Thứ Sáu, 04/05/2018 14:15

Nhiều tuyến đường nội đô xuống cấp

Những cơn bão và mưa lũ kéo dài gần đây khiến nhiều tuyến đường ở TP. Huế bong tróc, xuất hiện “ổ voi”, “ổ gà” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Vừa khắc phục lũ lụt vừa tập trung ứng phó với bão số 8, số 9A Lưới: Nghiêm cấm các phương tiện lưu thông qua đoạn đường sạt lởGiao thông nhiều nơi còn ngập, ách tắc

Đường Tố Hữu đoạn tiếp giáp Tỉnh lộ 28A hư hỏng sau mưa lũ gần đây

Nguy hiểm

Vốn đã xuống cấp, lại thêm những trận lũ liên tiếp gần đây làm mặt đường trên tuyến Tăng Bạt Hổ, phường An Hòa (đoạn nối QL1A đến phía nam cầu Bạch Yến) xuất hiện ổ gà chằng chịt và nhiều điểm bị bong tróc. Dù người dân trong khu vực đã phối hợp lấy cát sỏi đắp vá tạm, nhưng mặt đường vẫn gồ ghề loang lổ.

Một người dân sống bên tuyến đường này chia sẻ, đây là tuyến giao thông thông huyết mạch, lượng người, phương tiện qua lại khá đông. Do hư hỏng, nhiều người không quen đường bị té xe.

Tuyến đường Tam Thai, phường An Tây hiện cũng loang lổ, xuất nhiều hố sâu tạo những cái bẫy cho người đi đường.

Anh Nguyễn Văn Huy, lái xe tải chở hàng vật liệu xây dựng cho biết: Đây là đoạn đường khá nguy hiểm, nhất là lúc nhập choạng tối, cánh lái xe như anh phải căng mắt để tránh ổ gà mấp mô nhằm hạn chế tối đa rủi ro cho người tham gia giao thông. Sợ nhất là các anh chị có con nhỏ chở đi học mỗi sáng, lơ là một chút rất dễ té ngã.

Theo anh Huy, do đặc thù công việc, ngày nào cũng vận chuyển hàng hóa cho khách hàng nên chứng kiến nhiều tuyến đường ở TP. Huế bị xuống cấp, sạt lở hư hỏng sau mưa, như đường Tản Đà, Kim Long và một số tuyến ở KQH Hương Sơ, Kim Long...

Kinh phí sửa chữa hạn hẹp

Không riêng những tuyến đường xuống cấp nói trên, mà một số tuyến ở khu vực Thành Nội dù mới nâng cấp thảm nhựa 1-2 năm gần đây lại bị bong lóc từng mảng dài; đơn cử như tuyến đường Đoàn Thị Điểm.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Huế, đơn vị quản lý giao thông nội đô cho biết, gần đây do mưa lũ kéo dài đã làm không ít tuyến đường hư hỏng nặng. Hiện đơn vị đã nắm tình hình và lên kế hoạch khắc phục sửa chữa thông qua nguồn vốn duy tu bảo dưỡng hàng năm đã hợp đồng với Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên Huế. Thời điểm này, thời tiết không thuận lợi, mưa liên tục nên phải chờ trời nắng ráo mới triển khai để đảm bảo chất lượng.

Kế hoạch là vậy nhưng qua tìm hiểu, hiện nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng hệ thống giao thông nội đô của TP. Huế rất hạn hẹp nên giải pháp trước mắt chủ yếu là đắp vá "ổ gà", các điểm mặt đường bị bong tróc để đảm bảo an toàn giao thông.

"Về lâu dài để có tính bền vững và mỹ quan đô thị, TP. Huế đang đề xuất các cấp ngành từ Trung ương, địa phương hỗ trợ nguồn vốn để nâng cấp sửa chữa các tuyến đường đô thị một cách đồng bộ", ông Nguyễn Việt Bằng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế nói.

Thống kê của UBND TP. Huế, hiện trên địa bàn thành phố có 49 tuyến/18km mặt đường bị bong tróc, sụt lún, sạt lở lề đường... Hệ thống đường liên phường, đường kiệt tại các phường thấp trũng, như Hương Sơ, Phú Hậu An Hòa, Thủy Biều, Kim Long... cũng rơi vào tình cảnh tương tự; hệ thống cầu, cống, kè  bị sụt lở, hư hỏng phải sửa chữa... ước tính thiệt hại hơn 85 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Song Minh

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát dự án tuyến đường giao thông kết nối liên vùng
Khảo sát dự án tuyến đường giao thông kết nối liên vùng

Ngày 14/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng đoàn công tác đã có chuyến khảo sát thực địa Dự án tuyến đường kết nối liên vùng từ Tỉnh lộ 16 (xã Hương Bình, thị xã Hương Trà) với đường tránh phía Tây TP. Huế (DA).

Không gian cho nước thoát
Không gian cho nước thoát

Để hạn chế tình trạng ngập lụt cho các khu dân cư, khu đô thị hiện nay, về lâu dài, quy hoạch cần phải đảm bảo cho không gian nước thoát ra sông Hương hoặc thoát về phía đông, ra đồng ruộng. Trong khi đó, việc nâng mặt đường chống ngập sẽ dẫn đến tăng chênh lệch cao độ với dân cư hiện hữu, đồng thời thay đổi lưu vực thoát nước nên cần phải có đánh giá tổng thể bao gồm cả khu vực lân cận.