Thứ Hai, 21/06/2021 08:10

Nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN “Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”

Sáng ngày 19/12/2023, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN “Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.VKG.01, do PGS.TS. Chu Cẩm Thơ làm chủ nhiệm. Đây là một trong chuỗi 17 đề tài thuộc Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.
Hội đồng nghiệm thu gồm bảy thành viên là các nhà nghiên cứu, các nhà sư phạm trong lĩnh vực giáo dục phổ thông và quản lý giáo dục do PGS.TS. Mai Văn Trinh làm Chủ tịch.
 
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã quy định về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực theo cấp học, môn học. Tuy nhiên, các yêu cầu cần đạt theo nội dung môn học mới chỉ coi là chuẩn nội dung dưới dạng danh sách các mục tiêu/ yêu cầu, chứ không phải là chuẩn đánh giá theo tiếp cận phát triển. Bản chất của giáo dục dựa trên năng lực là cần xác định được cấp độ năng lực hiện tại của học sinh và hỗ trợ các em lên cấp độ tiếp theo. Nhà trường và giáo viên đang gặp khó khăn trong giảng dạy và đánh giá học sinh nếu chỉ sử dụng các yêu cầu cần đạt về năng lực phẩm chất theo cấp học, năm học. Để thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên phạm vi toàn quốc, đòi hòi phải có những nghiên cứu bài bản, khoa học để xây dựng chuẩn đánh giá - được coi là công cụ không thể thiếu để đảm bảo chất lượng và định hình mục tiêu cho cách dạy, cách học của giáo viên và học sinh.
 
Mục tiêu của đề tài: Nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của việc xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh phổ thông; từ đó xác lập và chuẩn hóa khung kĩ thuật, quy trình xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh trên cơ sở yêu cầu cần đạt của môn học và hoạt động giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
 
Nội dung nghiên cứu:
(1) Nghiên cứu cơ sở lí luận
(2) Nghiên cứu cơ sở thực tiễn
(3) Đề xuất khung kĩ thuật, quy trình xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
(4) Khảo nghiệm tính khả thi của khung kĩ thuật, quy trình xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh
(5) Đề xuất tài liệu hướng dẫn sử dụng khung kĩ thuật, quy trình xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh.
 
Hội đồng kết luận nhóm nghiên cứu cần chỉnh sửa, bổ sung theo các góp ý của các thành viên hội đồng và sớm hoàn thiện đề tài để nghiệm thu cấp Bộ
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội giới thiệu bộ sách Tầm nhìn mới, cơ hội mới Xây dựng Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại Thành phố kết nối toàn cầu
Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội giới thiệu bộ sách Tầm nhìn mới, cơ hội mới Xây dựng Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại Thành phố kết nối toàn cầu

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội giới thiệu bộ sách Tầm nhìn mới, cơ hội mới Xây dựng Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại Thành phố kết nối toàn cầu

Phát triển hệ sinh thái khoa học công nghệ thông qua đổi mới sáng tạo
Phát triển hệ sinh thái khoa học công nghệ thông qua đổi mới sáng tạo

Ngày 15/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị thường niên năm 2023 “Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam đến năm 2030 - Chính sách và thực tiễn”.

Phim “Nhà bà Nữ” hết Tết chưa hết “hot”
Phim “Nhà bà Nữ” hết Tết chưa hết “hot”

Công bố đạt doanh thu 250 tỉ sau 8 ngày công chiếu (khởi chiếu ngày 1 Tết), thời điểm này Nhà bà Nữ vẫn chưa hết “hot”. Không chỉ đứng vững ở các rạp với suất chiếu giờ đẹp, nhiều rạp còn tăng suất kịch khung (18 suất/ ngày). Người nói “xuất sắc”, người chê “như món bánh canh quá mắm, thừa đường” nhưng Nhà bà Nữ vẫn kéo khán giả đến rạp bất chấp những tranh cãi, rằng đây có phải là tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh hay không?