1. Khái quát thực trạng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và khởi nghiệp ĐMST của Hà Nội

   Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương, tại Văn kiện Đại hội Đại biểu lần thứ XVII (2020-2025), Đảng bộ thành phố Hà Nội đã đề ra 03 khâu đột phá chiến lược, trong đó có nội dung: “…Xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; thu hút, trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ (KHCN) và ĐMST trong toàn xã hội…”. Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong giai đoạn 2020 - 2025 về phát triển KHCN và ĐMST, góp phần phát triển Thủ đô hiện đại, văn minh được xác định: “…Tập trung phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ĐMST, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Thành phố, là trung tâm tổ chức các sự kiện khởi nghiệp ĐMST quy mô quốc gia và quốc tế, kết nối chặt chẽ với hệ sinh thái ĐMST quốc gia và quốc tế; thúc đẩy hình thành các trung tâm ĐMST trong các trường đại học, viện nghiên cứu...”.

  1. Những kết quả đạt được

            Trong những năm qua, Thành phố có nhiều chủ trương, chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp ĐMST. Hiện Thủ đô Hà Nội hội tụ nhiều yếu tố để trở thành trung tâm khởi nghiệp ĐMST tầm quốc gia. Cụ thể, trên địa bàn Thành phố tập trung hơn 70% tổ chức KHCN, trường đại học và viện nghiên cứu của cả nước; 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, chiếm 82% số phòng thí nghiệm của cả nước; Số lượng chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội chiếm hơn 65% tổng số các nhà khoa học trong cả nước. Đặc biệt, từ ngày 24/11/2023, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được chính thức chuyển giao cho UBND thành phố Hà Nội quản lý, trở thành bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc với mục tiêu chính, thúc đẩy phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, bảo đảm giữ vững vai trò quan trọng trong việc thực hiện thành công chiến lược phát triển KHCN và ĐMST của quốc gia giai đoạn đến năm 2030.

   Ngoài những lợi thế trên, thời gian qua, Hà Nội đã khẳng định vai trò là trung tâm hàng đầu về KHCN và ĐMST của cả nước với nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Nổi bật có thể kể đến Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin, ĐMST Hà Nội (HBI-IT) thuộc Sở Thông tin và Truyền thông. Bên cạnh các hoạt động bổ sung kiến thức, kinh nghiệm thực tế cho doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn thiện sản phẩm với định hướng thị trường, trang bị kỹ năng kinh doanh, hỗ trợ gọi vốn, Vườn ươm còn tổ chức truyền thông quảng bá cho các dự án, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. Hiện Thành phố cũng đã tập trung hỗ trợ các đề tài, dự án sản xuất có giá trị thực tiễn và khả năng thương mại hóa cao; hỗ trợ phát triển ý tưởng, hoàn thiện công nghệ, phát triển sản phẩm mới làm cơ sở thành lập doanh nghiệp KHCN.

Tuy nhiên, các hoạt động KHCN và ĐMST của Thành phố vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có, thiếu cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. Hơn nữa, một số nội dung hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST của Hà Nội tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND, ngày 09/9/2019 của UBND Thành phố phê duyệt đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 - 2025” không thực hiện được do không còn phù hợp với các chính sách điều chỉnh gần đây của Trung ương. Chính vì vậy, lĩnh vực này chưa thực sự trở thành động lực quan trọng để nâng cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Số doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (startup) của Hà Nội gọi được vốn từ các quỹ đầu tư rất ít; phần lớn chỉ là doanh nghiệp nhỏ cung cấp sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số, mà chưa phát triển dựa trên nền tảng ĐMST đúng nghĩa. Ngoài ra, chưa có sự kết nối giữa cơ sở nghiên cứu - startup - nhà đầu tư - doanh nghiệp - tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, để thiết lập một mạng lưới tương trợ lẫn nhau...

