Thứ Năm, 23/09/2010 15:49

Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm

Một trong các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua mà trong đó, việc Chính phủ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông được nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện. Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sau năm năm vận động toàn dân đội MBH, tỷ lệ đội loại mũ này đạt 90%, góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu số người chết và chấn thương do TNGT. Tuy nhiên, chỉ có 30% người đội MBH đạt chất lượng, còn lại 70% là đội mũ giả, kém chất lượng nhưng núp bóng dưới tên gọi mũ thời trang để “lách luật”. Hiện, trên toàn quốc nói chung và tại Thừa Thiên Huế nói riêng, người tham gia giao thông bằng xe mô tô hai, ba bánh, xe gắn máy không đội MBH hoặc đội mũ loại này không đúng quy cách còn khá nhiều và có chiều hướng gia tăng. Trong khi trên thị trường, nhiều loại MBH “trăm hoa đua nở” với hình thức giả tạo, màu sắc, kiểu dáng không đúng quy định, chất lượng kém, không đáp ứng yêu cầu bảo vệ người sử dụng. Đặc biệt, việc sử dụng các loại MBH này làm tăng đáng kể số người chết và bị thương trong các vụ TNGT.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng nêu trên, thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT, mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông. Các bộ: Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông Vận tải cũng vừa ký thông tư liên tịch về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi xe máy, xe đạp máy. Theo đó, người đi đường khi đội loại mũ MBH có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật thì sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội MBH hoặc đội mũ này không cài quai đúng quy cách. Theo dự thảo nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải, mức phạt cho hành vi trên là 100 - 200 ngàn đồng. Mặt khác, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện chiến dịch truyền thông từ 15/3 đến 15/4/2013 để người dân hiểu rõ tác hại và việc xử lý đối với hành vi đội MBH giả và kết hợp với cơ quan chức năng ra quân kiểm tra hành vi kinh doanh loại mũ này. Một trong những trọng tâm của chiến dịch này là chương trình đổi MBH giả lấy mũ thật có trợ giá cho người tiêu dùng 30 - 50 ngàn đồng/mũ. Sau đó, các lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm hành vi sản xuất kinh doanh và sử dụng MBH giả.

“Sau gần mười ngày ra quân vừa qua, đơn vị chỉ đạo các đội QLTT tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về việc kinh doanh và sử dụng MBH. Qua kiểm tra gần 70 cơ sở kinh doanh loại mũ này trên toàn tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện hơn mười cơ sở vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính hai cơ sở với gần 1 triệu đồng, tạm giữ hơn 150 chiếc MBH không có hóa đơn chứng từ, vi phạm về nhãn hàng hóa. Đến nay, tình trạng kinh doanh MBH lưu động không đăng ký kinh doanh trên các tuyến đường, vỉa hè... được chấn chỉnh. Tại các cơ sở kinh doanh cố định, nơi này chỉ bày bán các loại MBH đảm bảo chất lượng, dán tem CR và nhãn hàng hóa bảo đảm” - ông Phan Văn Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết.

Để đến hết năm 2013 cơ bản chấm dứt tình trạng lưu hành, sử dụng, buôn bán, sản xuất các loại mũ giống như MBH không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ diễn ra trên địa bàn tỉnh, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, thời gian tới, UBND tỉnh cần chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường hơn nữa công tác quản lý, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Vĩnh Cự
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.