh, thành phố xanh

Cuộc thi thiết kế “Sáng kiến Huế - Không gian xanh, thành phố xanh” (Hue Initiatives – Green Space, Green City) là nơi dành cho các bạn trẻ và người dân đề xuất những ý tưởng đột phá, sáng tạo, chuyển đổi những khu vực tiềm năng trong TP. Huế trở thành những không gian xanh đa chức năng, thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao sức khỏe cộng đồng và thúc đẩy phát triển bền vững.

Xe đạp ơi…
Xe đạp ơi…

Hơn một năm rồi đi qua, đọng lại trong tôi về hiện tượng “Mắt biếc” không phải là cốt truyện hay các nhân vật “nam thanh, nữ tú” mà là cảnh vật Huế gắn liền theo đó là những vật dụng, đặc biệt là chiếc xe đạp… của một thời đã qua.