            Theo số liệu thống kê, Hà Nội hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp ÐMST trên tổng số 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp ÐMST của cả nước (chiếm 26,32%), hình thành được 32 tổ chức ươm tạo trên tổng số 84 tổ chức của cả nước (chiếm 38,1%), trong có 2 trung tâm ươm tạo do UBND Thành phố thành lập, quản lý và cấp kinh phí hỗ trợ. Tính đến năm 2023, Hà Nội hỗ trợ khoảng hơn 130 tỷ cho các trung tâm ươm tạo. Bên cạnh đó, Thành phố có khoảng 14 tổ chức thúc đẩy kinh doanh trên tổng số 35 tổ chức của cả nước (chiếm 40%). Từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp ÐMST trên địa bàn huy động được 999,52 triệu USD với 99 thương vụ gọi vốn thành công. Do đó, Hà Nội là địa điểm lý tưởng để đặt trụ sở cho các công ty khởi nghiệp giáo dục, thương mại điện tử và tài chính. Theo số liệu của Startup Blink, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 2 địa phương được xếp hạng trong “top” 1.000 thành phố khởi nghiệp trên toàn cầu. Tuy nhiên, 2 thành phố này có khoảng cách tương đối lớn. Ðứng thứ nhất tại Việt Nam và đứng thứ 6 khu vực Ðông Nam Á, Thành phố Hồ Chí Minh đang tiến gần hơn đến top 100 toàn cầu, tăng 68 bậc lên thứ 111. Hà Nội vẫn duy trì vị trí thứ 7 khu vực Ðông Nam Á nhưng giảm 31 bậc xuống vị trí thứ 222, rời khỏi top 200 toàn cầu. Một trong những nguyên nhân chủ yếu để Thành phố Hồ Chí Minh có sự tăng trưởng ngoạn mục do có sự xuất hiện của bốn “kỳ lân” công nghệ mới (MoMo, Sky Mavis, VNG và VNLIFE), trong khi đó, Hà Nội vẫn chỉ có một “kỳ lân” là VNPAY.

Ðiều này cho thấy, Hà Nội cần nỗ lực để đạt được mục tiêu “đến năm 2025, hoàn thiện Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Thủ đô”; “đến năm 2030, Hà Nội là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước” và “đến năm 2045, Hà Nội trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh, trung tâm khởi nghiệp, ÐMST của khu vực châu Á”...

  1. Một số tồn tại, hạn chế

Mặc dù Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST và cơ bản có nhiều tác động tích cực đến việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của hệ sinh thái với một số tồn tại, như:

- Thông tin về hệ sinh thái còn thiếu và phân tán. Đây là nhu cầu hết sức thực tiễn cho công tác liên kết, kết nối giữa các chủ thể của hệ sinh thái, dẫn tới việc các nhà đầu tư chưa tìm được doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST chưa hiểu rõ các chính sách và đầu mối hỗ trợ chính sách. Các trường đại học, viện nghiên cứu đã quan tâm đến khởi nghiệp, một số trường thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp hoặc trung tâm khởi nghiệp, tuy nhiên các hoạt động vẫn còn mang tính phong trào, chưa có nhiều doanh nghiệp hình thành từ việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu trong các trường đại học.

- Hoạt động hợp tác, liên kết quốc tế mặc dù đã có, nhưng chưa đi vào chiều sâu, đang dừng lại ở mức độ tham gia sự kiện, học hỏi kinh nghiệm. Các hoạt động kết nối các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực, cũng như giữa các vùng lân cận còn hạn chế. Mối liên kết trong hoạt động KHCN giữa trường - viện và doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên chưa thực sự chặt chẽ và bền vững.

- Công tác hỗ trợ và các hoạt động khởi nghiệp ĐMST diễn ra đơn lẻ, tính liên thông, liên kết chưa cao; hoạt động liên kết của các cá nhân khởi nghiệp chưa chặt chẽ, chưa có nhiều thành viên tham gia để tạo thành các nhóm, mạng lưới hoạt động chuyên nghiệp. Mức kinh phí hỗ trợ còn thấp, chưa đủ sức hấp dẫn với các doanh nghiệp khởi nghiệp, cụ thể như: Hỗ trợ 50% phí tham gia các cơ sở ươm tạo, không gian làm việc chung cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST (tối đa không quá 5 triệu đồng/tháng/doanh nghiệp); hỗ trợ kinh phí cải tạo, sửa chữa hoặc xây mới cơ sở ươm tạo, không gian khởi nghiệp nhưng không quá 200 triệu đồng/đơn vị...

