Thứ Sáu, 17/04/2020 19:08

Tạo chuỗi giá trị cho sản phẩm làng nghề

Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá giới thiệu sản phẩm, nhiều làng nghề và nghề truyền thống trên địa bàn TP. Huế đã phát triển thêm dịch vụ tham quan du lịch và thao diễn nghề nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và thu hút khách.

Nâng cao năng lực xây dựng thương hiệu và bán hàng cho sản phẩm truyền thống Huế“Chỗ đứng” cho sản phẩm làng nghề - Kỳ II: Xây dựng chuỗi liên kết gắn với du lịch làng nghề"Chỗ đứng" cho sản phẩm làng nghề - Kỳ I: Làng nghề “độc lập tác chiến”

Du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại làng nghề hương trầm Thủy Xuân

Nằm trên trục đường Huyền Trân Công Chúa, cách trung tâm TP. Huế khoảng 7km về hướng tây nam, làng nghề hương trầm Thủy Xuân lúc nào cũng tấp nập khách. Sau khi được UBND tỉnh công nhận là nghề truyền thống vào tháng 12/2021, người dân làng nghề khai thác tiềm năng, lợi thế vừa làm hương vừa kết hợp làm du lịch nên số lượng khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm ngày càng đông, tạo cơ hội để quảng bá sản phẩm làng nghề.

Là một trong những người đầu tiên vừa làm hương vừa kết hợp làm du lịch, bà Tôn Nữ Mộng Hoa chia sẻ: “Trước đây, có một đoàn khách nước ngoài đến tham quan và xem thao diễn nghề. Nhiều du khách thích thú với khung cảnh nhiều bó chân hương rực rỡ sắc màu được trưng bày trải khắp cả tuyến đường; rồi họ chụp ảnh, liên tục thay trang phục và tạo dáng… Từ đó, tôi nảy sinh ý tưởng ngoài làm hương để kiếm tiền thì việc tạo không gian cho du khách chụp hình cũng là cách để tăng thêm thu nhập. Sau đó, tôi đưa các bó chân hương nhiều màu sắc ra bày trí ở phía trước gian hàng sao cho bắt mắt. Ai đi tham quan lăng Tự Đức, đồi Vọng Cảnh thấy đẹp đều ghé vào gian hàng để chụp hình, nhiều người trong làng thấy thế cũng làm theo nên giờ tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo, hút khách”.

Qua khảo sát, không chỉ du khách đến tham quan, chụp hình ở làng hương mà ngay chính người dân Huế cũng tranh thủ lên đây, thuê áo dài cổ phục, quạt, nón… để chụp hình.

Theo lãnh đạo UBND phường Thủy Xuân, hiện trên địa bàn phường có khoảng từ 25-30 hộ dân làm nghề hương trầm dọc tuyến đường từ Huyền Trân Công Chúa đến đường Đoàn Nhữ Hài. Trong đó, có khoảng 5-7 hộ dân vừa làm hương vừa kết hợp làm du lịch. Việc công nhận nghề làm hương trầm ở Thủy Xuân là nghề truyền thống ngoài việc bảo tồn, tôn vinh một nghề thủ công truyền thống còn nhằm khuyến khích người dân làm du lịch, tạo thêm một điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch của tỉnh.

Tại Cơ sở Trà - Bánh & Thủ công Mạ’s House ở phố cổ Bao Vinh, phường Hương Vinh, TP. Huế, du khách có dịp trải nghiệm với các hoạt động làm bánh truyền thống, gồm bánh pháp lam, bánh in, các loại bánh bèo, nậm, lọc và cùng với các thợ thủ công thao diễn nghề truyền thống, như thêu, đan móc, xếp giấy... Hình thành từ đầu năm 2021 sau thời gian dài kinh doanh các sản phẩm làng nghề và đặc sản Huế, đến nay Mạ’s House đã có nguồn khách ổn định thông qua các hãng lữ hành, công ty du lịch và các cơ sở trường học trên địa bàn.

Chủ cơ sở Trà - Bánh & Thủ công Mạ’s House, bà Phan Nữ Phước Hồng cho rằng, phố cổ Bao Vinh từng được nhiều người biết đến là một khu phố cổ kính với nhiều kiến trúc độc đáo, giàu giá trị văn hóa và lịch sử nhất của Cố đô Huế. Xuất phát từ ý tưởng quảng bá cho phố cổ Bao Vinh để nhiều người dân và du khách biết đến địa điểm này, cơ sở đã hình thành không gian trải nghiệm nhằm giới thiệu các ngành nghề truyền thống Huế, qua đó giúp du khách am hiểu nhiều hơn về các nghề thủ công truyền thống, đồng thời nâng cao chuỗi giá trị cho sản phẩm làng nghề.

Bài, ảnh: LIÊN MINH

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.

Liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị
Liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị

Mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, trong đó hợp tác xã (HTX) làm khâu trung gian kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp tiêu thụ và chế biến sản phẩm đang được ngành nông nghiệp từng bước nhân rộng.

Giá trị, sức sống của tuyên ngôn trong thời đại mới và không gian mới
Giá trị, sức sống của tuyên ngôn trong thời đại mới và không gian mới

Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản ra đời đến nay 175 năm (2/1848 - 2/2023). Những tư tưởng chủ đạo của Tuyên ngôn đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã kế thừa và phát triển sáng tạo tư tưởng của Tuyên ngôn vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, từng bước hiện thực hóa những nguyên lý cách mạng do Tuyên ngôn đề ra; góp phần khẳng định giá trị, sức sống bất diệt của Tuyên ngôn trong thời đại mới và không gian mới.

Đào tạo nghề và tạo việc làm cho nông dân
Đào tạo nghề và tạo việc làm cho nông dân

Từ các lớp đào tạo nghề, chuyển giao kỹ thuật sản xuất do Trung tâm Hỗ trợ nông dân (TTHTND) thuộc Hội Nông dân tỉnh tổ chức, nhiều nông dân biết cách làm ăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.