Thứ Năm, 16/08/2018 14:34

Định hình sản phẩm OCOP

Sau 2 năm triển khai chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), những sản phẩm OCOP đầu tiên đã được công nhận.

Huy động hơn 32,3 tỷ đồng thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2018-20202 sản phẩm OCOP đạt mức điểm 4 sao

Kết nối tiêu thụ sản phẩm là kênh đưa OCOP vươn xa

25 sản phẩm được công nhận

Cách đây 2 năm, ngành nông nghiệp bắt tay triển khai chương trình OCOP với 34 chủ thể đăng ký tham gia và được hỗ trợ chuẩn hóa, hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chí sản phẩm OCOP. Với thế mạnh đa dạng địa hình, nguồn tài nguyên phong phú, có nhiều nghề, làng nghề truyền thống đặc sắc; đội ngũ nghệ nhân đông đảo.

Phần lớn các sản phẩm chủ lực đã được các địa phương xúc tiến đăng ký công bố chất lượng, hoặc đã đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, định hình thương hiệu. Đây không chỉ là điều kiện tốt cho phát triển ngành nghề nông thôn mà là tiềm năng lớn trong xây dựng OCOP ở Thừa Thiên Huế.

Ông Phạm Văn Tần, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh thông tin, để triển khai hiệu quả chương trình OCOP, tỉnh đã rà soát, thống kê danh mục với hơn 100 sản phẩm có tiềm năng. Các sản phẩm được chọn là những sản phẩm chủ lực của các địa phương cấp xã mang đặc trưng khác biệt, có tính truyền thống và có khả năng phát triển thành hàng hóa và sẽ được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn.

Sau 2 năm triển khai đến nay, tỉnh đã có quyết định phê duyệt, công nhận 25 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 6 sản phẩm 4 sao, 19 sản phẩm 3 sao và 8 sản phẩm đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ đang tiếp tục đánh giá phân hạng.

Tạo sự khác biệt

Cùng với nỗ lực của tỉnh trong tiêu chuẩn hóa sản phẩm, các chủ thể cũng có những đầu tư, sáng tạo trong cách làm nhằm định hình thương hiệu.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu rau má của HTX Quảng Thọ 2 như 1 minh chứng. Từ 1 HTX chủ yếu thực hiện nhiệm vụ kết nối tiêu thụ rau má tươi, HTX Quảng Thọ 2 đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng hệ thống sấy và các thiết bị máy móc sản xuất thành công các loại sản phẩm trà túi lọc và trà sấy khô, bột rau má matcha. HTX cũng liên kết thành lập các điểm cung ứng sản phẩm ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh...

Không dừng lại ở việc tự chủ động trong định hướng xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, các sản phẩm chủ lực còn chủ động xây dựng câu chuyện thương hiệu. Thông qua việc chuyển tải thông tin về quy trình sản xuất, nguyên liệu, lịch sử hình thành, mỗi sản phẩm sẽ chuyển tải 1 câu chuyện mang hơi thở đặc trưng, và trở thành điểm nhấn giữa muôn vàn sản phẩm tương đồng trên thị trường.

Theo bà Lê Thị Kim Thoại, Giám đốc HTX Thổ cẩm xã Nhâm (A Lưới), các sản phẩm dệt thổ cẩm trên cả nước đều có những nét tương đồng. Cách duy nhất để nhận diện sản phẩm dệt từng địa phương, từng dân tộc chính là mô típ và vị trí của nó trên nền chất liệu. Với khăn Zèng, sản phẩm vừa được công nhận OCOP đặc trưng nhất chính là hoa văn Ngkoangkating (cây cổ thụ kating) một biểu tượng của dốc Pârsee (dốc tình yêu bất tử) trên nền chất liệu thổ cẩm. Thông qua mô tip tạo hình đường gấp khúc màu đỏ hoặc bằng cườm, chúng tôi muốn kể cho khách hàng nghe về câu chuyện tình yêu của chàng trai trẻ mồ côi, nghèo khó phải trải qua biết bao thử thách mới đến được với cô gái trưởng làng xinh đẹp, tài năng.

Không chỉ dừng lại ở câu chuyện tình yêu, đời sống sinh hoạt, các sản phẩm OCOP còn kể cho khách hàng những câu chuyện về vùng đất, con người hay đơn giản là cách lưu giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa trong từng sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu đặc sản cam Nam Đông

Kết nối

Chương trình OCOP đã và đang mang lại luồng sinh khí mới cho các sản phẩm thủ công, làng nghề… nông thôn. Sản phẩm được nâng tầm, giúp chủ thể tự tin đưa sản phẩm của mình hòa nhập thị trường với các thông số, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn rõ ràng. Việc thúc đẩy kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP kỳ vọng sẽ là cột mốc đưa sản phẩm OCOP vươn xa.

Cùng với lựa chọn, hỗ trợ cho sản phẩm chủ lực, tỉnh còn hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, điểm bán hàng Việt tạo nền tảng trong hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh tổ chức hơn 10 đoàn tham gia các hội chợ, triển lãm có quy mô lớn trong và ngoài tỉnh; phối hợp tổ chức phiên chợ “Tuần nông sản an toàn thực phẩm 2020” tại Siêu thị BigC Huế quy mô 30 gian hàng, trong đó tỉnh Thừa Thiên Huế có 14 gian hàng sản phẩm OCOP.

“Thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo do Trung ương và tỉnh tổ chức, địa phương cũng tổ chức trưng bày giới thiệu các nông đặc sản, sản phẩm OCOP địa phương. Hỗ trợ các đặc sản, sản phẩm có lợi thế phát triển về tài sản trí tuệ, xây dựng và áp dụng các quy trình quản lý tiên tiến theo chuẩn quốc tế, công cụ quản lý tiên tiến (HACCP, GMP, ISO, VietGAP,...), áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc…Từ đó, các sản phẩm được hoàn thiện, đáp ứng đầy đủ các điều kiện khi đưa hàng hóa vào kênh phân phối hiện đại như siêu thị”, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh thông tin.

Theo ông Tần, để thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn và sự tham gia tích cực của các DN, HTX. Trong đó, công tác xúc tiến thị trường, hợp tác, kết nối với các tỉnh, thành phố và tham gia các hội chợ, sự kiện thương mại sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, DN, HTX, hộ kinh doanh có sản phẩm được công nhận đạt sao OCOP tìm kiếm thị trường. Từ đó thúc đẩy sản xuất, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình OCOP của tỉnh.

Mục tiêu thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, phấn đấu ít nhất 100 sản phẩm được hoàn thiện, nâng cấp, tiêu chuẩn hóa theo tiêu chí sản phẩm OCOP. Phát triển từ 2 - 4 làng du lịch sinh thái cộng đồng, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa, tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch tham gia chương trình OCOP.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.

Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà
Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà

Với một điểm đến mà thời tiết mùa mưa lạnh kéo dài, mùa hè lại nắng nóng như Huế, cần có những sản phẩm, dịch vụ trong nhà để phục vụ du khách trong thời điểm thích hợp.

Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch
Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch là lý do để du khách quyết định lựa chọn điểm đến. Dù đã có nhiều kế hoạch, giải pháp, nhưng sự phát triển sản phẩm của du lịch Huế vẫn còn chậm.