Chủ Nhật, 15/02/2015 14:41

Ngăn chặn tình trạng gian lận, làm giả hóa đơn thuế

Theo đề xuất với Chính phủ của Bộ Tài chính về nội dung Dự thảo Nghị định về hóa đơn (sửa đổi) mới đây, các doanh nghiệp vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn; doanh nghiệp có rủi ro cao về việc chấp hành pháp luật thuế phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Đặc biệt, với Dự thảo nghị định về hóa đơn lần này có thể khắc phục được tình trạng gian lận, làm giả hóa đơn.

Doanh nghiệp có rủi ro phải sử dụng hóa đơn có mã cơ quan thuế

Đại diện Bộ Tài chính cho biết: Với đề xuất sửa đổi Nghị định về hóa đơn lần này, Bộ Tài chính cũng quy định các đối tượng như: Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh đang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước ngày 01/01/2018 theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế từ ngày 01/01/2018. Doanh nghiệp mới thành lập nếu không sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp, không mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in thì sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trong thời gian 06 háng. Hết thời gian 6 tháng doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp hoặc hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thông qua nhà cung cấp dịch vụ truyền nhận dữ liệu điện tử trung gian (T-VAN).

Dự thảo nghị định về hóa đơn (sửa đổi) khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy sẽ mang lại hiệu ứng tích cực, sự kỳ vọng không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả cơ quan thuế. Ảnh minh họa: Hoàng Hùng/TTXVN

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn nếu không sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp thì được cơ quan thuế hỗ trợ để sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; hộ kinh doanh theo lộ trình của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính hướng dẫn áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đối với hộ kinh doanh phù hợp với quy mô, ngành nghề, địa bàn.

Về giá dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án, cụ thể: Cơ quan thuế cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế có thu tiền. Bộ Tài chính hướng dẫn giá dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế phù hợp đảm bảo đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ.

Phương án 2: Cơ quan thuế cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế có thu tiền trừ: DNNVV ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn được miễn phí sử dụng; doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mới thành lập được miễn phí dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tửcó mã của cơ quan thuế trong thời gian 6 tháng kể từ tháng thành lập. Hết thời gian miễn phí 6 tháng, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp hoặc tiếp tục sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tửcó mã của cơ quan thuế với mức giá dịch vụ do cơ quan thuế cung cấp hoặc sử dụng qua T-Van theo mức giá dịch vụ của T-Van; doanh nghiệp vừa và nhỏ ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn được miễn phí sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Hạn chế tối đa việc thất thu từ gian lận hóa đơn

Đề cập về Dự thảo nghị định về hóa đơn (sửa đổi) khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy, LS Lê Thị Hồng Vân- Giám đốc Công ty Luật TNHH Labor Law cho rằng: với Dự thảo nghị định về hóa đơn (sửa đổi) lần này có thể khắc phục được tình trạng gian lận, làm giả hóa đơn, qua đó, có thể hạn chế tối đa việc thất thu ngân sách.

“Sử dụng hóa đơn điện tử khắc phục được tình trạng gian lận hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên… Vì hóa đơn điện tử là thông điệp dữ liệu điện tử, khi hóa đơn điện tử được lập, ký số và gửi đi, thì nội dung thông điệp điện tử của người bán và người mua sẽ là như nhau, không có khả năng chỉnh sửa, nên sẽ không có gian lận như việc sử dụng hóa đơn giấy thông thường”, LS Vân nói.

Theo các chuyên gia trong ngành thuế, nếu như trước đây, khi sử dụng hóa đơn giấy, doanh nghiệp phải chi phí giấy in, mực in, chi phí chuyển hóa đơn cho khách hàng khi khách hàng ở xa, người bán phải chuyển phát nhanh, hoặc gửi bưu điện hóa đơn trả khách hàng, thì nay không phải băn khoăn về điều này nữa.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử khá đơn giản, dễ áp dụng. Hiện nay, cơ bản các thủ tục hành chính thuế của doanh nghiệp cũng được thực hiện điện tử. Do đó, chỉ cần thông báo qua mạng với cơ quan thuế về việc sử dụng hóa đơn điện tử, sau khi thông báo được chấp nhận thì doanh nghiệp được sử dụng ngay. Doanh nghiệp không phải đăng ký mẫu hóa đơn điện tử, không phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan thuế, vì phần mềm tạo hóa đơn điện tử cho phép tự xác định số lượng hóa đơn điện tử sử dụng. Đây là nội dung khác biệt so với việc sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in.

