Kiểm tra việc triển khai khảo sát trực tuyến tại quận Long Biên
Qua kiểm tra cho thấy, đa số các Sở, ngành, quận, huyện đều quan tâm đến công tác cải cách hành chính tại đơn vị, đặc biệt là việc nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của đơn vị, trong đó có 04 dịch vụ công bao gồm Y tế công, Giáo dục công, Cấp phép xây dựng và Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngay sau khi nhận được văn bản của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội về việc triển khai khảo sát trực tuyến sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với 04 dịch vụ công của Thành phố năm 2023, các Sở, ngành, quận, huyện đã triển khai thực hiện, tuyên truyền phổ biến đến người dân bằng nhiều hình thức theo đặc thù của đơn vị: Gửi văn bản đến các trường học, bệnh viện, trung tâm y tế, UBND các xã, các đơn vị liên quan; đăng tải Đường dẫn (link) và QR code khảo sát trực tuyến trên website của đơn vị; công khai Đường dẫn (link) và mã QR tại Bộ phận một cửa của các đơn vị… Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, người dân đã trải nghiệm, sử dụng và chọn đăng nhập theo Đường dẫn (link) hoặc QR code này để đánh giá. Điển hình là quận Long Biên, công khai minh bạch kèm theo hướng dẫn cụ thể về việc khảo sát trực tuyến tại Bộ phận một cửa trong Hệ thống chia sẻ dữ liệu Kiểm soát thủ tục hành chính và dữ liệu công khai quận Long Biên; Huyện Chương Mỹ gửi công văn triển khai tới từng đơn vị cấp xã, các trường học, bệnh viện, trung tâm y tế, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn việc khảo sát trực tuyến, công khai Đường dẫn (link) và QR code trên Cổng thông tin điện tử của huyện…
Quận Long Biên công khai Đường dẫn (link) và QR code tại Bộ phận một cửa của quận
Huyện Chương Mỹ thông báo việc khảo sát trực tuyến trên Cổng giao tiếp điện tử của huyện
Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, cũng còn một số đơn vị chưa sâu sát với việc khảo sát trực tuyến Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với 04 dịch vụ công của Thành phố. Cụ thể như việc tuyên truyền, phổ biến, công khai Đường dẫn (link) và QR code phục vụ việc khảo sát chưa được thực hiện tại bộ phận một cửa của đơn vị. Bộ phận thường trực nhiệm vụ của Viện đã nhắc nhở, đề nghị đơn vị hoàn thiện ngay việc công khai Đường dẫn (link) và QR code để người dân được biết, tham gia đánh giá, đảm bảo việc khảo sát, đo lường được minh bạch, chính xác, thuận lợi.
Khảo sát trực tuyến là nội dung được thực hiện đồng thời với việc khảo sát trực tiếp được triển khai tại Kế hoạch số 120/KH-UBND, ngày 14/4/2023 của UBND Thành phố về khảo sát, đo lường và nghiên cứu, phân tích sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với một số dịch vụ công: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Cấp phép xây dựng; Dịch vụ y tế công; Dịch vụ giáo dục công trên địa bàn Hà Nội năm 2023. Tính đến thời điểm này, việc khảo sát, đo lường và nghiên cứu, phân tích Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với 04 dịch vụ công đã hoàn thành được khoảng 80% khối lượng công việc, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Cùng với kết quả khảo sát trực tiếp, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức qua hình thức trực tuyến sẽ được Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội phối hợp với các chuyên gia tổng hợp, thống kê, phân tích, đối chiếu, so sánh trong tháng 12/2023. Trên cơ sở tổng hợp kết quả khảo sát, Viện sẽ nghiên cứu, đề xuất giải pháp cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ công thuộc Thành phố.