- Trung tâm ĐMST và khởi nghiệp Hà Nội chưa hình thành dẫn đến việc kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST rời rạc, tự phát, khó khăn trong phát triển. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp ĐMST, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

- Còn thiếu nguồn nhân lực trình độ cao, chuyên gia đầu ngành, nhất là trong các lĩnh vực trọng điểm như công nghệ sinh học, công nghệ vi mạch, công nghệ nano, trí tuệ nhân tạo,...

- Hiện chưa có điều khoản quy định các tiêu chí dành cho nhà đầu tư và bảng niêm yết danh sách nhà đầu tư được công nhận, từ đó có những chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp cho các nhà đầu tư, quỹ đầu tư đang thực hiện các hoạt động đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST gọi được vốn đầu tư của các quỹ đầu tư nước ngoài đều có xu hướng thành lập công ty tại nước ngoài để thuận lợi hơn trong việc nhận vốn đầu tư, vì vậy cần có cơ chế hấp dẫn các nhà đầu tư, quỹ đầu tư nước ngoài đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Thủ tục xin cấp phép đầu tư ra nước ngoài cũng như thủ tục xin cấp phép đầu tư vốn nước ngoài vào thị trường Việt Nam còn phức tạp, gây trở ngại cho việc nhận vốn đầu tư của các nhà đầu tư, Quỹ đầu tư ngoại vào doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST.

            Thực tế cho thấy, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Hà Nội thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực, song chưa thực sự phát huy được tiềm năng vì nhiều nguyên nhân, chủ yếu do các chủ thể hỗ trợ khởi nghiệp còn hoạt động rời rạc, chưa có sự gắn kết. Mặc dù đã có cơ sở thực tiễn và nguồn đầu tư sẵn có để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST nhưng còn thiếu cơ chế phối hợp giữa các đơn vị để huy động và phát triển các tiềm năng riêng có. Quy trình lựa chọn của các quỹ đầu tư mạo hiểm lớn rất khắt khe và không phải doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST nào cũng có thể tiếp cận… Đặc biệt, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như Thủ đô Hà Nội, làm đứt gãy một số chuỗi sản xuất, thương mại, hạn chế sự di chuyển các nguồn lực trên quy mô quốc gia và quốc tế, dẫn tới sự khó khăn của hàng loạt doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST còn non trẻ và dễ bị tổn thương, gây ra những tác động tiêu cực đến hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Thủ đô.

            2. Một số giải pháp nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Thủ đô  

            Với vị thế là Thủ đô của cả nước, Hà Nội đặt mục tiêu trở thành “thành phố khởi nghiệp” hàng đầu quốc gia và khu vực. Để đạt mục tiêu đề ra, Hà Nội cần có cơ chế thử nghiệm các thể chế vượt trội nhằm phát triển các mô hình kinh doanh mới trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. Cụ thể:

            2.1. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quan điểm, chủ trương, cơ chế, chính sách pháp luật theo hướng đồng bộ, thuận lợi, minh bạch cho hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST phát triển

            - Đổi mới nhận thức về vai trò của hệ thống chính quyền Thủ đô trong hỗ trợ, khuyến khích thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST phát triển. Nhà nước không chỉ có chức năng định hình khung khổ pháp lý để hình thành môi trường đầu tư, mà quan trọng là giữ vai trò tiên phong dẫn dắt hoạt động đầu tư mạo hiểm để thúc đẩy quá trình hình thành, phát triển của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Do vậy, cần đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, đầu tư từ ngân sách nhà nước cho giai đoạn đầu hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, nhất là tài trợ, cấp vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Phát huy vai trò chủ động, tích cực của Chính phủ là kinh nghiệm rút ra thực tiễn phát triển các hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST thành công tiêu biểu trong khu vực và thế giới.

