Thứ Tư, 20/07/2016 16:16

Malaysia trở thành quốc gia ASEAN đầu tiên sản xuất pin lithium ion

Malaysia sẽ trở thành quốc gia đầu tiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sản xuất loại pin lithium ion trong 18 tháng tới.

Tesla ra mắt dòng xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ở Hàn QuốcẤn Độ lên kế hoạch thu phí xe chạy bằng xăng và dầu dieselĐông Nam Á và cuộc cách mạng xe điệnChính sách giao thông bền vững cho ASEANĐan Mạch xóa sổ xe chạy bằng khí đốt vào năm 2030Thụy Điển xây dựng tuyến đường đầu tiên có thể sạc điện khi xe đang chạy

Một chiếc xe điện của hãng sản xuất ô tô Tesla đang sạc điện tại Cabazon, California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Ô tô Malaysia, ông Datuk Madani Sahari cho biết, loại pin này sẽ tương tự như loại pin được sử dụng trong các mẫu xe hơi của công ty sản xuất ô tô Tesla (Mỹ) về kích thước và khả năng duy trì năng lượng.

Theo ông Datuk Madani Sahari, công ty đang hoàn thành nghiên cứu khả thi về nguyên mẫu của loại pin này trong vòng 3 tháng, đồng thời đánh giá khả năng tích trữ năng lượng của nó nhằm phù hợp với khí hậu nhiệt đới tại địa phương.

“Chúng tôi hy vọng sẽ đưa loại pin này ra thị trường để sử dụng cho các loại xe điện như ô tô, xe buýt và xe máy”, ông Datuk Madani Sahari nói thêm.

Kế hoạch sản xuất pin của quốc gia này sẽ thúc đẩy sự tự tin của các nhà đầu tư ngành công nghiệp ô tô nước ngoài, từ đó thu hút nhiều đầu tư trực tiếp nước ngoài tiềm năng vào Malaysia.

“Chúng tôi muốn thiết lập Malaysia như một nhà sản xuất pin lithium ion trong khu vực. Trên toàn cầu, không có đủ pin lithium ion cho ngành ô tô, trong bối cảnh nhu cầu đang tăng lên”, ông Datuk Madani Sahari lưu ý.

Khi xu hướng toàn cầu là hướng tới việc di chuyển bằng điện, xe lai và xe điện đang trở thành lựa chọn phổ biến hơn đối với người tiêu dùng, nhằm làm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và cắt giảm chi phí vận hành.

Trong một động thái liên quan, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế Malaysia (MITI), ông Ong Kian Ming nhận định, ngành công nghiệp ô tô tiếp tục là chất xúc tác hướng tới việc phát triển lực lượng lao động Malaysia.

“Đây là khía cạnh quan trọng để áp dụng công nghệ và các quy trình có giá trị cao, đồng nghĩa với khả năng của các quốc gia tiên tiến trên thế giới”, ông Ong Kian Ming cho hay.

Qua đó, toàn bộ hệ sinh thái phải tiếp tục chuyển đổi để đáp ứng nhu cầu thay đổi đối với các sản phẩm và dịch vụ ô tô trong tương lai. “Ngành công nghiệp ô tô sẽ dẫn dắt xu thế của Malaysia nổi lên như một đối thủ nặng ký trong các thị trường khu vực và toàn cầu”, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế Malaysia nhấn mạnh.

Thanh Ngân (Lược dịch từ NST)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng trưởng của 5 nền kinh tế lớn của ASEAN có thể giảm trong năm 2023
Tăng trưởng của 5 nền kinh tế lớn của ASEAN có thể giảm trong năm 2023

Các nền kinh tế lớn của ASEAN, vốn dường như đang tăng trưởng trở lại sau các tác động của đại dịch COVID-19, có thể sẽ phải đối mặt với triển vọng tăng trưởng khó khăn hơn trong năm tới do lãi suất thắt chặt trên toàn cầu, đặc biệt là các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cộng với đó là thị trường Trung Quốc hạ nhiệt do tác động của các chính sách nghiêm ngặt để chống dịch.

Giao thông xanh - không chỉ là xe điện
Giao thông xanh - không chỉ là xe điện

Sở dĩ xe điện được xem là giải pháp giao thông quan trọng bởi nó phù hợp với nhiều vùng miền, địa hình và các lứa tuổi, giới tính.