Thứ Tư, 12/09/2018 14:30

Sẽ đưa bộ môn nữ công gia chánh vào chương trình học nghề phổ thông

Bắt đầu từ năm học 2021 - 2022, Trường THPT Hai Bà Trưng (Trường nữ sinh Đồng Khánh xưa) sẽ được chọn làm thí điểm khôi phục lại việc dạy bộ môn nữ công gia chánh trong nhà trường.

Học sinh không chuyên & đường vào đội tuyển quốc gia“Bông hoa” của Trường THPT Hai Bà TrưngHọc sinh giỏi được tuyển thẳng vào đại học: Cơ hội mới của Trường THPT Hai Bà TrưngHọc sinh không chuyên & đường vào đội tuyển quốc gia“Bông hoa” của Trường THPT Hai Bà TrưngHọc sinh vùng cao thắng lớn giải thưởng khoa học kỹ thuậtHọc sinh giỏi được tuyển thẳng vào đại học: Cơ hội mới của Trường THPT Hai Bà Trưng

Trong thập kỷ 50 của thế kỷ XX, học sinh đệ nhất cấp (cấp 2 bây giờ) Trường Đồng Khánh được học các môn nữ công, gồm thêu, may, gia chánh và dưỡng nhi. Chương trình nữ công được sắp xếp vào thời khóa biểu chính thức như các môn văn hóa. Từ thập niên 60 - 70 cho đến 1975, các lớp đệ tam và đệ nhị, (lớp 10 -11 hiện nay) cũng được học nữ công gia chánh. 

Phát thưởng cho học sinh có thành tích học tập xuất sắc 

Môn học về nữ công gián đoạn khi sau này trường không còn học sinh thuần nữ nữa. Nhất là qua nhiều cải cách giáo dục, các thay đổi về dạy nghề trong trường phổ thông và ảnh hưởng của xu thế mới nên việc dạy và học môn nữ công gia chánh trong các trường phổ thông không còn như trước. Tình trạng này dẫn đến một lượng lớn nữ sinh khi bước vào tuổi trưởng thành, rời trường bị hạn chế về kiến thức, kỹ năng về nữ công gia chánh, thiếu am hiểu về văn hóa ẩm thực, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Việc phục hồi dạy học môn nữ công gia chánh là hết sức cần thiết và cấp bách trong tình hình hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho ngành giáo dục sưu tầm có chọn lọc các tài liệu dạy nữ công gia chánh trước đây để phối hợp với các chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực tiến hành biên tập, bổ sung, hoàn chỉnh phù hợp với phương châm vừa học, vừa chơi, vừa trải nghiệm, không lý thuyết cao siêu để tạo hứng thú học tập cho các em học sinh.

Theo ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, dạy nữ công gia chánh là dạy về kỹ năng sống, hiểu biết về văn hóa, truyền thống lịch sử của dân tộc, giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực Huế.  Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo là sẽ phối hợp với Trường Cao đẳng nghề du lịch để dạy nghề cho các em; đồng thời, huy động lực lượng  giáo viên đã từng giảng dạy ở Trường THPT Hai Bà Trưng cùng với các nghệ nhân để rà soát đánh giá lại chương trình dạy văn hóa trên lớp, từ đó bố trí thời gian học hợp lý. Tổ chức hoạt động này dưới hình thức như câu lạc bộ để hướng nghiệp cho học sinh.

Nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép sẽ hợp nhất chương trình dạy nghề hiện nay với chương trình giáo dục kỹ năng sống này để tạo điều kiện thuận lợi cho các em có chứng chỉ học nghề trong trường phổ thông, đảm bảo các quyền lợi trong thi cử cũng như phục vụ cho các em khi tham gia các hoạt động xã hội.

Sau Trường THPT Hai Bà Trưng, các trường trên địa bàn sẽ khôi phục dạy những ngành nghề được xem là thế mạnh phù hợp với đặc điểm của mỗi trường, mỗi địa phương.                                                                                                                                                                                                                                                                   Tin, ảnh:  Huế Thu

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phân luồng, định hướng học nghề cho học sinh tốt nghiệp lớp 9
Phân luồng, định hướng học nghề cho học sinh tốt nghiệp lớp 9

Hành trình “Trải nghiệm ước mơ” năm 2022 do Trung tâm Dịch vụ Việc làm thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế và Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức cho học sinh khối 9 của 5 trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn TP. Huế trong tháng 10 vừa qua đã thu hút sự quan tâm của hơn 630 học sinh và phụ huynh.

Học nghề để có việc làm
Học nghề để có việc làm

Đổi mới đào tạo nghề gắn với nhu cầu của xã hội về giải quyết việc làm, lao động và gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương là yêu cầu tất yếu. Trong đó, đổi mới phương pháp, chất lượng dạy và học là điều kiện quan trọng để thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng tốt thị trường lao động.