            - Về hệ thống chính sách dành cho việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, việc tạo lập và thực thi chính sách cần nhắm tới trước tiên là xác định khái niệm, tiêu chí xác định doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST một cách đồng bộ đối với toàn hệ thống quản lý của khu vực công. Qua đó, xác định được các tiêu chí hình thành sẽ giúp việc xác định các doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách dễ dàng hơn và tăng cường khả năng tiếp cận chính sách đối với các doanh nghiệp.

            - Về tổng thể, cần xây dựng một khung khổ pháp lý đồng bộ và thống nhất về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST để thể chế hoá một cách đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng về khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST với tính chất là một loại hình doanh nghiệp đặc thù, đáp ứng các yêu cầu về tính đồng bộ, thống nhất, đầy đủ, cụ thể các cơ chế và giải pháp tổ chức triển khai thực hiện. Khung khổ pháp lý về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST cần được định hình theo hướng ban hành Luật về khởi nghiệp ĐMST có phạm vi và đối tượng điều chỉnh rộng và bao quát hơn, không chỉ đối với doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST; hoặc sửa đổi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, trong đó, có một chương riêng về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST.

            - Để hình thành một khung khổ pháp lý đồng bộ và thống nhất nêu trên, Quốc hội xem xét sửa đổi một số Luật (như Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, Bộ luật Dân sự, Luật Giao dịch bảo đảm…), theo hướng bổ sung quy định cho phép thay thế tài sản bảo đảm bằng lịch sử tín dụng, xếp hạng tín nhiệm của doanh nghiệp đối với một số doanh nghiệp bảo đảm chặt chẽ, khả thi; các quy định về ghi nhận tài sản vô hình là tài sản bảo đảm tiền vay như phần mềm, bằng sáng chế, bản quyền; các quy định cho phép loại trừ yêu cầu bảo toàn vốn trong hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp ĐMST hoặc quy định tỷ lệ chấp nhận rủi ro trong hoạt động đầu tư này…

            2.2. Thống nhất đầu mối cơ quan quản lý nhà nước về khởi nghiệp ĐMST

            Theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, chức năng quản lý nhà nước về khởi nghiệp ĐMST thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ. Tuy nhiên, trên thực tế, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ làm chức năng khai thác, ứng dụng công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu; Tổ chức thực hiện Chợ Công nghệ và thiết bị (Techmart) Hà Nội; Tham gia các kỳ Techmart Trung ương, vùng và địa phương; Hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích, phát triển hoạt động ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KHCN trên địa bàn; Xây dựng và tổ chức thực hiện các giải pháp hỗ trợ đổi mới công nghệ; Thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, phát triển thị trường KHCN và tổ chức trung gian của thị trường KHCN. Trên thực tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư mới là cơ quan Thường trực triển khai thực hiện Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2019-2025. Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm phụ trách Cổng thông tin khởi nghiệp và Trung tâm ươm tạo công nghệ thông tin Hà Nội… Vì vậy, hiện nay chức năng quản lý nhà nước về khởi nghiệp ĐMST Thủ đô đang phân cấp mạnh cho các sở/ngành, điều này đang làm cho hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Thủ đô phát triển chậm. Do vậy, cần thống nhất lại đầu mối quản lý nhà nước về khởi nghiệp ĐMST là Sở Khoa học và Công nghệ để phù hợp với các quy định hiện hành.

            2.3. Xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm khởi nghiệp ĐMST hàng đầu của khu vực và quốc gia

            - Giao đầu mối chủ trì về khởi nghiệp ĐMST cho Sở Khoa học và Công nghệ theo đúng tinh thần của pháp luật hiện hành.

            - Đẩy mạnh mối liên kết cơ hữu giữa các sở/ngành của Hà Nội với bộ/ngành Trung ương và các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội.

            - Bố trí mặt bằng và cơ sở hạ tầng hình để hình thành Trung tâm khởi nghiệp ĐMST thành phố Hà Nội: Khu không gian làm việc chung, hạ tầng dùng chung, hệ thống phòng lab dùng chung.

            - Xây dựng và hình thành mạng lưới sáng kiến Thủ đô.

            - Hình thành Quỹ đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp Thủ đô cùng các cơ chế vận hành thuận lợi.

