Thứ Ba, 12/03/2013 10:59

“Phù thủy” của những chiếc vespa cổ

Bốn mươi năm trong nghề, không biết bao nhiêu chiếc xe đã qua tay ông. Chỉ biết những chiếc vespa cổ, cũ thậm chí là “nát” qua tài “biến hóa”của ông đều trở về nguyên trạng như mới. Cái tên Quang “vespa” đã trở nên quá quen thuộc với “dân chơi” vespa cổ ở Huế.
Ông Quang tỉ mỉ lau từng vết xước

Nghe tiếng nổ có thể “bắt bệnh”

Một tiệm sửa xe nhỏ chỉ vẻn vẹn chừng chừng 10m2 nằm trên đường Đoàn Thị Điểm, nhưng ngỗn ngang phụ tùng, xác xe vespa cổ. Ông Quang cho biết, đến với nghề như một cơ duyên, năm 18 tuổi ông đi học sửa xe máy, với mong muốn sẽ mở một tiệm sửa xe bình thường. Thế nhưng khi được tiếp xúc, tận tay “phục chế” những chiếc xe vespa cổ, ông lại thấy có một niềm đam mê, tình yêu đặc biệt đối với những chiếc xe “cũ kỹ” ấy. Từ đó, ông mở tiệm chuyên sửa, tân trang vespa cổ.
Những chiếc vespa cổ được trở lại nguyên trạng nhờ bàn tay “biến hóa” của ông Quang
Theo ông Quang, nghề phục chế xe vespa cổ đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm, am hiểu về các dòng xe, đặc tính từng loại phụ tùng và hơn hết là sự sáng tạo. Ngoài việc bắt bệnh nhanh, thì muốn sửa một chiếc xe vespa cổ cần phải kiên trì và tỉ mỉ. Trước hết là việc tìm kiếm phụ tùng thay thế cho mỗi chiếc xe không hề dễ, phụ tùng thường phải đặt ở TP Hồ Chí Minh, có khi cả tháng mới nhận được. Thậm chí có những dòng xe “độc” ông phải đích thân vào tận nơi mới mua được. Để “đại tu” một chiếc vespa cổ mất cả tháng trời.
Nhìn đôi tay tỉ mẩn lau từng vết xước, cẩn thận trong mỗi lớp sơn cũng có thể hình dung được sự công phu của người thợ. Đang sơn những lớp sơn cuối cùng cho chiếc super màu trắng, ông Quang cho biết: “Giờ nhìn nước sơn sáng bóng thế này chứ khi được đưa tới đây chiếc xe “nát” lắm, phụ tùng phần nhiều đều xuống cấp. Nhận tân trang xe mà không giám hẹn ngày giao cho khách. Tính đến hôm nay nữa là đúng hai mươi ngày “vật lộn” với nó”. Vừa nói ông vừa chỉ tay về phía chiếc máy tính bảng, nơi lưu giữ hàng trăm hình ảnh về vespa cổ để minh chứng cho lời nói của mình. Mỗi chiếc xe được đưa đến ông đều chụp hình lúc nhận xe và khi đã tân trang xong. Theo ông, đó không chỉ là cách tạo “vốn” để làm nghề mà còn là cách lưu lại những thành quả của chính mình. Xe sản xuất đời nào, đặc tính, chi tiết máy như thế nào đều được ông nắm chắc. Bốn mươi năm trong nghề chỉ cần nghe tiếng máy nổ là ông có thể “bắt đúng bệnh” của xe.
 Luôn làm hài lòng khách hàng
 Để tân trang một chiếc vespa cổ đều phải trải qua các bước: Tháo, gò, đánh sạch, vá, mài bóng, sơn, sửa chữa những chi tiết hỏng, lắp ráp và tân trang. Theo ông Quang, công đoạn sơn xe là công phu và tốn nhiều công nhất. Trước khi sơn phải đốt lớp sơn cũ. Để đảm bảo bề mặt sơn được đều màu, ở công đoạn phun sơn người thợ phải thực hiện nhiều lần, phun đi phun lại. Đặc biệt ở công đoạn phết lớp sơn lót, người thợ phải tiếp xúc trực tiếp bằng tay, bởi dùng bao tay không thể kiểm soát được độ láng đều của sơn. “Trong sơn chứa nhiều chất độc hại, phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với sơn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Nhưng cũng vì đam mê mà chưa đành “nghỉ hưu””, ông Quang tâm sự.
Mỗi chiếc xe được tân trang xong đều được ông kiểm tra kỹ lưỡng, chạy thử mới giao cho khách, bởi theo ông làm nghề việc giữ uy tín với khách hàng là rất quan trọng, có như vậy khách mới tự tìm đến mình. Không những thế ông còn nhận bảo dưỡng, và thường xuyên hỏi thăm tình trạng xe. Vì vậy, khách hàng rất yên tâm khi giao “con cưng” của mình cho ông
Cũng chính từ nghề ít người theo ấy, ông Quang luôn có thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống. “Theo nghề trước hết là đam mê, phần nữa là để nuôi sống bản thân và gia đình. Không giàu có gì nhưng cũng có dư giả. Dân chơi vespa cổ đa số là những người có thu nhập khá. Sản phẩm mình giao vừa ý khách hàng thì không những trả công rất sòng phẳng mà khách còn thưởng thêm”, ông tâm sự.
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.