Thứ Tư, 04/04/2018 16:34

Sắc màu emoji

Có rất nhiều lựa chọn để nhiều người biết đến Việt Nam, nhưng Nguyễn Minh Ngọc, chàng trai Hà Nội lại sử dụng emoji (các biểu tượng trên mạng xã hội, trang web) để làm điều đó.

Mật mã bằng emojiLộ diện 62 nhân vật emoji mới trong năm nay

Thu thập tài liệu, so sánh, đối chiếu trước khi vẽ

Giới thiệu văn hóa Việt

Nguyễn Minh Ngọc là cựu sinh viên Trường đại học Ngoại thương Hà Nội. Năm 2020 này, chàng trai 9X vừa tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Lasalle - Singapore.  Minh Ngọc cho biết: “Mình sử dụng điện thoại và instagram nhiều, thấy mọi người, nhất là giới trẻ dùng emoji như một thứ ngôn ngữ tượng hình của thời đại mới. Nhưng khi mình muốn nói về Việt Nam thì lại thiếu “từ vựng”. Điều đó làm mình rất băn khoăn”.

Hiện tại, bảng danh sách emoji chỉ có một biểu tượng liên quan đến Việt Nam duy nhất, đó là lá cờ Tổ quốc. Vì thế, chàng trai 9X mong muốn tạo thêm dấu ấn Việt Nam trong kho tàng ngôn ngữ emoji toàn cầu. “Thông qua emoji, mình muốn giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Từ đó, dự án Nhỏ to Việt Nam ra đời với mục đích giới thiệu văn hóa Việt Nam qua emoji. Mở đầu dự án là nhóm emoji 54 dân tộc anh em.

Trang phục là nét đặc trưng nhận diện các dân tộc

Truy cập vào đường link http://instagram.com/nhoto.vietnam, hình ảnh 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc bao gồm một nam, một nữ hiện lên sinh động với trang phục truyền thống đặc trưng. Ngoài khu vực phân bố chủ yếu, quy mô dân số, ngôn ngữ dân tộc, những chi tiết thú vị, độc đáo rất riêng của các dân tộc cũng được cập nhật. Chỉ trong thời gian ngắn, dự án đã thu hút hơn 8.500 người theo dõi.

Sự khác biệt độc đáo của các emoji 54 dân tộc anh em, đó là việc tìm và hoàn thiện tư liệu. Có nhiều tư liệu dễ tìm và đối chiếu về dân tộc Kinh, Chăm, Khmer. Nhưng cũng có dân tộc quá ít tư liệu như Ơ Đu, Kháng… “Hơn nữa, việc nhập nhằng tư liệu hình ảnh của dân tộc này với thông tin của dân tộc khác rất hay xảy ra. Vì thế, điều đó càng thôi thúc mình cố gắng đào sâu, đối chiếu tài liệu”, chàng trai 9X kể.

Khó chồng khó, ngoài tư liệu, việc vẽ emoji còn rất mất thời gian. Suốt bốn tháng làm việc ròng rã, cuối cùng, tổng cộng 108 emoji đã chính thức ra mắt vào tháng 8/2020. Khi đã “trình làng”, Nguyễn Minh Ngọc cầu thị những đóng góp, ý kiến của người xem dành cho dự án. Mong các emoji hoàn thiện và chính xác hơn nữa.

Gửi gắm ước vọng

Cũng từ những kiến thức góp nhặt được, 9X Hà Nội có dịp đào sâu hơn, hiểu hơn về văn hóa dân tộc. Như cây đàn Cha-pi thuộc về dân tộc Ra Glai chẳng hạn, ở Việt Nam chỉ còn duy nhất ông Chamalea Âu biết cách làm. Hay về người Pà Thẻn duy trì lễ hội nhảy lửa kỳ bí suốt bao năm nay. Vì thế, dự án không chỉ là kiến thức chung về khu vực phân bố, quy mô dân số, ngôn ngữ dân tộc nữa. Đó còn là những đặc trưng rất riêng của mỗi dân tộc, những điều thú vị mà mỗi dân tộc có một bản sắc.

Chia sẻ về những bước đi tiếp theo, chàng trai Hà Nội nói: “Phần đầu tiên 54 dân tộc anh em đã hoàn thành. Trong giai đoạn kế tiếp, dự án sẽ nói về các món ăn, địa điểm đặc sắc, nghề nghiệp và các nhạc cụ đặc trưng ở Việt Nam”. Thông qua emoji, dự án sẽ truyền tải các giá trị văn hóa tới người xem. Ước tính chàng trai 9X sẽ thiết kế hàng trăm emoji và mất từ 1-2 năm để hoàn thành Nhỏ to Việt Nam.

Trên chặng đường dài ấy, Huế là một lựa chọn đặc trưng với nhiều giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh và ẩm thực đặc sắc. Nguyễn Minh Ngọc thông tin: “Khi mình làm các phần tiếp theo của Nhỏ to Việt Nam thì chắc chắn Huế cùng các món ăn và danh thắng sẽ góp mặt trong đó”. Ngoài Huế, nội dung của dự án sẽ khắc họa văn hóa đa dạng của nhiều tỉnh thành, mang người xem “vi vu” đến những miền đất khác nhau của Việt Nam thông qua những emoji ngập tràn sắc màu.

Ngoài phần đầu tiên của dự án Nhỏ to Việt Nam, Nguyễn Minh Ngọc còn cho ra mắt Bộ chữ cái COVID - 19. Trong đó, mỗi chữ cái là một ký họa nhỏ mang thông tin liên quan đến đại dịch, lan tỏa sự hiểu biết, tinh thần phòng, chống COVID-19 theo phương cách rất riêng của một nhà thiết kế đồ họa. Bộ chữ cái đã được đăng tải trên website behance.net với tên COVID-19 Recap in Letters.

Bài: MAI HUẾ - Ảnh: NVCC

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc tại cà phê sách
Làm việc tại cà phê sách

Chẳng phải tại nhà, cũng không phải thư viện, nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn cho mình những quán cà phê sách để làm nơi học tập, thư giãn.

Podcast - xu hướng chia sẻ thông tin mới
Podcast - xu hướng chia sẻ thông tin mới

Vài năm trở lại gần đây, podcast nổi lên như một cách tiếp cận thông tin mới của giới trẻ. Những đoạn âm thanh vốn trước đây không được mấy người chú ý đã như một cuộc cách mạng về văn hóa đầy thú vị trong cuộc sống của giới trẻ hiện đại.

Áp lực của giới trẻ
Áp lực của giới trẻ

Trong thời đại xã hội phát triển, giới trẻ ngày càng có nhiều tiềm năng vươn mình để theo kịp xu thế của thời đại. Tuy nhiên, điều đó cũng tạo nên một áp lực khiến họ trở nên khép mình, sợ hãi bị thua kém bạn bè.

Đầu năm làm kẹo hạnh phúc
Đầu năm làm kẹo hạnh phúc

Tận dụng các loại mứt, hạt và làm nên món ăn giải ngấy sau tết, nhiều bạn trẻ đã tìm tòi, học cách làm kẹo hạnh phúc để góp thêm may mắn, cầu chúc an lành cho những ngày đầu năm mới.

Nhiếp ảnh gia đắt khách dịp Tết
Nhiếp ảnh gia đắt khách dịp Tết

Mỗi độ tết đến xuân về, nhiều bạn trẻ hòa vào sắc xuân, nô nức chụp ảnh để lưu lại cho mình những hình ảnh đẹp. Đây cũng chính là thời điểm các thợ chụp ảnh thỏa sức làm nghề, kiếm thêm thu nhập.