Toàn bộ các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp Tết đang được các doanh nghiệp sản xuất và đưa đến các hệ thống phân phối. Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Đỗ Tuệ Tâm cho biết, ngoài 12 nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình bình ổn thị trường như: Gạo, thịt lợn, thịt gà, trứng, thủy hải sản, dầu ăn, rau củ, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo…, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hapro còn dự trữ thêm các nhóm mặt hàng khô (măng, miến, mộc nhĩ...); các loại quả - hạt khô, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm… Tổng lượng hàng hóa dự trữ ước xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

 

Người dân mua sắm tại Trung tâm thương mại AEON Mall (quận Long Biên).

Giám đốc truyền thông Central Retail Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, Central Retail đã hoạch định số lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết Giáp Thìn 2024 tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, khi dự báo sức mua dịp Tết sẽ tăng cao. Tương tự, để chuẩn bị cho các dịp mua sắm cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán, WinCommerce đã làm việc với các nhà cung cấp để thu mua sản lượng lớn từ 2 - 3 tháng trước đó, tăng sản lượng hàng hóa theo từng ngành hàng so với Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart kiêm giám đốc marketing Saigon Co.op Nguyễn Ngọc Thắng chia sẻ: “Saigon Co.op kỳ vọng sức mua và lượt khách tăng khoảng 20-30% so với tháng kinh doanh bình thường. Sức mua sẽ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như bánh mứt kẹo, bánh chưng, bánh tét, giò, chả, trái cây... Đơn vị đã dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu lên đến hơn 10.000 tỷ đồng, tăng từ 20-50% tùy theo nhóm hàng so với tháng kinh doanh bình thường”.

Để phục vụ nhân dân Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Sở Công Thương Hà Nội đang tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương, triển khai chương trình bình ổn thị trường. Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở Công Thương đã vận động 27 đơn vị sản xuất, kinh doanh của Hà Nội và các tỉnh, thành phố cung ứng các mặt hàng bình ổn thị trường tới hơn 14.000 điểm bán trên toàn thành phố (trong đó trên 8.000 cửa hàng kinh doanh tổng hợp và chuyên doanh; gần 900 sạp hàng tại các chợ truyền thống và hơn 500 bếp ăn tập thể).

Đặc biệt, nhằm bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2024, từ tháng 9/2023, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động theo dõi tình hình thị trường và xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, trong đó, hướng dẫn các đơn vị sản xuất, kinh doanh tổ chức các điểm bán hàng, bảo đảm đầy đủ hàng hóa, giá cả ổn định. Đến nay, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình trong khoảng 7%-25% tùy từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2023, trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam, đặc sản của các địa phương, sản phẩm OCOP chiếm khoảng 90%.

Về phía doanh nghiệp, Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc marketing Saigon Co.op Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá thị trường phục vụ 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Saigon Co.op dành nhiều ưu đãi cho người lao động có thu nhập thấp; tổ chức hơn 200 chuyến bán hàng lưu động đến các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa.

Còn Giám đốc truyền thông Central Retail Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân thông tin, bên cạnh việc chuẩn bị hàng hóa Tết, mở rộng lượng hàng dự trữ cũng như hậu cần, Central Retail tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu trong dịp Tết nhằm kích cầu tiêu dùng, ổn định giá cả thị trường. Chuỗi bán lẻ của tập đoàn sẽ áp dụng khuyến mại liên tục và chia thành 3 giai đoạn trọng điểm, bắt đầu từ cuối tháng 12/2023...

Nguyễn Thị Nền (Tổng hợp)