Ngoài ra, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian lập Tờ khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) so với sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, vì phần mềm tạo hóa đơn tự động kết chuyển số liệu vào Tờ khai thuế GTGT.

“Sử dụng hóa đơn điện tử không chỉ mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, mà nó cũng mang lại rất nhiều thuận lợi cho cơ quan thuế trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của mình. Đơn cử như, sử dụng hóa đơn điện tử có thể giúp ngành Thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn. Khi toàn bộ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, ngành thuế sẽ có hệ thống cơ sở dữ liệu về hóa đơn; từ đó có thể phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, hoàn thuế, phân tích rủi ro doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh. Bên cạnh đó, hóa đơn điện tử có thể giúp cơ quan hải quan tại các cửa khẩu, sân bay nhanh chóng có thông tin để thực hiện hoàn thuế”, LS Vân chia sẻ.

Tuy nhiên có những ý kiến băn khoăn, việc sử dụng hoá đơn điện tử không phải doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng bởi phải có phần mềm tương thích, có đủ điều kiện giao dịch hoá đơn điện tử và đang thực hiện các giao dịch điện tử với ngân hàng. Ngoài ra phải có đội ngũ nhân viên không chỉ am hiểu chuyên môn kế toán, thuế mà còn phải biết sử dụng công nghệ thông tin và thành thạo phần mềm hoá đơn điện tử.

Theo TTXVN

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ chính sách miễn phí giao dịch ngân hàng điện tử
Hiệu ứng từ chính sách miễn phí giao dịch ngân hàng điện tử

“Chuyển khoản nghe”, “quẹt thẻ hí” trở thành câu nói hết sức quen tai trong thời gian gần đây, khi nhiều người dù được coi là “lạc hậu” hay “mù công nghệ” cũng đã dần ‘nhập cuộc” với thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Dần “bao phủ” chi trả chính sách bảo trợ bằng điện tử
Dần “bao phủ” chi trả chính sách bảo trợ bằng điện tử

Qua hơn 1 năm thí điểm và hơn 1 năm đi vào triển khai toàn tỉnh, đến nay, công tác chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt đối với đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) trên địa bàn tỉnh dần tăng về số lượng và tạo thói quen cho đối tượng hưởng lợi thực hiện nhiều tiện ích từ dịch vụ.

Lựa chọn hóa đơn may mắn quý IV
Lựa chọn hóa đơn may mắn quý IV

Sáng 12/1, Cục Thuế tỉnh tổ chức Chương trình lựa chọn “Hóa đơn may mắn” cho những hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thuộc quý IV/2022 do Cục Thuế quản lý trên hệ thống hóa đơn điện tử của ngành thuế.

“Lập rào chắn” cho trẻ trước thuốc lá điện tử
“Lập rào chắn” cho trẻ trước thuốc lá điện tử

“Thuốc lá điện tử đa dạng về kích thước, hình dáng và thường có mùi hoa quả hấp dẫn trẻ. Nếu cha mẹ tìm thấy những vật thể có hình dáng bất thường, hoặc ngửi thấy những mùi hương bất thường trong nhà, có thể đó là dấu hiệu của việc trẻ dùng thuốc lá điện tử” – Đó là khuyến cáo của một bác sĩ trong tình hình tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng nhanh trong thanh, thiếu niên gần đây.

Nguy hại từ rác thải điện tử
Nguy hại từ rác thải điện tử

Các thiết bị, đồ dùng điện tử làm thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực của chúng ta. Tuy nhiên, sau khi hết tuổi đời của nó là những mặt tối không nhiều người nhìn thấy.