Chủ Nhật, 10/10/2010 10:54

Bãi đỗ xe cho TP Huế: Đã là điều bức thiết

Sự phát triển của đô thị di sản văn hoá với một lượng du khách hàng năm đến tham quan, nghỉ dưỡng bên cạnh hoạt động của các loại xe chuyên dụng; sự gia tăng của các phương tiện xe ô tô cá nhân... đã tạo nên một áp lực lớn về điểm đỗ xe (giao thông tĩnh) ngay trong lòng TP Huế. Tình trạng xe đậu/đỗ dọc các tuyến đường phố đã trở nên phổ biến và có vẻ như, mật độ này đã tăng lên ngày mỗi nhiều hơn. Bây giờ ra đường, gần như con phố nào cũng có xe ô tô và cũng có thể trở thành điểm đậu/xe ô tô. Nó nhiều đến mức, ông Ngô Văn Tuân – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên Huế đã dự báo tại Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 11 vừa qua rằng, từ nhà đến cơ quan làm việc, người tham gia giao thông hiện chỉ mất từ 5 đến 7 phút nhưng chỉ trong vài ba năm tới, số thời gian cần cho việc di chuyển này sẽ phải dao động trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 phút. Tắc đường cũng là một khả năng lớn rất dễ xảy ra dù tỉnh đã có nhiều giải pháp để thông tuyến bằng việc mở đường, làm thêm cầu bắc qua sông Hương... 

Đây đã trở thành vấn đề bức thiết cho sự phát triển của đô thị. Trong một chiều kích lớn hơn của sự phát triển ở thì tương lai mà Thừa Thiên Huế đang phấn đấu để đạt tới, đây cũng là một trong những tiêu chí đặt ra. Thực ra, ngay từ năm 2007, tỉnh cũng đã có quy hoạch định hướng hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố Huế và vùng phụ cận đến năm 2020. Mục tiêu mà quy hoạch này nhắm tới không có gì khác hơn là để hiện đại hoá hệ thống giao thông, đảm bảo văn minh và mỹ quan đô thị; Giải quyết nhu cầu về đỗ xe trên địa bàn thành phố và vùng phụ cận Phú Bài, Hương Trà, Thuận An và cụ thể hơn là để làm cơ sở cho việc quản lý và lập kế hoạch đầu tư xây dựng các thiết chế hạ tầng phục vụ giao thông tĩnh cho thành phố Huế và vùng phụ cận... Tuy nhiên, khi tham khảo, chúng tôi nhận thấy, gần như bản quy hoạch mới chỉ tính đến các điểm đỗ phục vụ du lịch (bao gồm các bến xe công cộng, bến thuyền và việc kết nối trung chuyển giữa chúng) mà chưa chú ý lắm đến các điểm giao thông tĩnh, phục vụ nhu cầu ngày thường của người sử dụng phương tiện tham gia giao thông. Đây là điều cần được điều chỉnh và khắc phục.

Cũng theo ông Ngô Văn Tuân khi phát biểu tại hội nghị mà chúng tôi đề cập ở trên, việc cần có một quỹ đất và việc hy sinh vài khu đất ngay trong TP Huế - đô thị hạt nhân là điều cần được ưu tiên, có tính cấp bách. Xác định vai trò đầu tiên và trước hết của Sở Giao thông vận tải trong việc đề xuất quỹ đất và “phải khẳng định cho được quỹ đất dành cho việc này và cần làm ngay đi” là kết luận liên quan đến vấn đề này của Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao và ông cũng xem đó như là một trong những hạng mục cần được thực hiện, không chỉ cho thời gian trước mắt...
Hạnh Nhi
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.