Thứ Sáu, 27/11/2015 12:41

Những khuôn hình freelance

Tới tuổi để thương, người ta bắt đầu nghĩ nhiều hơn về chuyện cưới hỏi. Những vấn đề về thủ tục, nghi lễ cứ thế mà kéo về. Ngày cha mẹ trằn trọc, băn khoăn về khay cau, trầu, rượu và bình hoa cúng trên trang thờ thật sung túc... thì “cô cậu chính” lại nghĩ nhiều hơn về những bức ảnh của riêng mình.

“Níu” thời gian bằng máy ảnh phim

Khi khách hàng và những tay máy trở thành anh em. Ảnh: Hugo Phạm​

Chắc mẩm về những yêu cầu kia, nhu cầu chụp ảnh cưới ngày một nhiều. Ngoài những studio đắt đỏ, các bạn trẻ “gần nên duyên” bỗng thế mà thích những tay máy tự do – cái mà người Huế và người ở nhiều nơi nữa vẫn quen miệng gọi là chụp ảnh freelance.

Tôi không chắc về những ký tự chuyên môn này, nhưng cũng thấy bạn bè lâu lâu vẫn hay bàn nhau về kiểu dịch vụ mới phóng khoáng và ít na ná, trong khi newfeed cứ nhảy lên liên tục, nên mình tự nhiên cũng hào hứng. Để mà nói freelance là gì, thì nôm na là hình thức chụp ảnh với một đội ngũ không phụ thuộc vào bất kỳ studio chính thống nào. Những tay máy thường theo đuổi nhiều style chụp ảnh riêng và phần đông vẫn chuộng ghi lại những chi tiết đời thường nhất, nơi hai người thương nhau qua ống kính tự nhiên đẹp lên bội lần.

Về cách thức hoạt động của những nhóm freelance thế nào, thì chắc chắn “mỗi người mỗi vẻ”. Nhóm này thì có tên gọi rất kêu và hoạt động dựa trên sự chỉ huy của một thủ lĩnh chính, nhưng cũng có nhóm khác chỉ bắt nối nhau qua một cuộc điện thoại và thế là cùng đội. Đôi lúc cung cách làm việc còn nhiều điểm khác biệt, nhưng hầu hết các nhóm ảnh đều khẳng định: “Chúng tôi làm vì đam mê và nhiệt huyết”. Tôi nghe và gật gù liền, dù nhiều lúc cũng hơi ngờ ngợ câu này sao quen quá. Mà vài chốc rồi lại thôi, khi trước mắt mình là những bộ ảnh nửa tình cảm, nửa gần gũi vừa mộc mạc, mà lung linh đến lạ. Và mình cũng chắc chắn nữa, là các cặp đôi cũng cảm được điều đó mấy phần trước khi quyết định đến với những dịch vụ freelance này.

Khi khách hàng và những tay máy trở thành anh em. Ảnh: Hugo Phạm​

Ở Huế, dịch vụ chụp ảnh tự do mới chỉ phổ biến một vài năm gần đây, nhưng cũng đủ làm các cặp đôi “bủa vây” đặt lịch. Bén duyên với nghề từ đam mê và những nét tương đồng của công việc vẽ tranh, Hugo Phạm – một trong những cái tên yêu thích của các cô dâu, chú rể cho biết: “Thật sự cũng không ai đào tạo về chuyên này. Chủ yếu là mày mò trên mạng và trao đổi với những anh em khác. Có lẽ người ta thích gu ảnh của mình, thích những góc chụp mà cặp này không giống đôi khác”.

Vì là dịch vụ mới nên hút khách là chuyện không khó, nhưng để khách an tâm đặt hàng đợt một, rồi giới thiệu bạn bè, anh chị đến chụp lần hai, lần ba thì không phải dễ. Khác với những studio liên tục nhắc nhở về những tạo hình cứng nhắc, đội ngũ freelance luôn cố gắng giữ đúng tinh thần đám cưới của mọi người, của gia đình nhà gái, nhà trai và cả mạch cảm xúc của chính mình để tạo nên những bộ ảnh đẹp. Ngoài ra, cũng cần phải có đủ đam mê để theo đuổi học hỏi nhiều hơn nữa, Dương Duy Thiện Bảo – cậu bạn cùng tuổi hôm nào còn tung tăng nhận bằng ở Trường ĐH Ngoại ngữ giờ đã là leader của nhóm ảnh Pao Wedding khá nổi ở Huế chia sẻ.

