Thứ Hai, 21/06/2021 08:40

VIỆT NAM LÀ NƠI TRÚ ẨN AN TOÀN TRƯỚC CƠN BÃO, TRONG BỐI CẢNH KINH TẾ THẾ GIỚI CÓ NHIỀU RỦI RO

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, có thể nói, Việt Nam là nơi trú ẩn an toàn trước cơn bão, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều rủi ro như hiện nay…

TIN CẬY CHÍNH TRỊ GIỮA HAI NƯỚC Ở MỨC RẤT CAO

Tại Tokyo, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa tổ chức. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong năm 2023 - kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, gần 500 hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức tại cả Việt Nam và Nhật Bản, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác và làm sâu sắc tình cảm hữu nghị, sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Đặc biệt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa kết thúc thành công chuyến thăm chính thức Nhật Bản, cùng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố nâng cấp quan hệ hai nước lên "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và trên thế giới", mở ra một trang sử mới trong quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Nhật phát triển mạnh mẽ, hiệu quả trên mọi lĩnh vực và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới.

Thủ tướng đánh giá, trải qua 50 năm vun đắp và xây dựng, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản, tin cậy chính trị giữa hai nước ở mức rất cao. Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ 2 về hợp tác lao động, đứng thứ 3 về hợp tác đầu tư và du lịch, đứng thứ 4 về hợp tác thương mại. Hai nền kinh tế có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau cùng phát triển.

Về đầu tư, với trên 5.200 dự án và hơn 71,5 tỷ USD vốn đăng ký, các nhà đầu tư Nhật Bản đã có mặt tại hầu hết các địa phương của Việt Nam, tham gia nhiều dự án mang tính chiến lược trong một số lĩnh vực trọng điểm.

Kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 40 tỷ USD trong 11 tháng năm 2023, trong đó nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt gần 20 tỷ USD. Nhật Bản là đối tác đã ký kết nhiều FTA song phương và đa phương nhất với Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước trên tinh thần hai bên cùng có lợi, bổ trợ lẫn nhau.

Đặc biệt, có trên 500.000 người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản và 22.000 người Nhật Bản làm việc, sinh sống, học tập tại Việt Nam.

 
 
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch, dịch vụ tiếp tục là điểm sáng trong tăng trưởng của Hà Nội
Du lịch, dịch vụ tiếp tục là điểm sáng trong tăng trưởng của Hà Nội

Thông tin từ buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Thống kê Thành phố cho thấy, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tính tăng 5,97% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực dịch vụ, du lịch tiếp tục là điểm sáng đóng góp quan trọng trong tăng trưởng của Thành phố.

Linh hoạt các giải pháp để kiểm soát đà tăng giá xăng dầu
Linh hoạt các giải pháp để kiểm soát đà tăng giá xăng dầu

Giá xăng trong nước đã có lần tăng thứ 5 liên tiếp và còn có thể tăng lên nếu giá thế giới vẫn xu hướng đi lên. Ở kỳ điều hành giá ngày 01/6/2022, giá xăng đã tăng lên mức 30.235 đồng/lít đối với xăng E5RON92 và 31.578 đồng/lít đối với xăng RON95-III, mức cao nhất trong lịch sử.