Thứ Năm, 19/03/2015 13:06

Xe tải “cày” nát Tỉnh lộ 16

Hàng ngày, rất nhiều phương tiện vận chuyển vật liệu đất, đá lưu thông trên tuyến Tỉnh lộ 16 (TX. Hương Trà) làm con đường xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến tỉnh lộ 16 đang xuống cấp

Để “trần” mà chạy

Tuyến Tỉnh lộ 16, đoạn Km15 chi chít ổ gà, ổ voi. Các phương tiện lưu thông với mật độ dày đặc gần như phá nát kết cấu của đường.

Ở những điểm xuống cấp, có đoạn đọng nước, trở thành những “cái bẫy” trên đường; đoạn thì bụi bay mịt mù do các phương tiện chở vật liệu rơi vãi.

Nhiều ngày có mặt trên tuyến Tỉnh lộ 16, chúng tôi ghi nhận sự xuất hiện thường xuyên xe tải của 3 doanh nghiệp (DN): Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế, Công ty CP Trường Sơn và Công ty Hương Bằng.

“Các phương tiện ở đây đều chở đất, đá phủ vạt sơ sài, có xe còn để “trần” mà chạy, người dân không ra khỏi đường mà ở trong nhà cũng bụi bặm không chịu nổi. Bà con kiến nghị lên xã nhiều lần nhưng tình trạng không được cải thiện”, ông Phạm Dương (thôn Giáp Thượng 3, phường Hương Văn), bức xúc.

Người dân sống khổ sở ven Tỉnh lộ 16 do có nhiều phương tiện chạy tốc độ cao gây bụi, ô nhiễm môi trường

Chúng tôi bám theo một xe của Công ty CP Trường Sơn chở vật liệu đá xay về thủy điện Hương Điền sau đó ra Tỉnh lộ 16. Chiếc xe che bạt sơ sài nên gây rơi vãi đá trên đường.

Xe của một số DN vận tải như Công ty TNHH MTV Thiện Quý Nguyễn, Công ty TNHH Phúc Thịnh, DNTN Tuyết Liêm, chở đất sét, đất san lấp từ một số điểm tập kết gần thôn Giáp Thượng 3 từ các đường nhánh đổ ra Tỉnh lộ 16. Tại bãi tập kết đất sét trên đường liên xã, một xe của DNTN Tuyết Liêm, sau khi vào “ăn” đất đầy thùng, di chuyển từ đường Đinh Nhật Dân ra Tỉnh lộ 16, không che chắn bạt, chở tràn ben, chạy với tốc độ cao.  Nhiều ngày có mặt ở tuyến đường này, chúng tôi  không thấy bóng dáng của các cơ quan chức năng tuần tra kiểm soát.

Không hạn chế tải trọng đường

Ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Giám đốc Công ty CP Đường bộ I cho biết, kết cấu hạ tầng tuyến Tỉnh lộ 16 đã xuống cấp nhiều năm nay do từ năm 2000 khi đưa vào sử dụng đã phải “gánh” một lượng lớn các phương tiện vận chuyển vật liệu để phục vụ thi công 3 nhà máy thủy điện trên địa bàn.

Tuyến đường này chỉ hạn chế tải trọng cầu, không hạn chế tải trọng đường nên hoạt động của các phương tiện với mật độ dày của các DN khai thác đá làm cho tình trạng xuống cấp nhanh hơn.

“UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí 1 tỷ đồng cho đơn vị duy tu, bão dưỡng trải thảm làn đường từ Km15 đến Km25+400, ưu tiên cho đoạn này vì khu dân cư đông đúc. Còn có một dự án đầu tư nâng cấp khác của Bộ Quốc phòng đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục để triển khai nên phải đợi xem kết quả như thế nào mới tính đến các bước nâng cấp, bảo dưỡng những đoạn còn lại”, ông Luyện thông tin.

