Chủ Nhật, 16/06/2019 17:54

Tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân

Chiều 16/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Tổ chức UNDP tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khởi động giới thiệu Dự án “Sáng kiến nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của người dân” và thảo luận, thống nhất lựa chọn các nhóm thủ tục, lựa chọn 4 xã tại 2 huyện thí điểm là Phong Điền và Phú Lộc.

Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chínhGiảm thủ tục lĩnh vực đầu tư xây dựng, hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tếGiải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chínhTiếp tục tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công íchTạo “hứng thú” cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyếnHướng đến nền hành chính thân thiện, phục vụ, hiện đại, hiệu quảNhững thủ tục hành chính được ưu tiên giải quyết thời gian cách ly xã hộiNhà đầu tư “kêu” vì vướng thủ tục“Thân thiện, đúng hẹn, đơn giản”

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế 

Tham dự có Phó Trưởng đại diện UNDP Patrick Haverman. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với các cấp, các ngành của địa phương đã nỗ lực trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên tất cả lĩnh vực nhằm hướng đến lộ trình xây dựng thành phố thông minh, Chính quyền điện tử tiến đến chính quyền số trong tương lai. Trong lĩnh vực cải cách hành chính, đến nay 100% các thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh được cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 2 trở lên; trong đó số DVCTT mức độ 3 với 1.304 dịch vụ; 960 số DVCTT mức độ 4. Điều này đã giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong quá trình thực hiện các TTHC, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Tuy vậy, việc tham gia DVCTT của người dân, doanh nghiệp còn chiếm tỷ lệ rất thấp so với phương thức nộp hồ trực tiếp và nộp qua dịch vụ bưu chính. Hồ sơ trực tuyến đối với cấp tỉnh là 60% (trên tổng số 58.758 hồ sơ), cấp huyện 29.5% (trên tổng số 109.104 hồ sơ); cấp xã 1.8% (trên tổng số 164.124 hồ sơ).

Tại hội thảo, các chuyên gia cùng phân tích dữ liệu tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế để lựa chọn các nhóm TTHC để thực hiện thí điểm; thảo luận tiêu chí phân tích dữ liệu để lựa chọn các TTHC và nhóm người dân thực hiện thí điểm; phương pháp khảo sát dựa trên nhu cầu của người dân và nhu cầu hỗ trợ của địa phương; kết quả đánh giá nhanh về các nhóm TTHC và nhu cầu hỗ trợ của Thừa Thiên Huế…

Tin, ảnh: Thái Bình

 

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP Huế khảo sát, điều chỉnh hồ sơ di tích
TP. Huế khảo sát, điều chỉnh hồ sơ di tích

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích đã được xếp hạng trên địa bàn, đồng thời đảm bảo tính pháp lý và khoa học của hồ sơ di tích, UBND TP. Huế sẽ phối hợp với Bảo tàng Lịch sử tỉnh và UBND các phường, xã khảo sát, thống nhất phương án điều chỉnh hồ sơ một số di tích đã được xếp hạng.

Hạn chế tỷ lệ hồ sơ tồn đọng
Hạn chế tỷ lệ hồ sơ tồn đọng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, tỷ lệ người dân có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tăng đột biến nên khối lượng công việc cũng tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Để giải quyết các thủ tục của người dân, UBND TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tối đa tỷ lệ hồ sơ tồn đọng.

Bỏ quy định về xuất trình sổ hộ khẩu khi thực hiện thủ tục hành chính từ 1 1 2023
Bỏ quy định về xuất trình sổ hộ khẩu khi thực hiện thủ tục hành chính từ 1/1/2023

Chính phủ ban hành Nghị định để bỏ quy định về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, chủ yếu thuộc nhiều lĩnh vực như: Việc làm, bảo hiểm y tế, giáo dục, y tế, đất đai, thuế, nhà ở, nhà ở xã hội, điện lực, nuôi con nuôi.