Chủ Nhật, 17/07/2016 14:40

Robot 'công chức' giúp dân làm giấy tờ

Thành phố Ogaki, tỉnh Gifu là chính quyền đầu tiên của Nhật sử dụng robot để hỗ trợ người dân ở tòa thị chính, như cung cấp thông tin và điền giấy tờ.

WB: Robot vẫn chưa lấy đi tất cả việc làmSingapore sử dụng robot kiểm soát an ninh tại hội nghị ASEANRobot không phải "kẻ cướp việc làm"

Robot chờ tiếp dân tại tòa thị chính Ogaki - Ảnh: KYODO NEWS

Tại sự kiện ngày 15/1, 5 robot "công chức" được giới thiệu có màn hình cảm ứng để người dân chọn thông tin hoặc nơi cần đến. Sau đó robot sẽ chỉ đường cho họ đến đúng nơi. 

Đối với những người muốn làm giấy tờ, robot sẽ phát hướng dẫn bằng lời để giải thích cách điền các đơn từ. 

Robot đặt tại khu vui chơi dành cho trẻ em có thể nói chuyện đơn giản hoặc đọc sách cho các em.

Các robot này sẽ hoạt động độc lập và dự kiến chính thức tham gia phục vụ từ năm 2020. 

"Tôi muốn sử dụng robot để nâng cao dịch vụ công dành cho người dân, khiến cơ quan chính phủ là một nơi mọi người đến và có chút niềm vui" - Kyodo News dẫn lời Thị trưởng Bin Ogawa của Ogaki.

Đây là một phần trong chiến dịch của Ogaki trở thành "tòa thị chính điện tử" sử dụng robot và trí tuệ nhân tạo.

Theo Tuoitre

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trí tuệ nhân tạo liệu có thay thế công việc của con người
Trí tuệ nhân tạo liệu có thay thế công việc của con người?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là chủ đề công nghệ được chú ý nhất gần đây nhờ sự bùng nổ của ChatGPT. Chatbot được hỗ trợ bởi AI, phát triển bởi OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, đã gây ấn tượng với người dùng bởi “sự thông minh”, nổi bật với khả năng trả lời câu hỏi, viết luận và thậm chí tranh luận các vấn đề pháp lý.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo AI đe dọa quyền con người
Liên Hiệp Quốc cảnh báo AI đe dọa quyền con người

Liên Hiệp Quốc cảnh báo những tiến bộ gần đây của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho quyền con người, do đó cần có cơ chế bảo vệ để ngăn các vụ vi phạm.

RAM - sân chơi của những chú robot
RAM - sân chơi của những chú robot

Tôi còn nhớ những năm giữa 2010, xem tivi thường thấy những trận đấu robocon đầy hấp dẫn được phát trực tiếp trên truyền hình. Những chú robot được các anh từ các trường đại học chế tạo ra, có thể gắp bóng, đánh cầu lông, đánh trống… đã hấp dẫn rất nhiều học sinh, sinh viên thuở bấy giờ. Từ đó, nhiều bạn học sinh đã luôn ước ao được một lần tận hưởng không khí trên sân đấu robot ấy.

Chi tiêu cho trí tuệ nhân tạo sẽ đạt 32 tỷ USD vào năm 2025
Chi tiêu cho trí tuệ nhân tạo sẽ đạt 32 tỷ USD vào năm 2025

Theo dự báo của Công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC), ​​các doanh nghiệp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) sẽ chi tổng cộng 32 tỷ USD cho trí tuệ nhân tạo (AI) vào năm 2025, tăng từ mức 17,6 tỷ USD trong năm nay.