Chủ Nhật, 14/10/2018 09:17

Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.

Ai Cập: Giao thông hàng hải dọc kênh đào Suez 'tuyệt đối an toàn'Ùn tắc giao thông tại kênh đào Suez đã hoàn toàn được giải tỏaTừ sự cố ở kênh đào SUEZ nghĩ đến tầm quan trọng của vận tải biển đối với thương mại toàn cầuTàu Ever Given nổi hoàn toàn, giao thông sẽ sớm khôi phụcSiêu tàu Ever Given gây tắc nghẽn kênh đào Suez đã được giải cứu

Ai Cập giữ tàu Ever Given, đòi bồi thường gần 1 tỉ USD vụ mắc kẹt ở kênh đào Suez. Ảnh: AFP.

Thông tin mới nhất về yêu cầu bồi thường vụ mắc kẹt kênh đào Suez của tàu Ever Given được hãng tin nhà nước Al Ahram công bố ngày 13/4. Hãng tin Ai Cập cho biết, yêu cầu bồi thường cũng bao gồm phí bảo trì và chi phí của chiến dịch cứu hộ. Tàu Ever Given mang cờ Panama bị mắc kẹt ở kênh đào Suez đã chặn giao thông qua tuyến đường thủy thương mại toàn cầu quan trọng.

Lực lượng cứu hộ quốc tế đã làm việc suốt ngày đêm để giải cứu con tàu khổng lồ khỏi mắc kẹt. Việc khai thông tuyến đường kênh đào Suez là hoạt động cấp bách, thu hút sự chú ý toàn cầu vì tàu thuyền từ khắp nơi trên thế giới chở nhiên liệu và hàng hóa quan trọng đi qua tuyến đường này.

Tàu Ever Given được tái nổi thành công ngày 29.3 và được di chuyển đến hồ Great Bitter gần đó để kiểm tra khả năng đi biển và sửa chữa. Tàu Ever Given thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản, do một công ty Đài Loan (Trung Quốc) điều hành và mang cờ Panama vào thời điểm bị mắc kẹt.

Shoei Kisen Kaisha cho biết, các công ty bảo hiểm và luật sư đang làm việc về yêu cầu bồi thường mà phía Ai Cập đưa ra liên quan tới vụ tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez. Chủ sở hữu tàu Ever Given từ chối bình luận thêm.

UK Club - công ty bảo hiểm bồi thường và bảo vệ cho tàu Ever Given - ngày 13/4 đã phản hồi yêu cầu bồi thường từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) với số tiền tới 916 triệu USD và đặt câu hỏi về cơ sở cho yêu cầu này.

"SCA không đưa ra lời giải thích chi tiết cho yêu cầu đặc biệt lớn này, bao gồm yêu cầu 300 triệu USD cho" tiền thưởng cứu hộ" và yêu cầu 300 triệu USD cho "tổn thất danh tiếng". Việc mắc cạn không gây ra ô nhiễm và không gây thương vong. Con tàu được tái nổi sau sáu ngày và kênh đào Suez đã nhanh chóng nối lại hoạt động thương mại của họ. Tuyên bố do SCA đưa ra cũng không bao gồm yêu cầu (thưởng) từ phía lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp - điều mà chủ sở hữu và đơn vị bảo lãnh thân tàu trông đợi sẽ nhận được yêu cầu riêng" - tuyên bố của UK Club nêu rõ.

Hàng hóa của tàu Ever Given đã bị bắt giữ cho đến khi tranh chấp được giải quyết, theo cơ quan quản lý kênh đào Suez.

Hơn 400 con tàu bị chặn không đi qua được tuyến đường vận chuyển quan trọng khi tàu Ever Given mắc cạn vào ngày 23.3. Nguyên nhân dẫn đến vụ mắc cạn này vẫn đang được giới chức Ai Cập điều tra riêng.

Ai Cập tổn thất từ 12 đến 15 triệu USD doanh thu mỗi ngày khi kênh đào Suez bị đóng cửa, AFP dẫn thông tin từ cơ quan quản lý kênh đào.

Theo số liệu chính thức, kênh đào Suez mang lại cho Ai Cập hơn 5,7 tỉ USD trong năm tài chính 2019-2020 - không khác biệt nhiều so với doanh thu 5,3 tỉ USD năm 2014.

Theo Laodong

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COP27 Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng
COP27: Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng

Sau các cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài suốt đêm, sáng sớm 20/11 (giờ địa phương), Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), do Ai Cập đăng cai tổ chức tại thành phố Sharm El-Sheikh, đã thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng của COP27 tại phiên toàn thể bế mạc.

UAE và Ai Cập hợp tác xây dựng một trong những trang trại điện gió lớn nhất thế giới
UAE và Ai Cập hợp tác xây dựng một trong những trang trại điện gió lớn nhất thế giới

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và nhà đồng cấp Ai Cập hôm qua (8/11) đã chứng kiến ​​việc ký kết một thỏa thuận phát triển một trong những dự án điện gió trên bờ lớn nhất thế giới tại Ai Cập, Reuters trích dẫn thông tin từ một tuyên bố chính thức trên hãng thông tấn WAM của UAE cho biết.

Hàn Quốc công bố bồi thường cho nạn nhân nước ngoài thiệt mạng trong thảm họa Itaewon
Hàn Quốc công bố bồi thường cho nạn nhân nước ngoài thiệt mạng trong thảm họa Itaewon

Sáng 3/11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tiếp tục đến đặt hoa tại khu tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa giẫm đạp ở Itaewon hôm 29/10. Đây là lần thứ 4 trong tuần này Tổng thống Yoon đến thắp hương tại khu tưởng niệm ở Tòa thị chính Seoul và bàn thờ tự phát của người dân lập ngay gần con hẻm xảy ra thảm họa.