Thứ Năm, 09/02/2017 16:15

Tháo dỡ trạm thu phí Nam Hải Vân

Ngày 9/8, Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không sử dụng Trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Hải Vân 2.

Đề xuất phương án sát nhập các trạm thu phí khu vực hầm Hải VânSửa chữa các điểm hư hỏng hầm Phước Tượng - Phú GiaẨn họa từ xe vượt ẩu trong hầm đường bộTiến độ thi công dự án Mở rộng hầm Hải Vân 2 đạt 88% khối lượng

Trạm thu phí Bắc Hải Vân dự kiến sẽ thu phí hoàn vốn cho 2 dự án

Trạm thu phí Nam Hải Vân trước đó được xây dựng để hoàn vốn sau khi hoàn thành giai đoạn 1 – DA nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 và thảm lại mặt đường Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân. Đến nay, trạm không sử dụng thu phí nữa nên trở thành “vật cản” gây mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ này.

Trước đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT tham mưu và cũng tiến hành nhiều cuộc họp để đưa ra các phương án giúp tỉnh tham mưu cho Bộ GTVT. Theo đó, UBND tỉnh đã đề xuất phương án sáp nhập 2 trạm thu phí phía Bắc Hải Vân và Nam Hải Vân thành 1 trạm. Sử dụng trạm thu phí Bắc Hải Vân để hoàn vốn dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia và dự án xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hạng mục hầm Hải Vân).

Ưu điểm của phương án sát nhập các trạm trên là sẽ giảm bớt một trạm thu phí gần hầm Hải Vân và giảm chi phí xây dựng thêm trạm mới. Đồng thời, do trạm thu phí Bắc Hải Vân được đặt trên tuyến đường dẫn từ phía Bắc vào hầm Hải Vân nên các phương tiện sẽ có sự lựa chọn hơn khi lưu thông trên đèo Hải Vân sẽ không mất phí.

Hạng mục cầu và đường dẫn vào hầm đường bộ Hải Vân 2 đang thi công

Bộ GTVT cũng đã đề xuất Chính phủ phương án tổ chức lại các trạm thu phí khu vực hầm Hải Vân. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án sử dụng chung trạm thu phí Bắc Hải Vân để thu phí hoàn vốn dự án hạng mục hầm Hải Vân 2 và hầm Phước Tượng - Phú Gia.

Hiện trạm thu phí Bắc Hải Vân (Lăng Cô, Phú Lộc) được sử dụng để thu phí cho dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia có tổng mức đầu tư 1.743 tỉ đồng, tổ chức thu phí vào tháng 8/2016.

Hạng mục mở rộng hầm Hải Vân do Công ty TP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai thực hiện tháng 4/2016 bao gồm thi công sửa chữa, nâng cấp đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân và công trình hầm Hải Vân 1, đã đưa vào sử dụng tháng 8/2017. Giai đoạn 2 thực hiện tháng từ 12/2016 bao gồm thi công cầu, đường dẫn và hầm đường bộ Hải Vân 2 với quy mô từ hai làn xe lên bốn làn xe.

Tổng mức đầu tư của dự án này 7.295 tỉ đồng. Thời gian hoàn thành dự kiến tháng 12/2020.

Tin, ảnh: Hà Nguyên  

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khắc phục sai phạm, thiếu sót ở các dự án đầu tư du lịch
Khắc phục sai phạm, thiếu sót ở các dự án đầu tư du lịch

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo Kết luận thanh tra số 2123 (ngày 1/12/2022) về công tác thanh tra quản lý Nhà nước về du lịch (DL) ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Nội dung thanh tra về việc xây dựng, tổ chức thực hiện quy hoạch DL; việc chấp hành chính sách pháp luật về kinh doanh DL, đầu tư DL; việc cổ phần hoá doanh nghiệp DL.

Hầm Hải Vân sẽ thông suốt giao thông trở lại vào sáng 15 10
Hầm Hải Vân sẽ thông suốt giao thông trở lại vào sáng 15/10

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả (Chủ đầu tư Hầm Hải Vân) khoảng 20h40, ngày 14/10, lũ quét tràn từ núi về trước quảng trường và đường dẫn cầu số 1, số 2 phía nam hầm này với dòng chảy lớn, rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.