Mà cũng vì mới, người yêu thích đang ngày một nhiều, nên bí quyết dung hòa giữa công việc, học hỏi và cuộc sống thường ngày của các tay máy luôn được xem là một điều bí ẩn. Bạn tôi vừa cưới kể: “Tao thấy họ cứ làm mãi, không biết có nghỉ lúc nào không. Rồi đuối quá thì không biết có chỉnh ảnh cho mình thật đẹp không nữa”. Kinh nghiệm của bạn làm tôi tò mò. Và sau những câu chuyện dài hút mắt, các tay máy trẻ trấn an liền: Vì là công việc tự do, nên thời gian cũng khá thoải mái. Song có lúc cũng phải dành đến 12 tiếng để tư vấn, chụp ảnh cho khác và hạn chế những hoạt động riêng để tập trung cho công việc. Tôi nghe yên tâm dữ lắm, còn bạn tôi thì chẳng phải hỏi, nó thở phào nhẹ liền.

Huế đang chở một lớp trẻ nhiệt huyết, sáng tạo và mong muốn được làm điều mình thích. Trong những lúc làm nghề, Thiện Bảo nhớ nhất những khoảnh khắc dẫn dắt cô dâu, chú rể hướng về một mạch cảm xúc chân thật nhất. Vì người chụp ảnh cũng đa sầu đa cảm, nên nhiều lúc cô dâu, chú rể cũng bật cười, hay bật khóc trước ống kính.

Rồi còn cả lúc nhờ nghề, nhờ máy ảnh mà tìm thấy người thương một đời của mình nữa. Điều đó là có thật, chứ chẳng phải phim, khi Hugo Phạm ngại ngùng kể: “Chụp ảnh và thấy cô ấy xinh xinh nên lia máy đến chụp. Và giờ cô ấy là bà xã của mình, cũng nghỉ ngang chuyên ngành đang theo đuổi để theo làm trang điểm”.

Dù các bạn làm nghề cũng phải trải qua rất nhiều khó khăn, song công việc nghiêng về nghệ thuật này cũng đem lại rất nhiều cơ hội ngao du cho các nhiếp ảnh trẻ. Ngoài thu nhập về kinh tế với những gói dịch vụ dao động từ 3.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng, các gói quay film giao động từ 4.000.000 đồng cho tới 20.000.000 đồng tùy vào những yêu cầu cụ thể, nghề ảnh cũng là một chuyến bay tốt chở các bạn đến nhiều vùng trời mới, ngắm những ngóc ngách tưởng quen mà lạ như Sài Gòn, Hà Nội, Mộc Châu, Sapa, Đà Lạt,Thái Lan... hay đơn giản hơn là nhìn ra những góc máy mới ở Huế mà chưa ai “bắt” được.

AN ĐÌNH

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc tại cà phê sách
Làm việc tại cà phê sách

Chẳng phải tại nhà, cũng không phải thư viện, nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn cho mình những quán cà phê sách để làm nơi học tập, thư giãn.

Điểm đến mới, dịch vụ mới
Điểm đến mới, dịch vụ mới

Với những tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa, Hương Trà đang tích cực tìm hướng đi mới để phát triển du lịch, dịch vụ.

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.

Podcast - xu hướng chia sẻ thông tin mới
Podcast - xu hướng chia sẻ thông tin mới

Vài năm trở lại gần đây, podcast nổi lên như một cách tiếp cận thông tin mới của giới trẻ. Những đoạn âm thanh vốn trước đây không được mấy người chú ý đã như một cuộc cách mạng về văn hóa đầy thú vị trong cuộc sống của giới trẻ hiện đại.