Thứ Sáu, 24/11/2017 15:37

Khách du lịch đến Nhật Bản trong tháng 4 giảm 99,9%

Trong những năm gần đây, du lịch nội địa là một trong số ít các ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh của nền kinh tế Nhật Bản. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất của chính phủ nước này cho thấy, lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản trong tháng 4 vừa qua chỉ khoảng 2.900 người, giảm đến 99,9% so với một năm trước đó, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lan rộng khắp toàn cầu.

Hoãn Olympic 2020: Cú sốc lớn cho ngành khách sạn Nhật BảnNhật Bản xác nhận thêm 10 trường hợp nhiễm corona trên tàu du lịchJapan Airlines tặng 50.000 vé bay nội địa miễn phí cho du khách quốc tếKhách du lịch Hàn Quốc đến Nhật sụt giảmDu khách nước ngoài đến Nhật Bản tăng cao kỷ lục

Khách du lịch đến Nhật Bản giảm nghiêm trọng do đại dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ: Japan-Guide/VOV

Đây là lần đầu tiên lượng du khách hàng tháng giảm xuống dưới mốc 10.000 khách kể từ năm 1964, khi Tổng cục Du lịch Nhật Bản bắt đầu tổng hợp dữ liệu này, đồng thời cũng là giảm phần trăm lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Đáng lo ngại, sự sụt giảm khách du lịch nước ngoài trong tháng 4/2020 đã kéo dài chuỗi sụt giảm 7 tháng liên tiếp, kể từ tháng 10/2019, khi lượng khách đến từ Hàn Quốc giảm đáng kể do những căng thẳng trong quan hệ song phương giữa Tokyo và Seoul.

Theo Japan Times, trước bối cảnh hiện tại, Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách thúc đẩy du lịch nội địa bằng cách trợ cấp một phần chi phí đi lại sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Chương trình hỗ trợ trị giá 1,35 nghìn tỷ yên (12,5 tỷ USD) này có thể bắt đầu vào tháng 7 nếu số trường hợp nhiễm COVID-19 mới giảm sớm, ông Hiroshi Tabata, Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch Nhật Bản cho biết.

Theo các dữ liệu từ cơ quan này, khi các lệnh hạn chế du lịch được áp dụng trên toàn cầu, số lượng công dân Nhật Bản rời khỏi đất nước này trong tháng 4 cũng đã giảm 99,8% so với một năm trước đó xuống còn 3.900 người.

Từ đầu tháng 4, Nhật Bản đã mở rộng các hạn chế đi lại, theo đó cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài đến từ khoảng 70 quốc gia trên thế giới, bao gồm tất cả các khu vực của Trung Quốc và Hàn Quốc, cũng như Mỹ và hầu hết các nước châu Âu. Lệnh cấm nhập cảnh của Nhật Bản nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 đã được chính phủ nước này mở rộng lên đến khoảng 100 quốc gia trong tháng 5/2020.

Số lượng du khách từ Trung Quốc theo đó đã giảm xuống còn 200 khách trong tháng 4, so với con số 726.132 khách của một năm trước đó và những du khách đến từ Hàn Quốc cũng giảm xuống còn 300 khách từ 566.624 khách trước đó. Tương tự, số lượng du khách đến từ Đài Loan và Mỹ cũng giảm tương ứng từ 403.467 và 170.247 khách của năm trước xuống còn 300 người trong tháng 4 vừa qua.

Cũng theo dữ liệu từ Tổng cục Du lịch Nhật Bản, tổng cộng số lượng khách nước ngoài đến Nhật Bản trong khoảng thời gian từ tháng 1 - tháng 4/2020 ở mức 3,94 triệu khách, giảm 64,1% so với một năm trước đó.

Trong những năm gần đây, du lịch nội địa là một trong số ít các ngành chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng trong nền kinh tế vốn đang trì trệ của Nhật Bản. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã dẫn đến việc hoãn Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo dự kiến ​sẽ diễn ra vào tháng 7 tới, giáng một đòn nặng nề vào ngành du lịch nội địa Nhật Bản và gây tổn thất kinh tế không nhỏ cho quốc gia này .

BẢO NGHI (Lược dịch từ Japan Times)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam Đông
Khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam Đông

Trong hai ngày 25 - 26/2, Sở Du lịch phối hợp với UBND huyện Nam Đông, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hội Lữ hành tỉnh, Hiệp hội Du lịch và Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch tại huyện Nam Đông.

Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt
Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt

Công bố của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trong năm 2022 cho biết, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường vận chuyển hàng không nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019, với 69 đường bay đã được tái khai thác, mở mới và tăng tần suất. Nhờ vậy, nhu cầu di chuyển trong giai đoạn cao điểm hè, sản lượng khách nội địa đã hồi phục hoàn toàn và tăng trưởng 40 – 42% so với cùng kỳ năm 2019 trong các tháng 6 - 8/2022.

Khách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023
Khách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023

Cơ quan Du lịch Thụy Sĩ (Switzerland Tourism) ngày 23/2 cho hay, khách du lịch châu Á được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự phục hồi của ngành du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023, sau khi khách du lịch Mỹ đã đưa ngành này thoát khỏi tình trạng ảm đạm do đại dịch hồi năm ngoái.

Điểm đến phải hấp dẫn
Điểm đến phải hấp dẫn

Không còn lâu nữa, nhà ga T2, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài sẽ đưa vào khai thác. Đây là thời điểm cần chủ động các giải pháp để kết nối, đưa khách đến trong thời gian đến.