Thứ Bảy, 30/05/2015 09:38

Tương lai 'robot vùng lên': Thách thức không chỉ cho người lao động

Đến năm 2030, khoảng 800 triệu lao động có thể bị thay thế bởi robot, tương đương 20% tổng lực lượng lao động toàn cầu.

CEO của Deutsche Bank: Thay thế nhân lực bằng rô-bốt để giảm chi phíThụy Sỹ phát triển thành công robot lươn phát hiện ô nhiễm trong nướcSaudi Arabia trở thành nước đầu tiên trao quyền công dân cho robot

Bloomberg dẫn kết quả nghiên cứu từ Công ty tư vấn McKinsey & Co dự báo đến năm 2030, khoảng 800 triệu lao động có thể bị thay thế bởi robot, tương đương 20% tổng lực lượng lao động toàn cầu. Nghiên cứu được thực hiện ở 46 quốc gia với khoảng 800 công việc. Cũng theo McKinsey & Co, nếu tốc độ robot thay thế công việc có chậm hơn thì cũng phải có khoảng 400 triệu lao động mất việc đến năm 2030.
Thực tế, xu hướng chuyển dịch lao động từ người sang máy đang ngày càng rõ ràng hơn. Mới tháng trước, Bloomberg dẫn phân tích của giới chuyên gia chỉ ra thực tế trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế con người ở nhiều công việc. Điển hình như thiết bị VTM, tương tự ATM nhưng có thể kết nối gọi điện thấy hình từ xa, cho phép khách hàng vay tiền mua xe hơi, mở tài khoản, thế chấp tài sản để vay nợ… Vì thế, nhân viên giao dịch tại ngân hàng dần sẽ phải nhường chỗ cho VTM. Thậm chí, công việc phân tích tài chính nay cũng có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo.

Xu hướng chuyển dịch lao động từ người sang máy đang ngày càng rõ ràng hơn

Theo CNN, nhà lập trình người New Zealand Nick Gerritsen vừa trình làng chính khách ảo hoạt động bằng trí tuệ nhân tạo đầu tiên của thế giới.
Việc máy móc thay thế con người đem đến những ưu điểm như độ chính xác, tính tuân thủ công việc… và đặc biệt là tiết giảm chi phí. Chính nhờ tiết giảm chi phí, doanh nghiệp ứng dụng nhiều robot, trí tuệ nhân tạo sẽ đem đến ưu thế lớn về cạnh tranh. Vì thế, sự chuyển dịch trên không chỉ tạo ra thách thức đối với người lao động, mà còn đối với cả doanh nghiệp.
Theo Thanh Niên
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trí tuệ nhân tạo liệu có thay thế công việc của con người
Trí tuệ nhân tạo liệu có thay thế công việc của con người?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là chủ đề công nghệ được chú ý nhất gần đây nhờ sự bùng nổ của ChatGPT. Chatbot được hỗ trợ bởi AI, phát triển bởi OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, đã gây ấn tượng với người dùng bởi “sự thông minh”, nổi bật với khả năng trả lời câu hỏi, viết luận và thậm chí tranh luận các vấn đề pháp lý.

Tuyên truyền, lan tỏa về xây dựng và phát triển văn hóa Huế, con người Huế
Tuyên truyền, lan tỏa về xây dựng và phát triển văn hóa Huế, con người Huế

Nghị quyết (NQ) 54-NQ/TW, ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã tạo ra những tiền đề, định hướng quan trọng đối với tỉnh trong việc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, văn hóa và con người đóng vai trò có tính quyết định. Văn hóa là nền tảng để phát triển ngành du lịch dịch vụ, ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh hiện nay.

Chia sẻ lợi ích từ giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ
Chia sẻ lợi ích từ giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ

Đó là nội dung được Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) -Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo trao đổi tại TP. Huế vào ngày 17/1. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo tổ chức đơn vị, cộng đồng địa phương liên quan tại Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành Bắc Trung bộ.

Việt Nam đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế ASEAN
"Việt Nam đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế ASEAN"

Với tốc độ tăng trưởng cao và khả năng phục hồi mạnh mẽ hậu đại dịch COVID-19, Việt Nam nói riêng và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nói chung được coi là một điểm sáng kinh tế trong bối cảnh phần còn lại của thế giới đang đối mặt với nhiều biến động và rủi ro.