Thứ Ba, 16/10/2012 17:12

Cây nêu và thổ cẩm

Cách nay không lâu, tại một hội thảo về du lịch giữa 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam, một doanh nghiệp du lịch phàn nàn xung quanh việc trồng cây nêu. Số là doanh nghiệp này đang liên kết với một bản làng của bà con người Cơ Tu để phát triển du lịch. Nhằm thu hút khách, doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng ở bản làng cơ sở lưu trú là các nhà moong cùng rất nhiều dịch vụ kèm theo. Phải nói rằng, đây là mô hình du lịch rất hấp dẫn. Khách du lịch được lưu trú tại bản làng, có dịp trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt và lễ hội của cộng đồng bà con dân tộc ít người nên rất thích thú. Điều mà đại diện doanh nghiệp kia phàn nàn là dân bản chỉ trồng cây nêu vào dịp lễ hội, còn lại thì không, trong khi khách du lịch rất thích được nhìn cây nêu khi ghé tới làng du lịch cộng đồng này.

Cũng là chuyện ở vùng cao. Một số khách du lịch tỏ vẻ tiếc nuối khi tham dự các lễ hội vùng cao nhưng thấy rất ít thiếu nữ Tà Ôi hay Cơ Tu mặc đồ thổ cẩm. Thay vào đó là quần jeans, áo thun.

Chính nhờ kỹ thuật dệt thủ công mà mặt hàng thổ cẩm ở vùng cao chứa đựng một giá trị nghệ thuật mà không có máy móc nào có thể làm được, nhất là khi điều đặc biệt của thổ cẩm dệt zèng còn nằm ở chỗ những điểm nhấn hoa văn bằng cườm. Người thiếu nữ vùng cao có được vẻ đẹp hấp dẫn và khác biệt khi mặc đồ thổ cẩm. Sự vắng mặt của đồ thổ cẩm nơi đây nhất là vào các dịp lễ hội tạo nên một cảm giác hụt hẫng, như tâm trạng của Nguyễn Bính năm nào trong câu thơ: “Hôm qua em đi tỉnh về/ Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều”.

Có điểm khác biệt, cần sự phân biệt trong câu chuyện về cây nêu và đồ thổ cẩm nêu trên. Nếu như ngày càng ít đi những thiếu nữ vùng cao mặc đồ thổ cẩm ngay cả trong các lễ hội là một thực tế cần lên tiếng, đừng để có sự mai một, thì chuyện không trồng cây nêu trong ngày thường lại là một cách giữ gìn bản sắc và giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc vùng cao, cần được tôn trọng.

Cũng như đồng bào Kinh ở vùng xuôi, đồng bào dân tộc ít người trồng cây nêu vào dịp Tết (hay lễ trọng) là xuất phát từ yếu tố tâm linh, nhằm đề phòng cảnh giác, chống lại sự xâm nhập của ác quỷ lúc con người vui chơi. Cây nêu trở thành biểu tượng của sự đấu tranh giữa thiện và ác, giữa thiên thần và quỷ dữ nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên của con người.

Khi mà cây nêu mang ý nghĩa tâm linh lớn lao đó thì rõ ràng không phải lúc nào hay theo ý muốn của bất kỳ ai đó cũng có thể trồng cây nêu được. Không dựng cây nêu trong những ngày thường là cách bảo tồn giá trị của những phong tục cổ xưa. Rất tiếc trong hoạt động văn hóa và du lịch hiện tại, vì thiếu sự hiểu biết và chạy theo thị hiếu của khách hàng mà có nơi, có lúc người ta đã quên mất điều quan trọng kia.

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.