            2.4. Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST phù hợp với đặc thù Thủ đô

            Hệ sinh thái ĐMST phù hợp với đặc thù Thủ đô Hà Nội là hệ sinh thái tiếp cận được các yếu tố: Nhân tài, nguồn lực phi tài chính, thị trường, nguồn vốn. Trong đó, các nguồn lực phi tài chính gồm có: Cố vấn, cộng đồng, hỗ trợ pháp lý và kinh doanh; Tiếp cận tới thi ̣trường bao gồm: Mạng lưới khu vực, toàn cầu, thương mại hóa, cấp phép; Tiếp cận tới nguồn vốn bao gồm: Chính phủ, các quỹ đầu tư mạo hiểm, các nhà đầu tư mạnh thường quân.

            2.5. Tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh doanh khởi nghiệp ĐMST

            - Hướng tới xây dựng thủ tục rõ ràng, đơn giản: Quy trình số, đơn giản trong quy trình đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư, chuyển tiền; Hệ thống hỗ trợ thương mại một cửa điện tử duy nhất; Xúc tiến kiểm tra và đăng ký sở hữu trí tuệ công nghệ, đặc biệt là liên quan đến Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

            - Các chính sách hỗ trợ để thu hút đơn vi ̣tới thuê: Chính sách xúc tiến đăng ký đầu tư trong các ngành mới, đặc biệt là bởi những startup; Chính sách cấp vốn Chính phủ cho các dự án khởi nghiệp, nghiên cứu và phát triển với sự minh bạch; Chính sách và ưu đãi thuế để nhắm mục tiêu tới các nhà đầu tư chủ đạo và nhà đầu tư mạo hiểm…

            - Các chính sách hỗ trợ để thu hút nhân tài: Thí điểm đặc quyền visa cho các doanh nhân nước ngoài tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Khu Công nghệ thông tin tập trung (như: miễn trừ, gia hạn hiệu lực); các gói lợi ích khác để thu hút các nhà nghiên cứu và chuyên gia trong và ngoài nước trở về cống hiến.

            2.6. Tập trung đầu tư nguồn lực

            Ưu tiên và tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm ĐMST, chuyển đổi số, nghiên cứu KHCN, chuyển giao và phát triển công nghệ hàng đầu của đất nước, khu vực, quốc tế. Các lĩnh vực trọng điểm về KHCN của Thủ đô bao gồm: trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, công nghệ chuỗi khối, Internet vạn vật; năng lượng sinh khối; công nghệ gen, sinh học phân tử, vaccine; công nghệ chế tạo chip, in 3D, vật liệu tiên tiến; công nghệ vật liệu xây dựng mới.

            2.7. Thành lập Trung tâm khởi nghiệp ĐMST Hà Nội

Thành lập Trung tâm khởi nghiệp ĐMST Hà Nội với vai trò và mục tiêu là nơi tổ chức kết nối các bên có liên quan, tạo thành hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên một địa điểm, khu vực, trong các ngành nghề nhất định dựa trên lợi thế của địa điểm và khu vực được chọn. Với vai trò kết nối, hỗ trợ và hợp tác với các cơ sở hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST và phát triển công nghệ hiện tại, tạo thành hệ thống khởi nghiệp ĐMST trên khắp Thủ đô, qua đó, góp phần phát triển và nâng cấp năng lực công nghệ của nền kinh tế.

            Trung tâm được thành lập nhằm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ sau đây:

            - Thúc đẩy chuyển giao công nghệ và phát triển công nghệ bằng các hoạt động: Giới thiệu, trình diễn các công nghệ mới, nhất là công nghệ cách mạng công nghiệp 4.0; kết nối các nhà cung cấp công nghệ với các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội; cung cấp các dịch vụ chuyển giao công nghệ, dịch vụ hỗ trợ tiếp nhận và áp dụng công nghệ, nhất là công nghệ Cách mạng công nghiệp 4.0 cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa...

            - Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu phát triển, ĐMST và khởi nghiệp bằng các hoạt động: Xây dựng hệ sinh thái hoàn chỉnh, tạo môi trường thuận lợi nhất có thể cho doanh nghiệp; Cung cấp cơ sở hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, nghiên cứu phát triển công nghệ, bao gồm phòng thí nghiệm, xưởng sản xuất thử, thiết bị mô phỏng…

            - Là nơi thử nghiệm các chính sách, thể chế vượt trội; tạo môi trường pháp lý thuận lợi, hấp dẫn đủ sức cạnh tranh trong khu vực để thu hút nhân tài, thu hút đầu tư ĐMST, khuyến khích và hỗ trợ nghiên cứu phát triển và khởi nghiệp ĐMST đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

            - Đầu tư, cấp vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST; trực tiếp thúc đẩy quá trình tạo ra công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới ở thành phố Hà Nội.

            2.8. Hình thành mạng lưới kết nối khởi nghiệp ĐMST Hà Nội

            Mục tiêu tổng quát của mạng lưới là thúc đẩy kết nối các chuyên gia KHCN cao cấp của Việt Nam với các nhu cầu thực tiễn trong nước nhằm thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn chất xám phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô thực hiện Chiến lược cách mạng công nghiệp lần thứ tư thông qua xây dựng và phát triển Mạng lưới khởi nghiệp ĐMST Hà Nội, trong đó tập trung:

            - Hình thành và mở rộng mạng lưới chuyên gia KHCN Hà Nội và các chuyên gia nước ngoài có khả năng kết nối với các đối tượng: i) Các chuyên gia Việt Nam có trình độ cao và các chuyên gia nước ngoài yêu Hà Nội, có trách nhiệm, tâm huyết với Hà Nội; ii) Cộng đồng tri thức, chuyên gia KHCN và các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, các tổ chức KHCN trong nước có quan tâm hợp tác, kết nối với các nhà khoa học, chuyên gia của Hà Nội trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và ĐMST; iii) Các cơ sở/ngành liên quan và các cơ quan quản lý các cấp phục vụ việc kết nối, thu hút và phát huy chất xám của cộng đồng chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài trong hoạch định và thực thi đường lối, chính sách và các chương trình KHCN có tính chất lan tỏa và có tính ứng dụng cao trong phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô; iv) Xây dựng cơ sở dữ liệu về các đề án, chương trình về ĐMST, tiếp cận nhu cầu trong nước tiếp cận KHCN tiên tiến, đặc biệt công nghệ 4.0 của Hà Nội; v) Hình thành một số nhóm trong mạng lưới theo các lĩnh vực được đề xuất trong Chiến lược cách mạng 4.0 của Hà Nội; (vi) Thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa các chuyên gia trong mạng lưới với các start-up và các doanh nghiệp Hà Nội; (vii) Hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, thử nghiệm và nhân rộng các mô hình ứng dụng KHCN mới trong các lĩnh vực liên quan tới Hà Nội.

            - Cung cấp thông tin về các yêu cầu, đề xuất, dự án cụ thể của các đối tác trong nước, có mục đích thu hút, sử dụng các chuyên gia trong mạng lưới và các công cụ hỗ trợ tìm kiếm, tra cứu, lưu giữ thông tin, dữ liệu về các chuyên gia và các tổ chức, đơn vị đối tác tiềm năng có liên quan ở Hà Nội.

            - Kết nối các ý tưởng start-up KHCN và ĐMST nói riêng và phát triển bền vững Hà Nội nói chung thông qua website, các sự kiện kết nối và các nhóm trong mạng lưới theo lĩnh vực được đề xuất trong Chiến lược cách mạng 4.0.

            - Cung cấp công cụ hỗ trợ tìm kiếm, tra cứu, lưu giữ thông tin, dữ liệu về các chuyên gia KHCN tham gia mạng lưới và các tổ chức, đơn vị đối tác tiềm năng có liên quan tới Hà Nội.

            - Cung cấp các công cụ kết nối và nâng cao khả năng tiếp cận của cộng đồng các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước tới các nguồn thông tin liên quan tới các lĩnh vực của cách mạng 4.0 của Hà Nội.

            - Huy động và quản lý các nguồn tài trợ cho hoạt động của mạng lưới ĐMST thông qua Quỹ tài trợ khởi nghiệp ĐMST Hà Nội./.

Dương Thu Phương (Tổng hợp)