Thứ Hai, 05/11/2012 06:15

Chật chội đường Ngô Quyền

Đường Ngô Quyền là một con đường nhỏ, chạy song song với đường Lê Lợi dọc phía sau các trường Quốc Học, Hai Bà Trưng và Bệnh viện Trung ương Huế (BVTW)… Con đường vốn nên thơ bởi sự yên tĩnh và rợp bóng cây xanh.

Đường Ngô Quyền đang ngày càng trở nên chật chội

Vài năm gần đây, một phần do dân số tăng, phần khác do BVTW có thêm công trình, mở thêm cổng ra phía đường Ngô Quyền (như các cổng số 4, 6, 7, 8…) , khu tập thể ngành y sau khi được hóa giá đã được các hộ đầu tư xây dựng, bung ra cho thuê làm dịch vụ các loại; thêm nữa, nhà giữ xe của bệnh viện vốn trước đây ở đường Nguyễn Huy Tự, từ ngày triển khai xây bệnh viện Quốc tế, nhà xe này bị xóa sổ, một phần chuyển đến hoạt động trong khuôn viên Khoa Truyền nhiễm (cổng số 4)… Tất cả khiến cho đường Ngô Quyền trở nên quá tải, chật chội, mất mỹ quan đô thị và cả mất an toàn giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

Đó là lý do khiến tôi thường “kiêng”, ít đi vào lối Ngô Quyền cho dù đi theo đường khác có thể xa hơn đáng kể. Vậy nhưng, dù có kiêng đi nữa thì vẫn có lúc phải đi bởi địa chỉ mà mình muốn đến nằm trên tuyến đường này. Và y rằng mười lần như chục, bao giờ tôi cũng gặp cảnh nghẽn đường ở một số đoạn trên tuyến đường này. Mới hôm qua thôi, vừa quẹo xe vào là đụng ngay cảnh tắc nghẽn ở ngay đầu đường do tình trạng phụ huynh đậu đỗ xe lung tung để đón con ở Trường tiểu học Vinh Ninh. Thoát khỏi đoạn này, cùng hướng với tôi từ phía Quốc Học về bệnh viện là chiếc Toyota 4 chỗ, đến cổng Khoa Truyền nhiễm (nay có gắn bảng cổng số 5 của BVTW) gặp chiếc taxi 7 chỗ ngược chiều, thêm chiếc xe điện chở bệnh nhân và người nhà tiến vào Khoa Truyền nhiễm, lại còn một đoàn xe máy chiếc vào chiếc ra cổng điểm giữ xe cũng tại khoa này. Tất cả dồn ứ lại, phải nhích từng mét một. Tới một đoạn nữa chỗ cổng số 4 mé trước Trung tâm Nhi khoa thì nào xe ôm, nào người mua thuốc, mua cơm, lại còn thêm hai chiếc taxi đón, trả khách choán ở hai bên… Rất nản cho người tham gia giao thông!

Có lẽ đã đến lúc cần để mắt “sắp đặt” lại cho tuyến đường này. Buôn bán như thế nào, giữ xe như thế nào; ô tô có được vào ra hay không, vào ra vào giờ nào, dành cho loại mấy chỗ; xe điện chuyên dụng vận chuyển bệnh nhân luồng tuyến ra sao để nhanh chóng, an toàn cho người bệnh? V.v… Những điều đó, cơ quan quản lý đô thị, cơ quan quản lý giao thông và chính quyền sở tại cần ngồi lại để tìm giải pháp và triển khai sớm. Nếu không, càng lâu càng khó xử lý và sẽ sinh ra nhiều hệ lụy không vui cho bức tranh đô thị. Có lẽ nhiều người khác cũng như tôi, đang rất ngóng chờ động thái này.

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.