Thứ Ba, 17/07/2018 14:54

ICAO: Lưu lượng hàng không toàn cầu giảm 60% trong năm 2020

Một báo cáo mới từ cơ quan vận tải hàng không của Liên Hiệp Quốc (LHQ) xác nhận, đã có sự sụt giảm "đáng kể" trong hoạt động đi lại bằng đường hàng không quốc tế do đại dịch COVID-19, với mức giảm khoảng 60% trong năm 2020, xuống mức được ghi nhận gần nhất vào năm 2003.

Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản sẽ cắt giảm 3.500 việc làm trong 3 nămNgành hàng không toàn cầu sau đại dịch sẽ rất khác

Sân bay Jorge Newbery ở Argentina trong thời gian đóng cửa do COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố báo chí, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho biết, chỉ 1,8 tỷ hành khách thực hiện các chuyến bay trong năm 2020, so với khoảng 4,5 tỷ hành khách vào năm 2019. Điều này đã bổ sung vào khoản lỗ tài chính đáng kinh ngạc của ngành hàng không toàn cầu ở mức khoảng 370 tỷ USD. Trong đó, các sân bay và các nhà cung cấp dịch vụ điều hướng hàng không đã tổn thất thêm lần lượt là 115 tỷ USD và 13 tỷ USD.

Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lây lan trên toàn cầu, ngành công nghiệp hàng không đã thực sự ngừng lại vào cuối tháng 3/2020. Sau khi các đợt phong toả toàn quốc diễn ra trên diện rộng; đến tháng 4, tổng số hành khách hàng không đã giảm 92% so với mức được ghi nhận trong năm 2019, giảm trung bình 98% lưu lượng quốc tế và 87% lưu lượng nội địa.

Đã có một sự phục hồi vừa phải trong thời gian du lịch mùa hè, nhưng sự phục hồi này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. ICAO nhận định: “Sự phục hồi của ngành này trở nên dễ bị tổn thương hơn và biến động trở lại trong 4 tháng cuối năm 2020, cho thấy một cuộc suy thoái kép tổng thể trong năm 2020”.

Theo ICAO, hoạt động du lịch hàng không nội địa đã cho thấy khả năng phục hồi nhanh hơn và là động lực chính của bất kỳ tia sáng phục hồi nào đối với ngành hàng không; nhất là ở Trung Quốc và Nga, nơi số lượng hành khách nội địa đã trở lại mức trước khi đại dịch xảy ra. Nhìn chung, lưu lượng hành khách nội địa giảm 50% trên toàn cầu, trong khi lưu lượng hành khách quốc tế giảm 74%, tương đương khoảng 1,4 tỷ hành khách.

Sự sụt giảm này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch toàn cầu, do hơn 50% du khách quốc tế đã từng đến các điểm đến du lịch bằng máy bay.

ICAO cho biết, phân tích tổn thất theo từng khu vực ghi nhận mức tổn thất 120 tỷ USD ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 100 tỷ USD ở châu Âu, 88 tỷ USD ở Bắc Mỹ; tiếp theo là 26 tỷ USD, 22 tỷ USD, và 14 tỷ USD lần lượt ở Mỹ Latinh, vùng Caribê, Trung Đông, và châu Phi.

Bên cạnh đó, cơ quan vận tải hàng không của LHQ cũng cho rằng, triển vọng ngắn hạn sẽ là nhu cầu yếu kém kéo dài, rủi ro bất lợi đối với sự phục hồi du lịch hàng không toàn cầu sẽ chiếm ưu thế trong quý đầu tiên của năm 2021, và có khả năng sụt giảm thêm. ICAO không kỳ vọng bất kỳ sự cải thiện nào cho đến quý II năm 2021, mặc dù điều này vẫn sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của việc quản lý đại dịch và việc triển khai tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 trên toàn thế giới.

Theo ICAO, trong một kịch bản lạc quan nhất, đến tháng 6/2021, số lượng hành khách hàng không được dự báo sẽ phục hồi trên toàn cầu 71% mức của năm 2019 (53% đối với các chuyến bay quốc tế và 84% đối với các chuyến bay nội địa). Tuy nhiên, một kịch bản bi quan hơn dự báo mức phục hồi chỉ đạt 49% (26% đối với các chuyến bay quốc tế và 66% đối với các chuyến bay nội địa).

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam Đông
Khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam Đông

Trong hai ngày 25 - 26/2, Sở Du lịch phối hợp với UBND huyện Nam Đông, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hội Lữ hành tỉnh, Hiệp hội Du lịch và Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch tại huyện Nam Đông.

Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt
Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt

Công bố của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trong năm 2022 cho biết, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường vận chuyển hàng không nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019, với 69 đường bay đã được tái khai thác, mở mới và tăng tần suất. Nhờ vậy, nhu cầu di chuyển trong giai đoạn cao điểm hè, sản lượng khách nội địa đã hồi phục hoàn toàn và tăng trưởng 40 – 42% so với cùng kỳ năm 2019 trong các tháng 6 - 8/2022.

Khách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023
Khách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023

Cơ quan Du lịch Thụy Sĩ (Switzerland Tourism) ngày 23/2 cho hay, khách du lịch châu Á được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự phục hồi của ngành du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023, sau khi khách du lịch Mỹ đã đưa ngành này thoát khỏi tình trạng ảm đạm do đại dịch hồi năm ngoái.

Điểm đến phải hấp dẫn
Điểm đến phải hấp dẫn

Không còn lâu nữa, nhà ga T2, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài sẽ đưa vào khai thác. Đây là thời điểm cần chủ động các giải pháp để kết nối, đưa khách đến trong thời gian đến.