Văn bản số 3989/UBND-GT ngày 14/6/2017 của UBND tỉnh  yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp, tham mưu phương án tổ chức, nâng cao hoạt động kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT; bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt các vi phạm về vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải trọng cho phép đối với ô tô, cũng như lỗi rơi vãi, phủ bạt không kín gây rơi vãi xuống đường và tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe.

"Hiện việc nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 16 đang gặp khó khăn về kinh phí. Đơn vị được giao khoảng 31 tỷ đồng, nâng cấp gần 360km các tuyến tỉnh lộ trong thời gian 3,5 năm, trong khi nhiều tuyến đường khác cần ưu tiên hơn”, ông Luyện nói.

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT khẳng định, liên quan đến các phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông trên Tỉnh lộ 16, vừa qua UBND tỉnh đã có các văn bản yêu cầu tăng cường, nâng cao hoạt động kiểm soát tải trọng xe khu vực này.

Theo đó, từ ngày 17/6 đến ngày 12/7, thanh tra sở đã kiểm tra, xử lý 34 lượt xe. Trong đó, có 15 trường hợp vi phạm về tự ý thay đổi kích thước thùng xe; 15 xe vi phạm về tải trọng và 4 xe đậu đỗ không đúng nơi quy định, lập biên bản xử lý hành chính với số tiền 16,3 triệu đồng.

Thanh tra sở cũng phối hợp với Phòng CSGT tỉnh đưa một số phương tiện có dấu hiệu vi phạm tải trọng về trạm cân lưu động kiểm tra và lập biên bản, xử lý 4 trường hợp.

Ông Nam thừa nhận việc xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến Tỉnh lộ 16 còn gặp một số khó khăn như việc tuyến này không hạn chế tải trọng đường, chỉ hạn chế tải trọng cầu; khi tổ chức lực lượng kiểm tra các lái xe đều thông tin cho nhau, đi các đường nhánh tránh lực lượng chức năng trong khi thanh tra sở không thể có mặt thường trực.

“Chúng tôi thường bố trí 2 điểm tại ngã ba đường tránh Huế và điểm đầu Tứ Hạ, khi phát hiện thấy sai phạm là xử lý ngay. Nhưng thanh tra sở còn phải thực hiện nhiệm vụ trên nhiều tuyến đường khác. Vấn đề này trách nhiệm chính thuộc về lực lượng CSGT địa phương”, ông Nam nói.

Bài, ảnh: Hà Nguyên 

 

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đê Tây Ô Lâu xuống cấp do xe quá tải
Đê Tây Ô Lâu xuống cấp do xe quá tải

Nhiều phương tiện chở vật liệu quá tải trọng phục vụ thi công công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Phong Điền đã làm tuyến đê Tây Ô Lâu xuống cấp nhiều điểm. Ngành chức năng yêu cầu UBND huyện Phong Điền chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm sửa chữa, khắc phục công trình.

Đầu tư 396 tỷ đồng mở rộng Tỉnh lộ 16
Đầu tư 396 tỷ đồng mở rộng Tỉnh lộ 16

Sáng 10/11, lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị, thị xã Hương Trà thông tin, Tỉnh lộ 16 (TL16) vừa được HĐND tỉnh có Nghị quyết thông qua quy mô đầu tư nâng cấp hơn 20km đi qua các phường xã Tứ Hạ, Hương Văn, Hương Xuân, Hương Bình, Bình Điền.

Cống tưới tiêu Phú Lương A xuống cấp gây trở ngại sản xuất, sinh hoạt
Cống tưới tiêu Phú Lương A xuống cấp gây trở ngại sản xuất, sinh hoạt

Cống Phú Lương A có chức năng, nhiệm vụ dẫn nước từ dòng sông Bồ về phục vụ tưới cho lúa, hoa màu thuộc ba xã Quảng Thọ, Quảng Thành, Quảng An (Quảng Điền). Do cống hẹp, lại xuống cấp, hư hỏng nên nhiều vụ lúa, các HTX và nông dân gặp khó khăn trong việc cấp nước tưới, chống hạn.